BOT cầu Mỹ Lợi vắng xe, Long An vẫn muốn làm BOT QL62, ĐT830

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/03/2017 14:45

Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội, Nguyễn Đức Kiên khẳng định “tỉnh Long An cần cân nhắc đánh giá cụ thể khi triển khai các dự án BOT”.

h1
Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì buổi làm việc.

Ngày 24/3, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc về thực hiện chính sách pháp luật đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT tại tỉnh Long An.

Báo cáo tại buổi làm việc ông Phạm Văn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết “Trên địa bàn tỉnh có cầu Mỹ Lợi được đầu tư theo hình thức BOT đưa vào sử dụng vào tháng 5/2016 tạo sự thông thoáng trên toàn tuyến, kết nối giao thương giữa 2 tỉnh Long An và Tiền Giang, việc vận chuyển hàng hóa được dễ dàng và rút ngắn. Tuy nhiên do nhiều yếu tố khách quan nên khi cầu đưa vào khai thác thì lưu lượng xe rất hạn chế điều này ảnh hưởng cho việc thu phí của nhà đầu tư".

Ông Cảnh kiến nghị, Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Bộ GTVT cho địa phương đầu tư đường tỉnh 830 và mở rộng QL62 theo hình thức BOT.

h2
 Ông Phạm Văn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An báo cáo với đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Phạm Thanh Điền, Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư cầu Mỹ Lợi cho biết: “Việc đầu tư xây dựng đưa cầu Mỹ Lợi vào khai thác thuận tiện cho người dân lưu thông và phát triển kinh tế - xã hội. Trước đây đi phà người dân và phương tiện đều phải trả phí và mất thời gian chờ đợi, khi cầu hoàn thành đưa vào sử dụng chỉ thu phí xe ô tô, ngoài ra còn tổ chức bán vé tháng và vé qúy cho người dân 2 bên đầu cầu. Do lưu lượng xe thực tế đến ngày 31/12/2016 chỉ đạt khoảng 60% nên dự án đầu từ cầu Mỹ Lợi được điều chỉnh thời gian thu phí từ 27 năm 11 tháng lên 44 năm 6 tháng điều này gây khó khăn cho việc thu hồi vốn".

h3
Do lưu lượng xe thực tế đến ngày 31/12/2016 chỉ đạt khoảng 60%  nên dự án đầu từ cầu Mỹ Lợi được điều chỉnh thời gian thu phí từ 27 năm 11 tháng lên 44 năm 6 tháng.

Sau khi nghe nhà đầu tư trình bày, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội, Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh “Các dự án BOT đầu tư xây dựng cầu thay thế bến phà mang lại hiểu quả kinh tế rất cao cho người dân và xã hội. Dự án cầu Mỹ Lợi nhà đầu tư đồng thời là nhà thi công rất thuận tiện và nâng cao hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên việc kéo dài thời gian thu phí vấn đề này rủi ro quá lớn cho nhà đầu tư. Căn cứ vào quyết toán được duyệt nhà nước nên hỗ trợ mua lại một phần của dự án để giảm thời gian thu phí, có như vậy mới kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục tham gia vào các dự án BOT khác”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, tỉnh Long An cần bám sát các cơ quan chức năng của Bộ GTVT để khai thác hiệu quả đường thủy nội địa kênh Chợ Gạo và âu Rạch Chanh đã được đầu tư. Hiện nay để triển khai các dự án theo hình thức BOT rất khó khăn, Bộ GTVT cũng chỉ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Về QL62 rất khó khả thi bởi đây là tuyến đường độc đạo, người dân không có lựa chọn thứ hai, việc vay vốn ngân hàng trung hạn cũng rất eo hẹp. Hiện nay Bộ chỉ đang tập trung ưu tiên cho các dự án trọng điểm”.

IMG_0845
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết "Hiện nay để triển khai các dự án theo hình thức BOT rất khó khăn".

Kết luận tại buổi làm việc ông Kiên khẳng định: “Việc triển khai các dự án BOT tỉnh Long An cần hết sức cân nhắc đặc biệt QL62 và đường tỉnh 830. Bởi nếu kết hợp cả đường thủy nội địa kênh Chợ Gạo và âu Rạch Chanh thì việc nhu cầu sử dụng vận tải đường bộ sẽ giảm so với dự toán như vậy sẽ đầy các nhà đầu tư BOT kéo dài thời gian thu phí. Đường tỉnh 830 có khả năng thu hút các nhà đầu tư, nhưng QL62 lại chỉ mang ý nghĩa chính trị vì kéo dài đến cửa khẩu quốc tế. Nhưng trách nhiệm đặt lên địa phương là rất nặng bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan như khu công nghiệp Đức Hòa và khu kinh tế cửa khẩu không đảm bảo phát triển đúng tiến độ thì sẽ rất khó khăn cho nhà đầu tư trong việc thu phí như vậy có nguy cơ sẽ giống như tình trạng lưu lượng xe thấp sẽ kéo dài thời gian thu phí như dự án đầu tư BOT cầu Mỹ Lợi.

h5
Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội, Nguyễn Đức Kiên khẳng định “Cần cân nhắc đánh giá cụ thể khi triển khai các dự án BOT tại tỉnh Long An”.

QL62 rất đặc thù và khả năng tác động đến đời sống, thu nhập của người dân là rất cao.Vì vậy tỉnh Long An cần cân nhắc trước khi triển khai đầu tư theo hình thức BOT. Việc tỉnh Long An kiến nghị Chính phủ và Bộ, ngành liên quan phân chia rủi ro trách nhiệm các bên liên quan trong hợp đồng, cơ chế quản lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về triển khai thực hiện các dự án BOT là rất chính xác và chúng tôi sẽ tiếp thu để kiến nghị Quốc hội, ông Kiên nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận