|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ ba, 19/03/2019, 06:42

Boeing đang hoàn thiện phần mềm cập nhật, huấn luyện phi công

Việc cập nhật này sẽ tập trung vào hệ thống kiểm soát bay (MCAS) của 737 MAX phản ứng với các lỗi cảm ứng thế nào.

 

boeing737max8-reuters_bpwl_thumb

Máy bay Boeing 737 MAX 8 tại nhà máy Boeing ở TP Renton, bang Washington (Mỹ) ngày 11-3. Ảnh: REUTERS 

 Ngày 17-3, tập đoàn Boeing cho biết đang hoàn thiện việc phát triển một phần mềm cập nhật và xem xét việc huấn luyện phi công cho 737 MAX, dòng máy bay đã chịu hai tai nạn liên tiếp trong chỉ hơn bốn tháng qua.

Việc cập nhật này sẽ tập trung vào hệ thống kiểm soát bay (MCAS) của 737 MAX phản ứng với các lỗi cảm ứng thế nào, hãng tin Reuters (Anh) dẫn thông báo từ Boeing.

MCAS còn được biết là Hệ thống đặc tính truyền động tăng cường, một chức năng được thiết kế trên các máy bay Boeing 737 MAX nhằm ngăn chặn việc mất độ cao trong trường hợp tốc độ bay chậm nhưng mũi máy bay lại hướng lên quá cao, gây mất lực nâng.

MCAS được coi là sản phẩm mới nhất trong suốt 100 năm cố gắng chế tạo các thiết bị cảnh báo cho phi công về việc mất độ cao đang hoặc sẽ xảy ra. Hệ thống này sử dụng các dữ liệu cảm biến tốc độ bay và các cảm biến khác để tính toán khi nào máy bay đang rơi vào trạng thái nguy hiểm, sau đó sẽ tự động đẩy cần lái về phía trước (nhằm hạ mũi - hướng máy bay xuống).

Boeing cho biết tập đoàn này đã bắt tay vào việc phát triển một phần mềm cập nhật cho hệ thống MCAS cũng như cập nhật chương trình huấn luyện phi công cho 737 MAX, dòng máy bay bán chạy nhất của mình, sau khi xảy ra vụ tai nạn của hãng Lion Air ở Indonesia.

Ngày 17-3, dẫn các phân tích ban đầu từ các hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia, các nhà điều tra nước này khẳng định vụ tai nạn này có “các điểm tương đồng rõ ràng” với vụ chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Indonesia ngày 29-10-2018. Điều này đã được quyền Giám đốc FAA Dan Elwell giải thích cho quyết định hạ cánh toàn bộ Boeing 737 MAX 8 ngày 13-3.

Trước đó, nhiều chuyên gia đã phát hiện điểm giống nhau bất thường trong lỗi ở hệ thống MCAS từ hai vụ tai nạn.

Tại hiện trường tai nạn ở Ethiopia các nhà điều tra tìm thấy một mảnh bộ thăng bằng ở đuôi máy bay ở trạng thái bất thường tương tự như bộ thăng bằng của chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air rơi ở Indonesia.

Theo ông Paul Gichinga từng lãnh đạo Hiệp hội Phi công Kenya, “nhìn vào những bức ảnh hiện trường tai nạn, chiếc máy bay có vẻ đã chúi mũi xuống… có vẻ các phi công đã không kiểm soát được máy bay”.

Trong khi đó, theo báo cáo điều tra sơ bộ vụ tai nạn của hãng Lion Air thì hệ thống kiểm soát bay (MCAS) của chiếc Boeing 737 MAX 8 đã bị lỗi, khiến máy bay liên tục chúi mũi xuống, các phi công đã phải vật lộn chống lại hệ thống này ngay từ khi máy bay vừa cất cánh tới khi rơi xuống biển.

Theo ông Dennis Tajer - một phi công lái dòng máy bay 737 MAX và là người phát ngôn của hiệp hội phi công hãng bay American Airlines, một ý tưởng cho việc huấn luyện phi công là tăng thêm thời gian để giải thích về phần mềm mới.

Tuy nhiên, chương trình huấn luyện phi công mới vẫn chưa được xác định đến chừng nào phần mềm được sửa chữa, cập nhật, các nguồn tin công nghiệp hàng không cho biết.

