Các cụm thi chủ động ứng phó với tình huống bất thường

29/06/2016 04:58

Chỉ còn vài ngày nữa, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ chính thức diễn ra trên khắp 63 tỉnh, thành. Cả nước có 120 cụm thi, gồm 70 cụm thi do các trường ĐH chủ trì và 50 cụm thi do các Sở GD&ĐT chủ trì. Bộ GD&ĐT đã và đang tiến hành thị sát, kiểm tra công tác tổ chức thi THPT tại các tỉnh, thành trên cả nước. Điều lãnh đạo Bộ lo lắng là số cụm thi ĐH tăng gần gấp đôi, trong khi các hội đồng thi tập trung ở các TP, thị xã rất dễ thiếu chỗ ăn ở cho thí sinh. Tuy nhiên, qua kiểm tra, các cụm thi đang làm tốt công tác chuẩn bị.

hocsinh1
Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đã hoàn tất.     Ảnh: P.T 

Tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, ông Nguyễn Hiệp Thống cho biết, Hà Nội đã hoàn tất việc chuẩn bị cho 6 cụm thi THPT quốc gia. Điểm mới của kỳ thi năm nay là các địa phương tự tổ chức thi cho thí sinh tại địa phương nên Hà Nội sẽ không có cảnh đông thí sinh đổ về dự thi như mọi năm. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở, không vì số thí sinh đăng ký dự thi giảm mà công tác tổ chức bị lơ là. Các trường được chọn làm điểm thi có ít nhất 16 phòng thi trở lên, có tường rào cao, cơ sở vật chất đảm bảo mới được chọn.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) thi THPT quốc gia TP Hà Nội năm 2016 đã chủ trì cuộc họp với các thành viên BCĐ nhằm rà soát toàn bộ các điều kiện tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay.  Báo cáo từ các Sở, ngành và trường học khẳng định công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi cơ bản đã hoàn tất. Dù vậy, theo chỉ đạo của Trưởng BCĐ thi TP, các đơn vị phải tiếp tục rà soát kỹ các khâu, chủ động ứng phó với các tình huống bất thường.

Năm 2016, Hà Nội có 6 cụm thi THPT quốc gia với 104 điểm thi, gồm ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Thủy lợi, Học viện Kỹ thuật quân sự, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Lâm nghiệp, Sở GD&ĐT Hà Nội. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 76.113 em, trong đó có 16.442 thí sinh đăng ký dự thi chỉ với mục đích xét tốt nghiệp THPT, số thí sinh còn lại dự thi với hai mục đích: Vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Tại Hà Tĩnh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT  Phùng Xuân Nhạ cùng lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT. Cụm thi số 36 tại tỉnh Hà Tĩnh, do ĐH Sư phạm - ĐH Huế chủ trì, phối hợp ĐH Hà Tĩnh; Sau khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị thi, Bộ trưởng yêu cầu, cần hết sức chủ động trong mọi tình huống, đặc biệt là quá trình tổ chức thi, coi thi và chấm thi.

hocsinh2
Lực lượng thanh niên tình nguyện đã khởi động chương trình “tiếp sức mùa thi” trên 63 tỉnh, TP. 

Cụm thi số 36 sẽ có 18.066 thí sinh dự thi, công tác in sao đề sẽ được tiến hành tại Huế và vận chuyển ra Hà Tĩnh, việc này đã phối hợp với CA, Sở y tế…

Theo PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ - Hiệu trưởng trường ĐH Hà Tĩnh: Để chuẩn bị cho công tác coi thi, điểm khó khăn nhất ở điểm thi trường ĐH Hà Tĩnh là quy mô cán bộ giảng viên còn ít, trong khi yêu cầu đơn vị phối hợp phải đảm bảo 50% lượng cán bộ coi thi. Do vậy đã phải huy động thêm nguồn cán bộ từ Sở GD&ĐT. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cũng khẳng định, sẽ không để học sinh bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn. 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng đã cùng đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia 2016 tại TP Hải Phòng. Làm việc với trường ĐH Hàng hải Việt Nam – đơn vị được giao chủ trì cụm thi số 10, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao phương án chuẩn bị thi của Hải Phòng, trong đó đặt vấn đề an ninh lên hàng đầu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý TP cần kiểm tra toàn diện lại các công tác chuẩn bị, để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh.

PGS.TS Lương Công Nhớ – Hiệu trưởng trường ĐH Hàng hải Việt Nam, trưởng cụm thi - cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, TP Hải Phòng có 18.892 thí sinh dự thi tại cụm thi số 10, trong đó có 6.053 thí sinh dự thi để xét tuyển tốt nghiệp và hơn 11.702 thí sinh dự thi dự thi để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Các thí sinh được bố trí thi tại 25 điểm thi, với 674 phòng thi. Trường ĐH Hàng hải Việt Nam đã ban hành các văn bản chỉ đạo của Hội đồng thi, lập danh sách phòng thi và sắp xếp phòng thi; tập huấn cho cán bộ coi thi; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi; chuẩn bị ký túc xá với gần 400 phòng ở (khoảng 1.500 – 2.000 chỗ ở) phục vụ các thí sinh ở xa với mức 25.000đ/người/ngày. 

Hơn 2.000 sinh viên tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ thí sinh tại các bến xe, hỗ trợ đảm bảo trật tự giao thông, hướng dẫn tại cổng các điểm thi trong tất cả các buổi thi.

Sau khi nhận hồ sơ đăng ký dự thi, trường ĐH Hàng hải Việt Nam đã lập danh sách phòng thi và ký hợp đồng cụ thể với các đơn vị đặt địa điểm thi về cơ sở vật chất và đội ngũ nhân viên phục vụ bảo vệ.

Hải Phòng đã huy động 2.480 người trong công tác coi thi. Đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Theo kế hoạch, đến ngày 27-6, trường ĐH Hàng hải sẽ bắt đầu in, sao đề thi, quá trình này sẽ mời CA giám sát.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cũng đang có các đợt kiểm tra tại các cụm thi THPT quốc gia phía Nam. Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - địa phương có số thí sinh dự thi đông thứ 2 sau TP HCM. Năm nay có khoảng 880.000 thí sinh dự thi. Đây là năm đầu tiên Đồng Nai tổ chức cụm thi ĐH và thí sinh thi tập trung tại TP Biên Hòa.

 Đến thời điểm này, về cơ bản các địa phương đã chuẩn bị xong các điều kiện để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Ngày 30-6 các thí sinh sẽ tập trung đến địa điểm thi làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi và chỉnh sửa sai sót.

Ý kiến của bạn

Bình luận