Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thị sát tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên

Giao thông 24h 11/07/2017 20:13

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu các đơn vị thi công chú trọng đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối.

h1
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Ngày 11/7, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và trực tiếp thị sát tại tuyến metro số 1. Báo cáo về tiến độ các tuyến metro trên địa bàn Thành phố, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: “Theo quy hoạch chung Thành phố có 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm cố gắng đến năm 2025 tất cả các tuyến đường sắt đô thị đều kết nối với khu vực trung tâm thành phố. Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên tới thời điểm hiện nay gói thầu CP1a (đoạn ngầm ga Bến thành đến ga nhà hát thành phố) thi công đạt 6,5%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm ga nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 48%; gói thầu CP2 đoạn cao ga Ba Son đến Deport Long Bình) đạt 68%; gói thầu CP3 đầu máy toa xe, đường ray bảo dưỡng đạt 16%; gói thầu CP4 hệ thống công nghệ thông tin đã phê duyệt 10/11 thiết kế kỹ thuật".

h2
Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM báo cáo về tiến độ các dự án metro.

Theo ông Quang đoạn hầm khoan từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố bằng công nghệ BTM triển khai từ 26/5/2017 với công nghệ Nhật Bản trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm với chiều dài 70 m, nặng 300 tấn, có khả năng đào đất an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 m sẽ đào đường hầm dài 781m, kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga Nhà hát thành phố và Ba Son. Hiện nay chúng tôi đã đào được 80m và đang trong quá trình triển khai qua giai đoạn 2. Mặc dù công nghệ mới, làm việc với các chuyên gia nước ngoài nhưng các kỹ sư Việt Nam cũng đã theo kịp công nghệ.

h3
 
h4
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nghe đơn vị thi công giới thiệu về quy trình hoạt động của thiết bị khoan BTM.

Tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương với tổng chiều dài 11,42km bao gồm 10 nhà ga, đến tháng 7/2017 các quận, huyện triển khai và bàn giao mặt bằng dự kiến hoàn thành khai thác vào năm 2024. Tuyến số 5 (Ngã 4 Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) với tổng chiều dài 8,89km gồm 9 nhà ga với tổng mức đầu tư 1,563 tỷ EUR dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024. Khó khăn vướng mắc lớn nhất hiện nay là nguồn vốn chỉ đáp ứng được 36% gây khó khăn cho việc phân bổ và thi công toàn bộ dự án, ông Quang nhấn mạnh.

h5
Bộ trưởng lưu ý quan tâm đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối

Sau khi nghe báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị và thị sát trực tiếp tại tuyến metro số 1 Bến Thành Suối Tiên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao những kết quả và nhiệm vụ trong quá trình thi công mà Ban Quản lý đường sắt đạt được. Các dự án đường sắt đô thị có nguồn vốn đầu tư lớn, vì vậy cá cần đánh giá cụ thể, chi tiết để có phương án trình ra Bộ GTVT và Chính phủ xem xét. Những vướng mắc, khó khăn trong phạm vi trách nhiệm Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp thu và hỗ trợ tốt nhất để mọi việc được diễn ra thuận lợi tất cả vì tiến độ chung của dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân kéo giảm ùn tắc giao thông đang là vấn đề cấp bách của thành phố”.

h6
 
h7
Toàn cảnh thi công tại ga Bến Thành.

Ngoài những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng mong rằng trong thời gian tới việc triển khai thi công tuyến metro số 1 đặc biệt là công tác khoan ngầm dưới lòng đất bằng thiết bị BTM phải tiếp tục được chú trọng để đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối. Mặc dù hiện nay nguồn vốn đang gặp khó khăn nhưng các dự án còn lại trong thời gian tới phải có kế hoạch cụ thể, tiếp tục triển khai đúng tiến độ, Bộ trưởng Nghĩa nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận