Các dự án đường thủy giải ngân vốn ODA đạt 376%

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/01/2016 10:29

Trong năm 2015, Ban QL các DA đường thủy đã thực hiện giải ngân nguồn vốn ODA cho các dự án là 2.071/550 tỷ đồng đạt 376%.


Ngày 28/1, Ban Quản lý các dự án Đường thủy (QLCDA ĐT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Ban QLCDA ĐT cho biết, mặc dù mới được sắp xếp lại tổ chức nhưng việc kiện toàn bộ máy tổ chức nhân sự của Ban không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. Trên thực tế, điều này đã thúc đẩy mạnh mẽ tiến độ thực hiện của tất cả các dự án của Ban được giao quản lý thực hiện.

lach-giang-3-1448192053
Luồng qua cửa Lạch Giang nhìn từ trên cao

Trong thời gian ngắn, lãnh đạo Ban đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho các bộ phận, phòng ban, chỉ đạo quyết liệt, giải quyết được khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy tiến độ các gói thầu, tạo chuyển biến mạnh mẽ về tiến độ và giải ngân, hoàn thành đưa vào sử dụng hầu hết các gói thầu, hạng mục lớn của 2 dự án WB5, WB6. Kết quả thực hiện giải ngân kế hoạch năm 2015 là 2.070,1/1.160 tỷ đồng, đạt 223% kế hoạch vốn được Bộ GTVT giao. Trong đó, nguồn vốn ODA là 2.071/550 tỷ đồng đạt 376%; vốn đối ứng là 516,8/610 tỷ đồng, đạt 85%.

Trong năm 2015, Ban QLCDA ĐT đã hoàn thành đưa vào sử dụng 22/26 gói thầu thuộc Dự án WB6, trong đó bao gồm cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang – Cụm công trình lớn nhất của Dự án và có ý nghĩa lớn trong việc phát triển vận tải thủy khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Cùng với đó, Dự án WB5 cũng đã được tháo gỡ một loạt khó khăn, vướng mắc của các gói thầu tồn tại từ những năm trước như: lựa chọn nhà thầu và tổ chức thực hiện gói thầu NW1 (gói thầu gặp nhiều vướng mắc và tồn tại trong thời gian dài), lựa chọn nhà thầu và tổ chức thực hiện gói thầu NW19 – Xây dựng cầu Nguyễn Văn Tiếp,… và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu; kết quả đã đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành hầu hết các gói thầu của dự án. Trong đó bao gồm hoàn thành âu Rạch Chanh là hạng mục có ý nghĩa quan trọng trong việc cải tạo hệ thống giao thông thủy khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

lachgiang
Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang – Cụm công trình lớn nhất của Dự án và có ý nghĩa lớn trong việc phát triển vận tải thủy khu vực đồng bằng Bắc Bộ

Ngoài ra, Ban QLCDA ĐT đã đạt được một số kết quả tích cực gồm công tác chuẩn bị các dự án đều đáp ứng tốt tiến độ như Dự án đầu tư xây dựng tuyến hành lang đường thủy số 2, dự án cải tạo nâng cấp luồng cửa sông Trà Lý, Dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam; hoàn thiện các thủ tục liên quan theo quy định để tổ chức khởi công đối với dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hình thức Hợp đồng BOT trong tháng 5/2015….

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được trong năm 2015, ông Bảo cũng cho biết, trong quá trình công tác, Ban QLCDA ĐT đã gặp một số khó khăn, vướng mắc. Theo đó, khó khăn lớn nhất trong việc quản lý thực hiện các dự án là thiếu vốn đối ứng cho công tác GPMB và chi trả thuế VAT cho các nhà thầu thi công. Việc thiếu vốn đối ứng cho công tác GPMB đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện của các giói thầu. Một số gói thầu thuộc dự án WB6 đã phải gia hạn nhiều lần và đến nay chưa hoàn thành do chưa có vốn đối ứng để chi trả cho công tác GPMB. Hầu hết các nhà thầu đều chưa được chi trả thuế VAT (10%) đã dẫn đến tình trạng khó khăn về tài chính của các nhà thầu và ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu.

Ngoài ra, do đặc thù của dự án đường thủy nên trong quá trình thực hiện gặp phải một số khó khăn như công tác cấp phép xây dựng kéo dài, thời gian thi công thực tế chỉ khoảng 50%, thường xuyên phải điều chỉnh thiết kế để phù hợp với sự thay đổi địa hình do biến đổi dòng chạy và nạn khai thác cát….

DSC00117
Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, Ban QLCDA ĐT cần phải đổi mới nhiều hơn nữa, tăng tính hiệu quả thực tiễn trong cải cách

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao nỗ lực của cán bộ CNVCLĐ Ban QLCDA ĐT đã vượt qua nhiều khó khăn khi vừa thực hiện giai đoạn chuyển giao, sát nhập. Thành tựu mà Ban đạt được trong năm 2015 cần được biểu dương vì đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Đường thủy nội địa.

Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tới công tác cải cách thủ tục hành chính của Ban cần phải đổi mới nhiều hơn nữa, tăng tính hiệu quả thực tiễn trong cải cách. Thứ trưởng yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) hỗ trợ với Ban QLCDA ĐT cùng thực hiện tinh giản và kiện toàn bộ máy tổ chức của Ban, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhanh hơn nữa.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu lãnh đạo Ban hết sức chú trọng đến đời sống của cán bộ CNVCLĐ. “ Đời sống của anh em cần phải được cải thiện hơn nữa nhằm đảm bảo tâm lý vững vàng phục vụ và cống hiến hết mình cho công việc, quyết liệt phòng tránh những biểu hiện tiêu cực trong công tác” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

DSC00120
Ban QLCDA ĐT cam kết trong năm 2016 sẽ khắc phục những mặt hạn chế đang tồn tại

Phát biểu bế mạc Hội nghị, ông Lê Huy Thăng, Tổng Giám đốc Ban QLCDA ĐT cam kết trong năm 2016 sẽ cùng toàn thể cán bộ CNVCLĐ của Ban khắc phục những mặt hạn chế đang tồn tại. Cùng với đó, Ban QLCDA ĐT sẽ đẩy mạnh tối đa công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là quyết tâm cao độ thực hiện các dự án trong năm 2016. Theo kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 của Ban, các hợp đồng còn lại của 2 Dự án WB5, WB6 sẽ được hoàn thành dứt điểm trong thời hạn Hiệp định còn hiệu lực và tiến hành bàn giao, đưa vào sử dụng tất cả các hạng mục của dự án, đồng thời tổ chức thanh quyết toán các gói thầu.

Đồng thời, các công tác trong tâm khác cũng sẽ được thực hiện quyết liệt hơn trong năm 2016. Cụ thể, Ban QLCDA ĐT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành và Ngân hàng Thế giới ký Hiệp định bổ sung vốn cho kênh nối Đáy Ninh Cơ  và triển khai thực hiện; hoàn thành công tác chuẩn bị dự án Nâng cấp tuyến hành lang đường thủy số 2 trong tháng 4 tới đây và tìm kiếm nguồn vốn cho Dự án; hoàn thành lựa chọn tư vấn, ký hợp đồng Tư vấn nghiên cứu Phát triển các hành lang đường thủy và Logistics khu vực phía Nam trong tháng 3/2016 và tổ chức thực hiện để cuối năm 2016 sẽ cơ bản hoàn thành….

Ý kiến của bạn

Bình luận