Ngày 16-3, một số nguồn tin của Reuters cho biết Boeing có kế hoạch sẽ công bố phần mềm cập nhật hệ thống MCAS cho dòng máy bay 737 MAX trong khoảng 1 tuần đến 10 ngày.

bizlive

Bình luận

Tin nên đọc

Cướp giật điện thoại táo tợn giữa phố Sài Gòn

Cướp giật điện thoại táo tợn giữa phố Sài Gòn

18/03/2019 - 06:19

Sự việc xảy ra vào ngày 15/3, tại con hẻm 276 Thống Nhất, quận Gò Vấp, TP.HCM khiến nhiều người bức xúc.

Trường công an dự kiến tuyển 1.500 chỉ tiêu năm 2019

Trường công an dự kiến tuyển 1.500 chỉ tiêu năm 2019

18/03/2019 - 06:19

Học viện An ninh nhân dân, Đại học Cảnh sát nhân dân và Đại học Phòng cháy chữa cháy tuyển 1.200 thí sinh trình độ đại học.

Xe côn Honda Dream Yuga và Livo giá từ 18,4 triệu đồng

Xe côn Honda Dream Yuga và Livo giá từ 18,4 triệu đồng

18/03/2019 - 06:19

Xe côn tay Honda Dream Yuga và Livo vừa có phiên bản mới nhất được cập nhật tính năng CBS tiên tiến nhưng vẫn có giá bán vô cùng rẻ.

Hành khách ngụy trang rùa quý thành bánh ngọt đem lên máy bay

Hành khách ngụy trang rùa quý thành bánh ngọt đem lên máy bay

18/03/2019 - 06:18

Bị hải quan Đức xét hỏi, người đàn ông khẳng định chiếc hộp đựng chocolate nhưng thực tế cất giấu 3 con rùa.

Cùng chuyên mục

Bộ GTVT triển khai “Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ” giai đoạn 2021-2025

Bộ GTVT triển khai “Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ” giai đoạn 2021-2025

13/04/2021 - 15:01

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 545/QĐ-BGTVT ban hành kế hoạch thực hiện “Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ” của Bộ giai đoạn 2021-2025.

Ngành GTVT đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử

Ngành GTVT đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử

18/03/2021 - 12:13

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 1478/BGTVT- TTCNTT yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ triển khai xây dựng Chính phủ điện tử Bộ GTVT năm 2021.

Thủ tướng phê duyệt đề án lắp camera giao thông trên toàn quốc

Thủ tướng phê duyệt đề án lắp camera giao thông trên toàn quốc

04/02/2021 - 10:28

Thủ tướng phê duyệt Đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính."

Ứng dụng Khoa học công nghệ nâng tầm những công trình giao thông hiện đại

Ứng dụng Khoa học công nghệ nâng tầm những công trình giao thông hiện đại

01/02/2021 - 07:13

Với chiến lược ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ (KHCN) nhằm xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thân thiện môi trường.

Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT

Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT

18/01/2021 - 15:30

Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng Bộ GTVT giai đoạn 2021-2025".

Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội

Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội

23/12/2020 - 10:45

Có thể thấy rõ hai đặc thù của CMCN 4.0 trong hoạt động của Liên hợp thư viện: số hoá và tăng cường tính liên kết trên nền tảng chia sẻ.

Tiếp tục khẳng định vai trò của KH&CN trong phát triển KT-XH miền núi

Tiếp tục khẳng định vai trò của KH&CN trong phát triển KT-XH miền núi

23/12/2020 - 10:38

Cần có cơ chế tăng cường liên kết giữa bốn nhà nhằm trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, chuyển giao KH&CN và tiêu thụ sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển sản phẩm từ dược liệu

Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển sản phẩm từ dược liệu

23/12/2020 - 10:36

Vừa qua đã diễn ra Diễn đàn công nghiệp lần thứ IV “Phát triển sản phẩm chăm sóc sức khoẻ từ nguồn dược liệu Việt Nam: Từ nghiên cứu đến ứng dụng”.

Thúc đẩy năng suất doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng đổi mới KH&CN

Thúc đẩy năng suất doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng đổi mới KH&CN

23/12/2020 - 06:10

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công; có giải pháp giúp doanh nghiệp và người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Đề xuất tải trọng cắm biển cho công trình cầu giao thông tại Việt Nam

Đề xuất tải trọng cắm biển cho công trình cầu giao thông tại Việt Nam

22/12/2020 - 09:20

Bài báo trình bày đề xuất về các dạng hoạt tải xe và phương pháp sử dụng cho công tác phân tích, đánh giá, cắm biển tải trọng công trình cầu.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông