Bức thư gửi lên Giời

Xã hội 08/03/2015 09:57

Bây giờ ở hạ giới lắm chuyện bùng nhùng cà trớn quá thôi. Mùa lễ hội xứ trần này nhiều thì thôi rồi, đâu đâu cũng lễ hội, từ nay cho đến hết tháng ba âm lịch thì cứ là mênh mang, người đi như nước chảy…


Hình ảnh diễn ra tại lễ hội Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội).

Hình ảnh diễn ra tại lễ hội Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội). Ảnh minh họa

Giời ạ.

Mở hàng đầu năm xin dâng sớ kính giời soi cho hai việc nho nhỏ này thôi.

Một là:

Bây giờ ở hạ giới lắm chuyện bùng nhùng cà trớn quá thôi. Mùa lễ hội xứ trần này nhiều thì thôi rồi, đâu đâu cũng lễ hội, từ nay cho đến hết tháng ba âm lịch thì cứ là mênh mang, người đi như nước chảy. Cứ thỉnh thoảng lại thấy đâu đó âm vang tiếng chuông tưởng có đám, thỉnh thoảng lại thấy khói lên nghi ngút, tưởng cháy chợ, té ra là khói hương và khói đốt vàng mã ở lễ hội.

Mà giời xem lại khi sống ông già bà cả tổ tiên nhà hạ giới ăn toàn những thứ rau nhà gạo ruộng, ở nhà tranh vách đất, chân trần bách bộ nứt nẻ mốc meo. Đến tận giữa cái thế kỷ hai mươi mà còn chín mươi phần trăm mù chữ. Ấy thế mà bây giờ người ta toàn chuyển cho thánh thần tiên tổ, ông bà cha mẹ nào nhà lầu, Boieng, È bơt, xe mẹc, SH, có đủ đăng ký và bằng lái hẳn hoi (chắc dưới âm ti địa ngục CSGT làm hơi gắt), lại còn cua thêm dàn máy vi tính, vài quả ip6 với vờ tu nữa mới kinh. Có thằng ngáo đá hay sao mà nó con đốt nguyên cả cái sổ đỏ cho thày, bu nó ở âm ty được quyền chuyển nhượng, chắc đất đai nhà cửa dưới âm ti độ này được giá. Có lẽ con người ta khi sống lạc hậu chết văn minh giời nhể.

Nói thì cứ nói cho tiện mồm chứ chả biết phân biệt thế nào là lễ thế nào là hội vì hương nhang vàng mã chỗ nào cũng đốt thả phanh như thế nên gộp luôn là lễ hội cho nó gọn. Nhưng mà năm nay cũng đỡ hao giờ, hao tiền và cả hao cãi vã vì chọn chỗ chọn nơi để bon chen gật gù vái cửa. Được như thế là nhờ vừa rồi Thủ tướng mới cấm cửa mấy cái lễ hội nhì nhằng, nhăng nhít văn đâu chả thấy chỉ thấy mơ như nuôi đề. Dẹp ! Thủ tướng cũng đã chỉ rõ rồi: “phải rà soát tất cả các lễ hội, cái nào hủ lậu, lịch sử đã vượt qua rồi, thực tiễn đã vượt qua rồi thì phải loại bỏ”. Còn phải dẹp tiếp nhiều cái nhố nhăng khác nữa, nhưng đừng có cấm mà cứ như kiểu cấm ngả nón ngả mũ xin tiền thì liền anh liền chị lại ngả tráp đựng trầu ra, thế là “lách luật” ngon lành…hơ hơ.

Thôi thì ba cái chuyện lễ hội hạ trần chắc chú táo văn hoá đã tâu vẹo mồm với giời rồi mà giời cũng đã thấu rồi. Muốn chấn chỉnh ngay và luôn cũng khó vì ở đây “muốn nhanh cứ phải từ từ”. Đấy là chưa nói đến chuyện tự thân lễ hội người ta cũng ngó nghiêng xem chừng ngon ăn có thu là nó lại sinh thêm vài “thằng em” nữa chứ, mà cái lý là “nét đẹp văn hoá” nó lan toả thì bố ai mà cãi, cãi thì hoá ra mình là thằng không có văn à? Giời nhể. Tỷ như ngày xưa có cái lễ hội chọi trâu Đồ Sơn thì ông cha có câu: “dù ai buôn bán trăm nghề, mồng mười tháng tám nhớ về chọi trâu”, bây giờ “lan toả” thêm cái chọi trâu Bắc Ninh, Điện Biên, Nghệ An…Rồi thì chọi ngựa, chọi chó, chọi dê, chọi gà… Haiiii… Lại còn đua nhau mua đất xây chùa to vật vã để kinh doanh vì cứ núp vào bóng Phật là ngon ăn, vừa dễ móc hầu bao lại vừa không thuế má gì, ăn trọn miếng như thế thì chưa biết buôn đâu bán đâu rồi thì về cái chùa nào, cái chọi nào cho thiêng đây? Khổ !

Chuyện thứ hai muốn thưa giời cũng là cái chuyện nó đang diễn hàng ngày nơi trần thế. Đó là cái chuyện bây giờ người ta đi ra đường cứ như đi ra chỗ không người, mà nếu có người động chạm thì người ta là phồng mang trợn mắt, gân cổ nổi như dây chão mà chửi, chả cần biết đúng hay sai, cứ to mồm là thắng, rồi đến lúc nào đó lăn đùng ngã ngửa ra thì lại nỏ mồm kêu: Oan khuất lắm giời ơi!

