Các ngành học có nhu cầu tuyển dụng cao ở Mỹ

26/07/2016 09:15

Sinh viên các ngành kế toán, khoa học máy tính, tài chính, quản trị kinh doanh đang được săn lùng.

6891315b8a8f052a9dd1e3b6e7081e5d572c602204120J339d
Ảnh minh họa

Đối với nhiều người, tấm bằng đại học là quyết định tài chính lớn đầu tiên và việc chọn chuyên ngành có khả năng tuyển dụng cao là cách để thu hồi vốn đầu tư nhanh hơn. 

US. News ngày 21/7 đã dẫn kết quả khảo sát của Hiệp hội quốc gia các trường đại học và tuyển dụng về nhu cầu tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp ở Mỹ. Theo đó, sinh viên các chuyên ngành được săn đón nhiều là Kế toán, Khoa học máy tính, Tài chính, Quản trị kinh doanh và Kỹ thuật cơ khí.

Xếp hạng

Ngành học

Kế hoạch tuyển dụng (%)

 1

Kế toán

54.4

 2

Khoa học máy tính

53.9

 3

Tài chính

50.6

 4

Quản trị kinh doanh / Quản lý

47.8

 5

Kỹ sư cơ khí

46.1

 6

Khoa học thông tin và Hệ thống

41.7

 7

Hệ thống quản lý thông tin

40.6

 8

Kỹ thuật điện

39.4

 9

Logistics / Dây chuyền cung ứng

37.2

10

Kinh tế

35.6

Nguồn: Triển vọng Nghề nghiệp 2016, Hiệp hội Quốc gia các trường đại học và tuyển dụng.

Edwin Koc, Giám đốc nghiên cứu của Hiệp hội, cho rằng bạn có thể kiếm được mức lương cao hơn và công việc nhanh hơn nếu học một trong các chuyên ngành này. Có một vài cách để đánh giá triển vọng tuyển dụng của một ngành.

1. Xem xét hiệu quả kế hoạch lao động

Ông Strohl từ Trung tâm nghiên cứu về giáo dục và lực lượng lao động (CEW) của trường Georgetown cho biết, những dự thảo nghề nghiệp của Sở Lao động dự đoán rất đúng sự tăng trưởng việc làm. Ví dụ, theo số liệu của Cục Thống kế công bố gần đây nhất, ngành kế toán dự kiến tăng 11% trước năm 2024, có thêm 142.400 việc làm trong giai đoạn 2014-2024.

Quản lý khoa học thông tin và các ngành như Quản lý dữ liệu là những lĩnh vực sẽ tiếp tục phát triển mạnh với sự bùng nổ dữ liệu trong thế giới công nghệ.

Cục Thống kế dự đoán Quản lý hệ thống thông tin và máy tính sẽ tăng thêm 15% từ 2014 đến 2024 với thêm 50.000 lao động.

2. Kiểm tra dữ liệu việc làm của sinh viên mới tốt nghiệp

Colorado, Tennessee, Florida và Texas là những bang công bố thu nhập của các sinh viên mới tốt nghiệp từ các trường đại học trong bang và tăng trưởng việc làm trong các lĩnh vực.

Ví dụ, Đại học Colorado-Boulder bắt đầu thực hiện cuộc khảo sát đầu tiên về các cựu sinh viên vào năm 1989 và công bố dữ liệu đó trên trang web của trường. Các khảo sát từ trường đại học như Colorado-Boulder thường được ghi nhận lại vào các cuộc khảo sát quốc gia để cho thấy bức tranh tổng thể về việc làm của sinh viên mới tốt nghiệp.

Các nhà nghiên cứu Lực lượng lao động cho biết dữ liệu về cựu sinh viên được đăng trên trang web và College Measures nhằm giúp sinh viên tương lai lựa chọn đúng đắn hơn.

3. So sánh lợi nhuận đầu tư của một ngành học

Katie Bardaro, nhà kinh tế hàng đầu của PayScale, nói: “Khả năng được tuyển dụng là vô cùng quan trọng. Các công việc có nhu cầu tuyển dụng cao sẽ thường đưa ra mức lương cao hơn”.

Công cụ tính lợi nhuận trên đầu tư học đại học của PayScale dựa trên sự lựa chọn giáo dục và tính đến chi phí để có được bằng đại học theo thời gian. Đây là công cụ để người học có thể so sánh các chương trình học và dự đoán cơ hội khi tốt nghiệp.

Nhưng một số chuyên gia cảnh báo với các sinh viên tương lai rằng công cụ này chỉ đưa ra một phần bức tranh và sử dụng số lượng dữ liệu lượng hạn chế để dự đoán kết quả tương lai.

Bà Bardaro nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm dữ liệu về các chuyên ngành: “Không ai có thể dự đoán chính xác. Việc tự chuẩn bị càng nhiều thông tin với từng lựa chọn, bạn sẽ đưa ra quyết định càng có tính hiểu biết”.

Ý kiến của bạn

Bình luận