Buộc dừng thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai nếu không sửa xong

Giao thông 24h 27/08/2015 04:33

Lãnh đạo Bộ GTVT vừa cho biết, đến 30/9 này, nếu VEC vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa lún đường, sẽ buộc dừng thu phí.

vnm_2014_8849198
Vết nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có công điện gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc khẩn trương khắc phục hư hỏng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cụ thể, trong công điện vừa gửi VEC, Bộ trưởng Thăng yêu cầu, đơn vị này khẩn trương sửa chữa các vị trí lún mặt đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước ngày 30/9/2015.

Nếu đến thời hạn trên mà vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa, sẽ buộc dừng thu phí tuyến cao tốc này cho đến khi sửa chữa, khắc phục xong, đảm bảo an toàn giao thông.

Lãnh đạo Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) theo dõi kiểm tra công tác sửa chữa của VEC và tham mưu bộ trưởng quyết định việc dừng hoặc tiếp tục thu phí.

Trước đó, cuối tháng 8 vừa qua, Bộ GTVT đã có công điện gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc xử lý hiện tượng lún, nứt trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe và đi vào hoạt động từ ngày 21/9/2014, trong đó có một số vị trí vẫn đang trong quá trình quan trắc theo dõi lún. Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đang xuất hiện một số vị trí lún, nứt cục bộ.  

Để đảm bảo ổn định nền đường tại các vị trí đang theo dõi lún và xử lý kịp thời các vị trí lún, nứt mới, tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên đường, Bộ GTVT yêu cầu VEC tiến hành sửa chữa ngay các vị trí bị lún, nứt, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối và tiếp tục theo dõi xử lý kịp thời các phát sinh trong quá trình chờ lún đối với các đoạn có cắm biển chờ lún. 

Đối với những hư hỏng phát sinh ngoài phạm vi chờ lún, Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện trách nhiệm hợp đồng, tiến hành sửa chữa ngay các vị trí lún, nứt; đảm bảo triệt để ổn định lâu dài và tăng thời gian bảo hành 4 năm theo quy định của Bộ.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư là 1.464 triệu USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Tuyến đường này có chiều dài toàn tuyến 245 km đi qua 5 tỉnh. Đây một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam đi qua địa phận thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Sau khi dự án hoàn thành đã rút ngắn thời gian quãng đường đi từ Hà Nội đến Lào Cai còn 3,5 tiếng.

Ý kiến của bạn

Bình luận