“Bóc nilon” siêu xe McLaren F1 20 tuổi mới nhất thế giới

Tác giả: xedoisong

saosaosaosaosao
Đánh giá 10/12/2017 06:41

Sản xuất từ năm 1997, tuy nhiên trong suốt 20 năm qua chiếc siêu xe huyền thoại McLaren F1 với số chassis 60 vẫn còn mới tinh, hoàn toàn chưa lăn bánh.

 

xedoisong_mclaren_f1_1_tlkd
Theo kèm chiếc xe, McLaren cũng trang bị cho F1 một bộ dụng cụ sửa chữa được làm từ titan và mạ vàng

 Dù đã xuất hiện từ lâu, tuy nhiên tới nay McLaren F1 vẫn được coi là một trong những siêu xe vĩ đại nhất trong lịch sử. Nó nhanh hơn và hiện đại hơn tất cả những mẫu xe đã ra đời trước đó, và lập ra những kỷ lục vẫn chưa bị phá cho đến tận ngày nay. McLaren F1 đã được phát triển để tưởng nhớ tới tay đua Bruce McLaren và những di sản mà ông để lại – và đây là một cái cớ hợp lý để sản xuất ra một chiếc siêu xe hoàn hảo nhất có thể.

 Mãi đến năm 1989, McLaren mới bắt đầu rời khỏi đường đua và lần đầu tiên tiến chân vào thị trường xe dân dụng. Vào năm này, chi nhánh McLaren Cars được thành lập, dựa trên những công nghệ và tầm ảnh hưởng mà đội đua công thức 1 McLaren Racing có được. 3 năm sau, McLaren Cars công bố chiếc xe đầu tiên của họ: McLaren F1. Kỹ sư trưởng đứng đằng sau F1 là Gordon Murray, người đã thiết kế những chiếc xe đua Brabham vô địch công thức 1 vào các năm 1981 và 1983.

Mục tiêu của dự án mà ông trình lên Ron Dennis – CEO của tập đoàn McLaren đó là “tạo ra một chiếc xe dân dụng hoàn hảo”, xoay quanh yếu tố chính: tỉ lệ công suất/trọng lượng. McLaren F1 thực sự nhanh một cách đáng sợ. Nó đạt 100km/h từ khi đứng yên chỉ trong 3,2 giây, và dừng hoàn toàn từ tốc độ 241km/h trong đúng 12,8 giây. F1 đã từng trở thành chiếc xe nhanh nhất Thế giới khi đạt tốc độ 386,24km/h.

Trong 12 năm liền, McLaren F1 vẫn giữ nguyên danh hiệu Xe nhanh nhất Thế giới, cho đến khi bị Bugatti Veyron với 4 tăng áp vượt mặt. Trên thực tế, 20 năm sau, F1 vẫn là chiếc xe sử dụng động cơ nạp khí tự nhiên nhanh nhất Thế giới, và nó vẫn tiếp tục giữ danh hiệu này cho tới tận ngày nay. Với hiệu năng vận hành siêu việt, McLaren F1 đã có giá lên tới triệu USD ngay từ khi chiếc xe được bán ra. Chỉ có tổng cộng 106 chiếc được sản xuất, trong đó có 64 chiếc ở cấu hình xe dân dụng.

Ngày nay, mỗi chiếc McLaren F1 luôn có giá nhiều triệu USD khi được bán lại, bất kể chúng đã từng bị tai nạn hay đã qua sử dụng. Vào tháng 8 năm nay, chiếc McLaren F1 đầu tiên đặt chân tới Mỹ đã từng được bán với giá kỷ lục là 15,62 triệu USD, dù nó đã chạy được gần 15.000 km - một con số khá lớn trong Thế giới siêu xe. Cách đây 2 năm, diễn viên Rowan Atkinson - nổi tiếng với vai Mr.Bean cũng đã bán chiếc F1 2 lần bị tai nạn của ông với giá lên tới 8 triệu Bảng Anh.

  Tuy nhiên, chiếc F1 màu vàng Dandelion Yellow trong bài viết này thậm chí còn độc đáo hơn 63 chiếc xe còn lại. Được sản xuất vào năm 1997 và có chủ sở hữu đầu tiên là một đại gia Nhật Bản, trong 24 năm qua chiếc xe mới chỉ lăn bánh được đúng 239km. Quãng đường đi được đều nằm trong các bài thử nghiệm chất lượng của McLaren trước khi chiếc xe được bán ra, chính vì vậy về cơ bản người chủ đầu tiên của nó đã mua xe về để trưng, hoàn toàn không sử dụng.

Hiện tại, McLaren F1 với số chassis 60 hiện đang là chiếc F1 mới nhất Thế giới. Thậm chí, các lớp nilon bọc nội thất và những phụ kiện đi kèm cũng hoàn toàn chưa được bóc ra, khiến nó ở trong tình trạng mới như vừa "đập công". Tương tự như ngoại thất, ghế lái của chiếc F1 này cũng có phần lưng và đệm bọc da màu vàng. Phần còn lại của cabin xe được bọc trong da màu đen và vải nhung Alcantara xám.

 Ngay cả cách bố trí các chi tiết trên McLaren F1 cũng được nghiên cứu kỹ càng để nâng cao tính năng vận hành. Vị trí ghế lái nằm ở chính giữa, chếch xuống dưới một chút là ghế ngồi dành cho hai hành khách đặt đối xứng hai bên khiến cho trọng lượng được phân bổ đều theo chiều dài xe. Từ phía trước ra phía sau, chiếc xe đạt được tỉ lệ phân phối trọng lượng tương ứng 42/58%. Bình nhiên liệu nằm sau người lái cũng được đặt ở chính giữa xe, và mức nhiên liệu trong bình cũng chỉ ảnh hưởng đúng 1% tỉ lệ phân phối trọng lượng của xe.

Thay vì khoang hành lý như những siêu xe động cơ đặt giữa khác, bên dưới nắp ca-pô trước của McLaren F1 là nơi đặt nắp tiếp dầu phanh, cũng như amplifier Kenwood. Với mục tiêu tạo ra một mẫu siêu xe dân dụng hội tụ đủ cả 2 yếu tố là hiệu năng vận hành cực đỉnh lẫn đầy đủ tiện nghi để có thể sử dụng hàng ngày, Gordon Murray đã thiết kế cabin của F1 hướng tới cả sự thoải mái cho những người ngồi bên trong.

Nằm ở phía trước các hốc hánh sau là nơi tiếp nhiên liệu, cũng đồng thời là khoang hành lý của chiếc xe. F1 có thể tích khoang hành lý khá lớn, đủ chỗ cho 3 vali du lịch. McLaren cũng tặng kèm khách hàng một bộ vali đi kèm theo xe. Giống như nội thất, bộ vali này vẫn còn nguyên nilon bao phủ và chưa bao giờ bị "bóc seal".

 Đằng sau bình nhiên liệu là khối động cơ bất tử của F1. Khi dự án F1 vẫn còn đang trong thời kỳ đầu, McLaren đang hợp tác với Honda, và thành công của họ trên đường đua công thức 1 có thể dẫn đến mọt suy luận logic rằng chiếc xe mới của McLaren sẽ được lắp động cơ của Honda. Murray đã tiếp cận các kỹ sư tại Honda với một mục tiêu cực kỳ cụ thể: tạo ra một cỗ máy nạp khí tự nhiên với công suất 550 mã lực, trọng lượng không vượt quá 250 kg và chiều dài thân máy 600 mm. Tuy nhiên cuối cùng, Honda đã từ chối yêu cầu của Murray.

Sau đó, BMW đã được lựa chọn làm nhà cung cấp động cơ cho F1. Được biết tới với tên mã S70/2, động cơ V12 của F1 do bộ phận M thuộc BMW sản xuất. Có dung tích 6.1l và góc nghiêng chữ V 60 độ, khối máy V12 tạo ra công suất 627 mã lực và mô-men xoắn 651Nm. Động cơ gần như được làm hoàn toàn từ nhôm, có hệ thống bôi trơn dầu khô, điều chỉnh thời gian đóng mở cam bằng thuỷ lực, 2 phun nhiên liệu mỗi xi-lanh, tỉ số nén 11:1 và số vòng tua máy cực đại đạt 7500rpm. Nếu xét theo tiêu chuẩn của Murray, BMW đã vượt qua sự mong đợi khi đã tăng công suất lên 14% - 77 mã lực, trong khi chỉ làm cho trọng lượng tăng 6% - 15,875 kg.

Những bộ phận bằng nhựa gia cường sợi carbon khiến cấu trúc và sức chịu lực của chassis được tăng lên, trong khi nhôm và magie được sử dụng để tạo nên các cấu trúc lắp động cơ và hệ thống treo. McLaren F1 là sự tổng hợp của các thành phần công nghệ cao, composite và hợp kim. Từ sợi carbon làm nền tảng cho chassis, tới khoang động cơ được dát vàng để cách nhiệt cho các bộ phận nhạy cảm, và ngay cả các chi tiết siêu nhẹ làm từ magie, McLaren hoàn toàn không tiếc tay sử dụng các loại vật liệu đắt tiền này nhằm tạo ra một chiếc xe nhẹ nhất, hiệu quả nhất và hiện đại nhất có thể.

Đặc biệt, mỗi chủ xe F1 mua mới còn được tặng kèm một chiếc đồng hồ TAG Heuer siêu hiếm với số series của chiếc xe được in trên mặt đồng hồ. Cách đây 2 tháng, chiếc McLaren F1 mới nhất Thế giới từng được showroom Tom Hartley Jnr tại Anh rao bán, và hiện tại nó đã tìm được chủ nhân mới cho mình. Giá bán cũng như danh tính người mua không được tiết lộ; tuy nhiên theo những người sưu tầm xe dự đoán, nhiều khả năng nó có giá lên tới 20 triệu USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận