Cá chết miền Trung: Doanh nghiệp du lịch ngồi trên đống lửa

Doanh nhân 28/04/2016 13:55

Một số hãng lữ hành cho biết họ liên tục nhận được điện thoại của khách hàng hủy tour đi chơi dịp lễ 30-4/1-5 ở miền Trung

 

20160427085039-14-1
Du lịch miền Trung đang bước vào mùa cao điểm

Một số hãng lữ hành cho biết họ liên tục nhận được điện thoại của khách hàng đã đặt tour đi chơi dịp lễ 30-4/1-5 ở miền Trung xin hủy tour hay chuyển lịch trình tới các điểm đến khác do tình hình cá chết, biển bị ô nhiễm.

Nhiều khách hàng hủy tour

Đại diện Công ty Du lịch Vietrantour cho biết, hiện công ty này đã phải hủy tour và hoàn tiền cho các đoàn tour đi Quảng Bình, Huế dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Ông Lê Công Năng, trưởng phòng Truyền thông Vietrantour cho hay, đến thời điểm hôm nay đã có vài đoàn, khoảng gần 200 khách quyết định hủy tour đến chủ yếu là các bãi biển ở Quảng Bình và Huế, cụ thể là biển Nhật Lệ và biển Lăng Cô. Hà Tĩnh cũng có khách hủy nhưng không nhiều vì thực tế dịch vụ du lịch ở đây chưa phát triển.

“Khách cho rằng họ đi biển để tắm biển nhưng đang có những thông tin cho thấy nước biển có thể không đảm bảo an toàn nên khách quyết định hủy tour. Một số khách, ngoài lo ngại về nước biển, họ còn hoang mang cả nguồn thức ăn được chế biến từ hải sản từ các điểm du lịch đó”, ông Năng cho biết.

Trước tình hình này, Vietrantour buộc phải hoàn tiền cho khách thay vì tư vấn cho khách đi các điểm đến khác. Ước tính trung bình mỗi khách công ty này phải trả lại 6 triệu đồng.

Trong khi đó, Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc kinh doanh Công ty du lịch TransViet Travel cũng cho hay đơn vị này cũng đã ghi nhận một đoàn khách du lịch hủy tour Quảng Bình.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, GĐ Tiếp thị và Truyền thông Fiditour tính đến thời điểm hiện tại thì tình hình mua bán tour miền Trung vẫn ổn định và chưa có trường hợp hủy tour. Các tour miền Trung tại Fiditour dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay tập trung chủ yếu vào các tuyến điểm tại thành phố Đà Nẵng và Hội An. Riêng tại Huế, du khách chủ yếu sẽ tham quan kinh thành, lăng tẩm, chùa chiền, quần thể di sản văn hóa ...

Kiểm soát thực đơn

Sau sự việc cá chết hàng loạt tại miền Trung những ngày qua, Vietravel cho biết đơn vị này đã chủ động làm việc với hệ thống đối tác cung cấp dịch vụ ở các tỉnh, thành bị ảnh hưởng nhằm theo dõi sát diễn biến, có phương án điều chỉnh dịch vụ, thay đổi thực đơn của khách, bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình đi tour.

“Chúng tôi đang yêu cầu loại bỏ các món ăn liên quan đến hải sản, thay thế bằng các món khác để du khách an tâm về chuyến du lịch của mình. Khách dù lo lắng nhưng chưa có trường hợp nào hủy tour” - bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc truyền thông Vietravel, cho biết.

Bà Trần Thị Bảo Thu, giám đốc Tiếp thị & Truyền thông Fiditour cho biết thêm: “Trong thời gian này, đơn vị chúng tôi đã chủ động làm việc với các đối tác nhà hàng – khách sạn để thay đổi và quản lý chặt chẽ thực đơn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách”.

“Fiditour cũng khuyến cáo du khách khi sử dụng đặc sản địa phương nên tìm đến những địa điểm ăn uống uy tín. Để có thêm thông tin chính xác, du khách có thể tham khảo thêm từ cổng thông tin du lịch địa phương hoặc liên hệ các hướng dẫn viên để được hỗ trợ một cách dễ dàng và chính xác hơn”, Bà Thu cho biết.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Phó phòng Kế hoạch – Tiếp thị Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, “dù đến thời điểm này hãng chưa ghi nhận trường hợp hủy tour. Tuy nhiên, một số đoàn có sự điều chỉnh điểm tham quan, bỏ món hải sản ra khỏi thực đơn. Hiện Saigontourist đang làm việc với đối tác để điều chỉnh thực đơn, thay đổi chương trình”

Ông Lê Công Năng, Trưởng phòng truyền thông Công ty Du lịch Vietrantour khuyến cáo những du khách đang du lịch, công tác, và bà con tại các vùng biển có hiện tượng cá chết tuyệt đối không tiếp xúc với nước biển và ăn các món ăn chế biến từ biển bởi dù cá chết hàng loạt do nguyên nhân nào thì cũng đồng nghĩa biển đang nhiễm độc. Mặc dù sẽ rất khó khăn với ngư dân vùng biển, nhưng điều này sẽ bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Ông Lê Công Năng cũng mong mỏi các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho bà con vùng biển, đồng thời sớm tìm ra nguyên nhân để xử lý triệt để để biển miền Trung sớm trở lại đón du khách, nhất là khi mùa hè đang tới gần.

Ý kiến của bạn

Bình luận