Các hãng xe hơi lo sợ Android và Google quá "tọc mạch"

Tác giả: Phương Vũ/Reuters

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 13/07/2015 06:03

Các hãng xe lo ngại Apple và Google có thể "tọc mạch" vào các dữ liệu của xe thông qua công nghệ đồng bộ smartphone với ô tô.

download (1).
Khách hàng sử dụng kết nối CarPlay trên xe Volvo

Thời gian qua, các hãng sản xuất ô tô đua nhau trang bị phần mềm CarPlay của Apple và Android Auto của Google, giúp chủ xe có thể kết nối màn hình điều khiển của xe với smartphone và thực hiện những tác vụ đơn giản như: đọc và trả lời tin nhắn, kiểm tra mạng xã hội, nghe nhạc, xem ảnh và video, truy cập một số ứng dụng...

Công nghệ đồng bộ dữ liệu đã mang về cho ngành công nghiệp ô tô hàng chục tỷ USD. Các chuyên gia kinh tế ước tính đến năm 2018, doanh thu toàn cầu của những chiếc xe có kết nối số sẽ tăng từ 16 tỷ đến 40 tỷ USD. Riêng General Motors dự kiến sẽ kiếm thêm được 350 triệu USD doanh thu từ công nghệ kết nối dữ liệu tốc độ cao. 

Tuy nhiên, khi những hệ thống tin học giải trí như CarPlay và Android Auto càng được nhân rộng thì ngành công nghiệp ô tô lại phải đối diện với thách thức mới - rò rỉ dữ liệu. CarPlay và Android Auto hoàn toàn có thể thâm nhập vào các dữ liệu của hệ máy tính trên xe và ăn cắp những công nghệ độc quyền của hãng xe. Tuy nhiên, với món lợi khổng lồ mà công nghệ kết nối dữ liệu mang lại, các nhà sản xuất sẽ không dễ gì mà từ bỏ nó. 

Chính vì vậy, các nhà sản xuất xe hơi đang tìm cách hạn chế chia sẻ dữ liệu cho 2 đối tác công nghệ lớn là Apple và Google, đề phòng trường hợp hai đại gia này có thể quá "tọc mạch". Một số hãng xe chọn cách phát triển hệ thống quản lý riêng để hoạt động song song cùng CarPlay và Android Auto, chẳng hạn như Sync của Ford. 

Đặc biệt, một số công ty đã tuyên bố rằng, họ sẽ không cung cấp cho Apple và Google dữ liệu từ các hệ thống chức năng của xe như: vô lăng, phanh và ga…, cũng như các thông tin về phạm vi, chẳng hạn như: xe còn đi được bao xa trước khi hết xăng… Điều này sẽ cho phép những công nghệ thương mại độc quyền sẽ hoàn toàn thuộc về nhà sản xuất ô tô.

Ý kiến của bạn

Bình luận