Các hãng xe chung tay bảo đảm ATGT tại Việt nam

Tác giả: Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 27/08/2015 04:43

Thời gian gần đây, các nhà sản xuất ô tô, xe gắn máy đã tích cực tham gia cùng Ủy ban ATGT Quốc gia vào các hoạt động ATGT mà không đơn lẻ như trước. Đây là tín hiệu đáng mừng khi ATGT đã được xã hội hóa.

_DSC3210_Snapseed
 

CẦN SỰ CHUNG SỨC VÌ ATGT

Các trương trình giáo dục ATGT “Tôi yêu Việt Nam” của Honda, “Cùng em học ATGT” của Toyota, “Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường” của Ford… đã thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Tuy nhiên, nó chỉ dừng lại ở các hoạt động đơn lẻ, chưa tạo ra được hiệu ứng lan tỏa và gắn kết xã hội.

Với việc ra đời “Quỹ nghiên cứu ATGT xe máy” của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) được ghi nhận như một hoạt động thiết thực và phù hợp trong việc kiện toàn công tác bảo đảm TTATGT tại Việt Nam. 5 nhà sản xuất xe máy lớn nhất gồm: Yamaha, SYM, Suzuki, Piaggio và Honda thuộc VAMM sẽ cùng chung tay bảo đảm TTATGT tại Việt Nam.

Với mục đích tài trợ cho những nghiên cứu tìm ra các nguyên nhân và đề ra các giải pháp giúp cho người sử dụng xe máy an toàn, hiệu quả và bền vững hơn, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với VAMM đã tổ chức đánh giá và chọn ra 3 đề tài phù hợp và khả thi nhất cho thực trạng giao thông tại Việt Nam gồm: “Nguyên nhân TNGT xe máy và các giải pháp đảm bảo ATGT xe máy trên địa bàn Thái Nguyên” - TS. An Minh Ngọc, Công ty cổ phần Phát triển đô thị bền vững (SUD); “Nguyên nhân TNGT liên quan đến trẻ em và giải pháp cho TP. Hồ Chí Minh” - TS. Vũ Anh Tuấn - Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức); “Nghiên cứu về sở hữu và sử dụng tại TP. Hồ Chí Minh” - TS. Chu Công Minh, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

 

Ông Minoru Kato - Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam, Chủ tịch VAMM cho biết, việc xây dựng Quỹ nghiên cứu về ATGT sẽ tạo nên một diễn đàn của các nhà nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực GTVT, nhằm tìm ra những nguyên nhân khách quan gây nên TNGT từ những yếu tố như chính sách, ý thức tham gia giao thông, phương tiện giao thông. Sự phối hợp giữa Ủy ban ATGT Quốc gia với các doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu khoa học là sự phối hợp lâu dài để xây dựng xã hội giao thông an toàn.

“BẢN HỢP XƯỚNG” ATGT

Tại buổi ký kết tham gia hoạt động ATGT cùng với Ủy ban ATGT Quốc gia cuối tháng 7 vừa qua, ông Yoshihisa Maruta - Tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam cho biết, Toyota Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều hoạt động đóng góp cho công tác bảo đảm TTATGT. Nhân kỷ niệm 20 năm hoạt động tại Việt Nam, Toyota đang triển khai 1 hoạt động thiết thực mới. Đó là chương trình phối hợp trong năm đầu tiên với 2 chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông, tập trung vào nội dung “không sử dụng điện thoại, đeo dây an toàn và không rượu bia”.

Cùng với Toyota, thương hiệu ô tô Ford cũng đang đẩy mạnh hợp tác với Ủy ban ATGT Quốc gia thực hiện tuyên truyền, phổ biến những quy định pháp luật nhằm nâng cao nhận thức chấp hành quy định của pháp luật về ATGT đối với người tham gia giao thông và hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho người điều khiển ô tô, đồng thời, phối hợp xây dựng các chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng cho những người dạy lái xe tại các trung tâm dạy lái xe trên cả nước.

Trước những đóng góp tích cực và đồng bộ của các thương hiệu xe nước ngoài, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia hoan nghênh sự vào cuộc của các doanh nghiệp trong việc chủ động và phối hợp hoạt động cùng Ủy ban ATGT Quốc gia trong công tác đảm bảo TTATGT. Sự phối hợp trong giáo dục tuyên truyền nâng cao nhận thức ATGT của các hãng xe cho người sử dụng sẽ nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật và nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho người điều khiển xe ô tô và xe gắn máy. Bên cạnh đó, cần tổ chức nghiên cứu đưa ra các giải pháp và chính sách đề xuất với Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT. Đồng thời, đây là cơ sở để các thương hiệu xe lớn của nước ngoài xây dựng và phát triển các hoạt động tuyên truyền ATGT và đào tạo lái xe an toàn nhằm mang lại những lợi ích tốt nhất cho khách hàng, tạo sự hài lòng của người dân Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận