Các đơn vị cần kiểm điểm nghiêm khắc sau sự cố “hạ cánh nhầm” của VietJet Air

Giao thông 24h 26/06/2014 10:18

Chiều 25/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với các bên liên quan, giải trình về sự cố hy hữu “hạ cánh nhầm” sân bay hôm 19/6 vừa qua của Hàng không VietJet (VietJet Air).


Như tin đã đưa, trước đó, chuyến bay mang số hiệu VJ8861 của VietJet Air khởi hành từ Hà Nội đi Đà Lạt lúc 17 giờ 10 phút ngày 19/6, sau hơn 1 tiếng bay đã hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.

Tại cuộc họp, các đơn vị liên quan đều có báo cáo đánh giá về sự cố. Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh nhận khuyết điểm báo cáo Bộ chậm, thông cáo báo chí chính thức đưa lên website của Cục cũng chậm trong khi Vietjet Air đưa ra thông tin không chính xác. Tuy nhiên, Cục đã nhanh chóng thành lập tổ điều tra chưa đầy 1 ngày sau khi sự việc xảy ra.

Theo ông Thanh, ngày 19/6, Vietjet có 1 chuyến được thống nhất của Cục Hàng không từ chiều hôm trước (18/6) là đi Cam Ranh và 1 chuyến đi Đà Lạt. Tuy nhiên, máy bay đi Đà Lạt hỏng nên hãng đổi kế hoạch bay, đưa máy bay kế hoạch chở khách Cam Ranh đổi sang đi Đà Lạt, nhưng kế hoạch thay đổi không được thông báo đầy đủ, vì thế bộ phận mặt đất vẫn làm thủ tục đưa khách đi Đà Lạt, còn phi công thì lái máy bay đi Cam Ranh. Còn 5 dặm nữa đến Cam Ranh thì mới biết có sai sót, nhầm lẫn, lúc đó thì máy bay đã bắt đầu hạ độ cao để tiếp cận hạ cánh. Toàn bộ khách đi Cam Ranh thật thì vẫn đang ngồi đợi tại nhà ga.

Về phía VietJet Air, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc VietJet Air nhận khuyết điểm: Để xảy ra sự cố, trách nhiệm đầu tiên là của hãng khai thác. Công tác truyền thông ban đầu cũng lúng túng, đưa tin không chính xác. Đến chủ nhật hãng mới có lời xin lỗi chính thức tới hành khách và báo chí, độc giả vì thông tin sai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, sự cố của VietJet Air vừa qua là hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay, do đó, tất cả các cơ quan, cá nhân, doanh nghiệp có liên quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm từ sự cố này. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, để xảy ra sự cố trên cần phải nhìn nhận sâu sắc là có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, đã cấp phép cho nhân viên, cho đội bay, hướng dẫn, quản lý bay, quản lý bầu trời chưa đảm bảo. Bản thân VietJet Air là đơn vị vi phạm trực tiếp, tuy nhiên đơn vị quản lý nhà nước phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thay mặt lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách vì đã để xảy ra sự cố trên.

Để ngăn chặn các sự cố tái diễn và giúp hãng phát triển, Bộ trưởng giao Cục Hàng không tăng cường giám sát nhiều hơn đối với VietJet Air, nếu phát hiện khâu nào chưa đủ năng lực thực hiện thì phải cắt giảm chuyến bay, máy bay…

Hoàng Thạch

Ý kiến của bạn

Bình luận