Chuyện cái xe chở khách, ghế có từng ấy, giường có từng này, thế mà cứ thản nhiên nhồi thả cửa gấp đôi gấp ba, tranh thủ mà bốc, sống chết mặc bay. Đến khi người công vụ ngó vào thì con mụ nhà xe tóc xanh tóc đỏ xổ ra, mặt mày bặm trợn phừng phừng nhè mặt công an lôi cả bố người ta mà xỉa xói. Chửi chưa xong, còn rút dép kê đít đầu xe thách thức: Thách bố thằng nào vào đây mà xuống khách của bà… Hãi chưa giời ?

Chuyện một lão tròm trèm bảy chục tuổi đầu, ở nhà đạo mạo để cháu con kính cụ thế nào chả biết nhưng đi xe máy ra đường thì vênh vang võng vỉa, coi giời như cái lá khoai. Đến khi phạm luật thì sấn sổ túm áo công an mà trương gân trương cổ buông lời tục tĩu. Các chú công an thương cảnh tình già cả thôi thì không nỡ chấp, cho bác đi mà bác còn đang cơn “phẫn” chửi chưa sướng mồm. Thần kinh hay mất dạy mà lại còn lôi Đảng ra mà chửi, việc Đảng làm có đúng có sai nhưng Đảng có chặn đường đi lối lại của dân đâu mà chửi ? Ơ hay, có còn giời đất gì nữa không đây ?

Chuyện mấy ông “con giời” ngày xuân đàng đú cõng nhau đi phượt. Ăn chơi là phải cưỡi hàng khủng trong khi người thì như con nhái. Đã chả phải lái siêu lái giỏi lại còn tỏ ra yêng hùng máu sỹ lạng lách đánh võng lấy tình con mắt xanh mỏ đỏ ôm eo. Không còn biết giời cao đất rộng thế nào, cả đoàn xe đua của người ta trùng trùng điệp điệp thế mà đâm đầu vào, để rồi ra nông nỗi, rồi lại ngoác họng kêu giời.

Chuyện mấy ông quá tải quá khổ cứ bặm trợn nghiến răng phi luôn nguyên con siêu nặng vào cái trạm cân. Cho chúng mày thành tương luôn khỏi ngăn bố mày thênh thang mênh mang. Thế là tiền của dân cũng nhào một cục !

Tiền nhà nước cũng là tiền của dân, đường đang thì công bảo rằng khó đi tai nạn đã đành, đằng này khi đường làm xong thênh thang láng mượt mà tai nạn chết người lại càng nhiều hơn. Như thế thì không phải là ý thức coi thường pháp luật, coi thường cảnh báo thì còn gọi là gì ? Tiền đổ ra bao nhiêu cho đủ ?

Khổ cái nghiệp giao thông lắm cơ, đi làm công vụ là lo cho cái sinh linh tính mạng, tài sản của dân mà ông già chửi, con lơ xe chửi, mụ sồn sồn vác dao doạ chém, có khi còn bị thằng ranh con ngổ ngáo múc cả tầm thân lên nắp ca bô…Ngàn lẻ một chuyện bị đời chửi như tát nước mà vẫn phải cắn răng chịu trận. Thời buổi bây giờ chửi công an, thanh tra giao thông cứ như là làm trò để lấy số lấy má hay sao mà ca sỹ cũng chửi công an, người mẫu cũng a dua vén váy chửi ngon như giữa chợ trời. Nhục !

Giời ạ.

Chuyện kể lể ra thì nhiều lắm, không hết được đâu. Giời xem thế nào chỉnh lại cái lệ cái luật cho nó ra qui ra củ chứ cứ để thế này thì thành ra dân chủ quá trớn mất thôi. Phải thượng tôn pháp luật, dẫu rằng việc của đội ngũ những người thực thi pháp luật cũng còn đâu đó chỗ đúng chỗ sai, nhưng đã không tuân thủ luât pháp mà còn to mồm chửi người thì hành công vụ à ? Cứ coi như tài sản nhà nước, tiền của của dân là của giời mà hồn nhiên phá phách à ? Phạt, không chịu phạt thì nhốt, can tội làm nhục người khác hay chống người thì hành công vụ. Cái này luật có rồi sao cứ để người thì hành công vụ phải nhẫn nhục chịu đựng.

Việc xây dựng chùa chiền, tổ chức lễ hội phải có khuôn có phép, không phải cứ thấy ngon ăn là làm bừa, dân tình chả biết đường nào mà lần, chả biết đâu là chùa thật chùa giả để mà gửi gắm đức tin, lại còn tranh cướp, lừa phỉnh tấu sớ, lễ lạt bát nháo chi khươn nữa mới loạn cả cửa thiền. Các hành vi vi phạm luật giao thông cũng phải tăng chế tài lên, phạt nặng hơn, nếu là người của tổ chức, của doanh nghiệp còn phải phạt thẳng vào tổ chức hay doanh nghiệp. Có như thế mới răn đe được giời ạ. Chứ mà cứ để thế này thì ngày càng coi giời bằng vung, luật pháp không tôn nghiêm mà văn hoá ứng xử cũng ngày càng trở nên quá đà, méo mó dị dạng cho cả lớp con cháu nữa chứ.

Kính gửi giời mấy dòng tâm sự đầu năm vậy thôi, mong sao đèn giời soi xét thấu lý đạt tình đặng mà chấn chỉnh cho yên cái sơn hà xã tắc của con giời nhá.

Kính giời !

Trịnh Đình Nghi

Ý kiến của bạn

Bình luận