Các bước đơn giản để mở nắp ca-pô xe ô tô trong mọi tình huống

Tác giả: theo banxehoi

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 24/05/2017 06:17

Để mở nắp ca-pô, cần xác định vị trí cần gạt trong khoang cabin và kéo ra. Tìm chốt mở nắp ca-pô ở lưới tản nhiệt và ấn để mở.

mo-nap-ca-po-xe-o-to-175e_wm

Các chủ xe ô tô sẽ vẫn có thể lái xe bình thường trong một khoảng thời gian mà không cần mở nắp ca-pô (mui xe). Tuy nhiên, chắc chắn một ngày nào đó, chủ xe sẽ cần tiếp cận vị trí này cho dù là chiếc xe hoàn toàn mới. Ví dụ, khi cần kiểm tra thường xuyên các chất lỏng bên trong xe, lúc đó cần phải hiểu rõ cách thức và quy trình mở nắp ca-pô là điều rất cần thiết. 

Các dòng xe hiện đại thường có chốt mở ca-pô được gắn vào một cần gạt đặt bên trong cabin. Có nghĩa là đầu tiên cần xác định vị trí của chốt mở ca-pô. Nếu mở không đúng cách thì rất có thể chúng ta sẽ làm hỏng chốt hoặc hỏng mui xe và chi phí sửa chữa là không nhỏ.

Phần 1/4: Xác định vị trí chốt mở ca-pô

Cách mở ca-pô sẽ có phần khác biệt giữa các xe đời cũ và đời mới.

1. Tìm chốt mở nắp ca-pô bên trong cabin

1.4

Các xe đời mới sẽ có chốt mở nắp ca-pô nằm trong cabin. Tuy nhiên, việc tìm chiếc chốt này có thể hơi khó khăn nếu không biết vị trí cần tìm ở đâu. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô, lái xe có thể được tìm thấy ở một trong những vị trí sau đây:

- Ở dưới khu vực bảng điều khiển phía cửa tài xế

- Ở đáy của bảng điều khiển dưới trụ lái

-Ở dưới sàn phía tài xế

Lưu ý: Chốt mở nắp ca-pô thường có gắn ảnh xe với một ca-pô đã mở.

2. Tìm chốt mở nắp ca-pô bên ngoài xe

2.4

Đối với những xe ô tô đời cũ thì nắp ca-pô sẽ được mở bằng chiếc chốt nằm ngay dưới mui.

Cần tìm một chiếc chốt ở phía đầu xe bên cạnh lưới tản nhiệt hoặc bộ cản va. 

Cảnh báo: Hãy đảm bảo động cơ xe đã nguội trước khi sờ xung quanh lưới tản nhiệt.

Lưu ý: Nếu không tìm thấy cần gạt, hãy xem lại quyển hướng dẫn sử dụng hoặc hỏi thợ máy về vị trí cũng như cách mở nắp ca-pô

Phần 2/4: Mở nắp ca-pô

2.4.1

1. Di chuyển đến mui xe: Ngay sau khi ấn chốt mở, cần ra khỏi xe và đi tới trước mui xe.

2. Mở chốt ca-pô bên ngoài: Nắp ca-pô chỉ có thể mở rộng hơn sau khi ấn chốt nằm ngay dưới mui xe. Như vậy, mui xe mới được mở hết cỡ.

2.4.2

3. Sử dụng thanh chống nắp ca-pô: Để giữ cho nắp ca-pô được chống đỡ an toàn khi mở, cần sử dụng thanh chống kim loại được đặt bên trong buồng động cơ, ngay phía trước xe. Một số mẫu xe không sử dụng thanh chống mà sẽ tự động giữ nguyên vị trí.

Phần 3/4: Mở nắp ca-pô bị kẹt

Đôi khi nắp ca-pô không thể mở mặc dù đã nhấn chốt mở trong xe. Nếu gặp phải trường hợp đó, hãy thực hiện các bước sau đây:

3.4.1

1. Tác động thêm lực vào ca-pô: Ấn mạnh 2 tay vào nắp ca-pô nhưng lưu ý không sử dụng lực mạnh như đấm hoặc đá, nếu không mui xe ô tô có thể bị lõm hoặc cong vênh.

3.4.2

2. Tìm trợ giúp: Nếu có bạn bè trợ giúp, hãy để người đó ngồi vào bên trong xe, nắm cần gạt trong xe và giữ ở vị trí mở. Đồng thời cùng lúc đó, lái xe sẽ mở nắp ca-pô ở ở bên ngoài.

Cách này thường có tác dụng với trường hợp có bụi bẩn kẹt bên trong chốt mở.

3. Làm nóng động cơ: Thời tiết lạnh giá cũng có thể làm nắp ca-pô trở nên khó mở do hơi nước ngưng tụ tại vị trí mở. Khởi động động cơ để hơi nước ngưng tụ tan ra. Sau khi chiếc xe nóng lên, hãy thử lại một lần nữa.

Sau khi mở nắp mui, hãy lau sạch chốt. Ngoài ra, các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng ô tô cho biết lái xe cũng nên liên hệ với thợ máy để tiến hành kiểm tra chốt mở và bôi trơn hoặc thay thế nếu cần thiết.

Lưu ý: Tránh tự ý sử dụng chất bôi trơn vì sử dụng không thích hợp sẽ làm bẩn cảm biến oxy gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

Phần 4/4: Mở nắp ca-pô khi chốt ca-pô bị hỏng

Trong nhiều trường hợp, chiếc chốt mở mui có thể không hoạt động do bị kéo dãn hoặc hỏng hóc.

4.4.1

1. Cố gắng tác dụng lực lên ca-pô: Ấn mạnh nắp ca-pô trong khi một người khác đang nhấn cần gạt bên trong xe có thể sẽ khiến chiếc chốt nhúc nhích cho dù là hoạt động không chính xác. Nếu bước này có hiệu quả thì nắp ca-pô sẽ bật nhẹ lên, sau đó bạn có thể mở mui xe như bình thường.

2. Thử kéo bằng cáp: Nếu đã tác dụng lực mà không có hiệu quả, hoặc không có ai trợ giúp, hãy tìm chiếc cáp nối được gắn ở cần gạt trong cabin và kéo nó ra. Chú ý nhẹ nhàng, không kéo quá mạnh.

Nếu mui xe mở ra thì có thể chiếc cáp nối đó có vấn đề và cần được thay thế.

4.4.2

3. Kéo cáp nối qua vòm bánh xe: Kéo cáp nối qua vòm bánh xe ở cạnh vị trí tài xế. Biện pháp này sẽ có hiệu quả nếu dây cáp được gắn với chốt dưới nắp ca-pô. Tuy nhiên, nếu không cảm nhận được sức căng của dây cáp thì điều này có nghĩa là dây không được kết nối với chốt mở dưới nắp ca-pô.

4. Sử dụng các công cụ giúp mở mui xe. Nếu tất cả các bước trên đều không có tác dụng thì hãy dùng đến một chiếc tua-vít nhỏ để tiếp cận vị trí bên dưới mui xe, nắm lấy chiếc cáp nối hoặc chốt mui, sau đó mở ra.

4.4.3

Lưu ý: Đảm bảo động cơ ô tô đã nguội để tránh bị bỏng khi thao tác.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định vị trí các chốt ca-pô cả trong và ngoài, hoặc không thể mở mui xe, hãy tìm đến sự trợ giúp từ những người có chuyên môn hoặc các garage ô tô uy tín. 

Ý kiến của bạn

Bình luận