Các hãng hàng không theo dõi sức khỏe phi công như thế nào?

Ứng dụng 03/04/2015 11:18

Thảm kịch máy bay Germanwing rơi tại Pháp khiến cho 150 người thiệt mạng đã dấy lên những câu hỏi liên quan đến theo dõi tình trạng sức khỏe phi công của các hãng hàng không hiện nay.


Việc xác đinh tâm lý của phi công hiện còn rất nhiều khó khăn

Việc xác đinh tâm lý của phi công hiện còn rất nhiều khó khăn

Ai có thẩm quyền trong việc theo dõi phi công

Theo chuyên gia sức khỏe tâm lý hàng không Robert Bor cho biết, các cơ quan có thẩm quyền cao như Cục Hàng không Liên bang, Tổ chức An toàn hàng không Châu Âu hoặc các cơ quan chức năng tương tự mới có thẩm quyền theo dõi tình trạng tâm lý của phi công. Ngoài ra, các cơ quan này được phép yêu cầu các hãng hàng không thực hiện các cuộc kiểm tra.

Tất cả các phi công sẽ phải trải qua các kỳ sát hạch sức khỏe thông qua các đơn vị y tế được cấp phép. Thời gian kiểm tra là 2 lần/năm, phụ thuộc vào loại  giấy phép bay của phi công.

Ngoài việc kiểm tra sức khỏe phi công, các hãng hàng không còn phải đảm bảo sự an toàn cho khách hàng bằng việc giám sát liên tục. Các phi công sẽ được theo dõi thường xuyên. Ngoài ra, mỗi chuyến bay đều phải đảm bảo có mặt phi công trưởng và phi công phụ nhằm tránh trường hợp độc chiếm máy bay. Các phi công buộc phải tuân thủ sát sao các quy định bay dân dụng

Các phi công cũng sẽ buộc phải thực hiện các bài kiểm tra thông qua hệ thống giả định bay. Qua đó, các nhà quan sát có thể biết được phản ứng của từng người đối với mỗi tình huống bay giả định. Một số hãng hàng không còn tiến hành thu thập dữ liệu hộp đen sau mỗi chuyến bay để các chuyên gia đánh giá hoạt động của phi công.

Phi công và vấn đề tâm lý

Đối với những phi công có dấu hiệu tâm lý như tự làm hại bản thân, trầm cảm nặng hoặc rối loạn thần kinh, các cuộc kiểm tra và điều trị tâm lý sẽ được áp dụng. Trong trường hợp xấu nhất, phi công sẽ bị thu hồi bằng lái vĩnh viễn.

Trong trường hợp của phi công phó Germanwings, những dấu hiệu tâm lý khó nhận biết hơn, khiến cho bạn bè và đồng nghiệp cho rằng phi công trên có thể gặp phải trạng thái cảm xúc nhất thời, và cảm xúc nhất thời hoàn toàn không liên quan đên vấn đề về tâm lý. Ngoài ra, những dấu hiệu về bất ổn tâm lý cũng có thể xuất hiện tại những người chưa từng có tiền sử điều trị tâm lý. Ngoài ra, những thay đổi bớt chợt về tâm lý như bốc đồng, nhất thời cũng khiến cho việc xác định tình trạng tâm lý của phi công trở nên khó khăn hơn.

Những ngành nghề có cùng nguy cơ xảy ra thảm kịch

Theo ông Robert Bor cho biết thêm, các lĩnh vực chuyên môn có cường độ cao đều tồn tại nguy cơ. Trong lịch sử, một bác sỹ người Anh tên Harold Shipman đã bị cáo buộc sát hại 15 bệnh nhân. Sau vụ việc trên, các bác sỹ đều được yêu cầu phải kiểm tra tâm lý định kỳ. Tuy nhiên các nhà tâm lý học đang gặp khó khăn trong việc xác định hiệu quả thực sự của các phương pháp điều trị.

Đối với ngành hàng không thế giới, tỷ lệ tử vong luôn luôn nằm ở mức thấp. Trong vòng 25 năm qua, mới chỉ có khoảng 12 vụ tự tử xảy ra.

Hà Vũ (theo NSS)

 

Ý kiến của bạn

Bình luận