Các điều kiện lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển liên hệ vào Thành phố Hà Nội

23/09/2014 22:53

ThS. TRẦN VŨ SƠN HÀ Sở Giao thông vận tải Hà Nội Người phản biện: PGS. TS. VŨ HOÀI NAM TS. NGUYỄN VIỆT PHƯƠNG


Tóm tắt: Bài báo trình bày về các tiêu chí và các chỉ tiêu phục vụ công tác lập dự án cải tạo nút giao thông bằng đèn tín hiệu điều khiển và liên hệ vào Thủ đô Hà Nội.

Abstract: This paper presents about the targets and criteria for establishing projects of improving the signalized intersections. Some suggestions also mention to Hanoi.

Những năm gần đây, TP. Hà Nội đã đầu tư một lượng tiền đáng kể để xây dựng, cải tạo các nút đèn điều khiển (NĐĐK). Tính từ NĐĐK (tự động) đầu tiên lắp đặt năm 1991 tới tháng 5/2014, Hà Nội (cũ) có 248 nút đèn tín hiệu [3]. Các nút đèn tín hiệu ban đầu chỉ là NĐĐK giao thông hai pha đơn giản, sau này được nâng cấp lên nút đèn 3 pha, 4 pha (năm 2004 nâng cấp nút đèn 4 pha đầu tiên được lắp đặt tại nút Daewoo).
Mục đích chính xây dựng các NĐĐK là nhằm giảm UTGT và giảm TNGT. Nhưng thực tế tình trạng ùn tắc, TNGT vẫn chưa được cải thiện nhiều, dẫn đến Hà Nội phải dùng nhiều biện pháp khác sau đó để giảm UTGT như: Xây cầu vượt nhẹ tại các nút giao ùn tắc (như nút: Thái Hà – Chùa Bộc, Deawoo, Láng Hạ – Thái Hà, Đại Cồ Việt – phố Huế…), bịt ngã tư thành ngã ba… Một số nút đèn không phát huy được tác dụng có thể tạm dừng hoặc ngừng hoạt động chứng tỏ hiệu quả không được là bao.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 9/2014

Bia nho T9 dua bai KH

Ý kiến của bạn

Bình luận