BOT Sóc Trăng muốn trả lại dự án nếu tiếp tục giảm giá vé

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/01/2018 07:14

UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị giảm giá vé trong bán kính 10 km, tuy nhiên chủ đầu tư BOT Sóc Trăng không đồng ý với ý kiến này...

IMG_9478
Khu vực Tuyến tránh Thành phố Sóc Trăng

Ngày 29/1, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc thống nhất phương án giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu giá Km2123+250 quốc lộ 1 Sóc Trăng thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km2118+600 – Km2127+320,75 và xây dựng tuyến tránh thành phố Sóc Trăng của quốc lộ 1, tỉnh Sóc Trăng theo hình thức hợp đồng BOT.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện cho biết: Công tác phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng và nhà đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng trong giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại trạm thu giá BOT Sóc Trăng chưa chặt chẽ. Tình hình tại trạm thu giá BOT Sóc Trăng hiện nay vẫn chưa hoàn toàn ổn định. Thậm chí địa phương từng có buổi làm việc với Công ty BOT Sóc Trăng nhưng đơn vị này lại cử người không có thẩm quyền xử lý để đến tham dự.

Hiện nay, tình trạng phản ứng của người dân địa phương vẫn còn nhiều bức xúc. Nguyên nhân là việc miễn, giảm giá vé cho các phương tiện qua trạm chưa tạo sự đồng thuận cao phạm vi giảm giá vé còn hẹp. Đặc biệt là người dân thành phố Sóc Trăng phản ứng quyết liệt vì họ không đi qua tuyến tránh nhưng vẫn phải trả tiền.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đề nghị, Bộ Giao thông vận tải, Chủ đầu tư BOT Sóc Trăng cần có những điều chỉnh miễn, giảm phí cho các phương tiện trong phạm vi bán kính 10km quanh trạm thay vì 3km như hiện nay. Đồng thời các bên cần phối hợp chặt chẽ để giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh để kéo dài và bảo đảm an ninh trật tự qua địa bàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Về phía nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng cho rằng, hiện nay mỗi ngày đêm có khoảng 6.000 đến 6.200 lượt phương tiện qua trạm. Nếu giảm giá theo đề xuất của địa phương thì phương án tài chính của dự án không đảm bảo. Việc giảm giá vé sẽ khiến thời gian thu phí vượt quá 25 năm. Nếu bắt buộc phải thực hiện miễn, giảm trong bán kính 10km thì nhà đầu tư sẽ phá sản.

IMG_9491
Trung bình lượt xe qua trạm BOT Sóc Trăng từ 6.000 - 6.200 lượt phương tiện

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết, từ khi xảy ra tình trạng gây rối tại trạm thu giá BOT Sóc Trăng (ngày 7/1), Bộ Giao thông vận tải đã họp, xem xét lại tổng thể phương án và cân nhắc để theo sát với tình hình thực tế. Trạm BOT Sóc Trăng thực hiện thu phí trong 18 năm 2 tháng, khi đã giảm giá vé từ ngày 12/1/2018 thì thời gian thu phí tăng lên 23 năm 10 tháng. Với kiến nghị của tỉnh Sóc Trăng về giảm trong phạm vi 10km, Bộ Giao thông vận tải xem xét lại giảm như thế nào, có ảnh hưởng đến phương án ban đầu, ảnh hưởng đến thời gian thu phí của ngân hàng không.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị, trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng, chính quyền 2 địa phương là huyện Châu Thành và thành phố Sóc Trăng, nhà đầu tư cần phối hợp tổ chức đối thoại với chủ các doanh nghiệp vận tải nhằm tìm ra giải pháp tối ưu trong việc thực hiện miễn, giảm giá vé phương tiện qua trạm thu giá. Việc giảm giá phải công bằng, làm sao bớt thiệt hại, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân và chủ đầu tư.

Ý kiến của bạn

Bình luận