Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin lỗi và nhận trách nhiệm sau TNGT đường sắt

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/05/2018 06:11

Với 4 vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trong 4 ngày, trên cương vị là người đứng đầu ngành GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã gửi lời xin lỗi các nạn nhân, gia đình nạn nhân trong các vụ TNGT đường sắt xảy ra trong những ngày qua. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng xin chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân trong công tác chỉ đạo, điều hành trong toàn ngành, trong đó có những hạn chế, yếu kém của ngành đường sắt.


DSC01027_1-01.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) gửi lời xin lỗi gia đình các nạn nhân tai nạn đường sắt

Chiều 28/5, Bộ GTVT tổ chức họp kiểm điểm và xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến những vụ TNGT đường sắt xảy ra liên tiếp trong những ngày qua. 

Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận: Hạ tầng đường sắt, toa xe đang lạc hậu, công nghệ chưa ứng dụng tốt nhất, chưa hiện đại. Vận tải đường sắt so với lĩnh vực khác đang yếu kém, nếu không nâng cao chất lượng dịch vụ thì ai còn dùng đường sắt. 

Mặc dù Bộ liên tục chỉ đạo, nhưng 3-4 tháng nay, tình hình diễn biến phức tạp, chỉ trong vòng 4 ngày xảy ra liên tục 4 vụ tương đối nghiêm trọng. Đây là lỗi chủ quan của ngành đường sắt.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho rằng, nguyên nhân khách quan của tai nạn là tình hình vi phạm trật tự ATGT đường sắt phức tạp, số lượng lối đi tự mở nhiều, với 5.719 điểm giao cắt đồng mức trong đó có 1.519 điểm hợp pháp (654 có biển báo) còn lại là 4.200 lối đi tự mở, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Còn nguyên nhân chủ quan là vi phạm không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp…

Không hài lòng với lý giải của ông Minh, Bộ trưởng gợi ý, trước tiên cần làm, đó là ổn định tâm lý cán bộ công nhân viên; đồng thời, tập trung sửa chữa các vị trí xung yếu của hạ tầng; cần làm rõ trách nhiệm nội bộ, chọn 1 số vụ việc làm tới nơi tới chốn; tăng cường kiểm tra để nâng cao tinh thần trách nhiệm làm việc của cán bộ công nhân viên.

Sau chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Vũ Anh Minh cũng cho hay: “Nội trong ngày mai đơn vị sẽ đình chỉ các cá nhân liên quan trực hay gián tiếp đến các sự cố và xin nhận trách nhiệm, chịu mọi hình thức kỷ luật với Bộ trưởng”.

102207_bo_truong_kiem_tra_ga_nui_thanh_nfpb
Sáng sớm 28/5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp có mặt tại hiện trường vụ tai nạn 2 tàu hàng tại ga Núi Thành (Quảng Nam)

“Với trách nhiệm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt, tôi xin nhận trách nhiệm trước Bộ trưởng và chịu mọi hình thức kỷ luật”, ông Minh nói. 

Trong khi đó, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam lại cho rằng: Ở một số doanh nghiệp đường sắt xuất hiện người lao động thực hiện nhiệm vụ gác chắn đường ngang thu nhập thấp, nhưng trách nhiệm cao, do đó cần nâng lương cho họ. Bên cạnh đó, cần rà soát các trung tâm cứu hộ cứu nạn đường sắt để đảm bảo tính chuyên môn hóa. Nói là vậy, song khi Bộ trưởng truy hỏi hiện có bao nhiêu trung tâm đầu mối cứu hộ cứu nạn, ông Khôi lại chưa đưa ra được đáp án cụ thể.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng, các vụ tai nạn đường sắt vừa xảy ra chưa thấy người đứng đầu nào bị VNR xử lý, ít nhất là đình chỉ để báo cáo, kiểm điểm. 

Về sự trì trệ của ngành đường sắt, ông Hùng dẫn trường hợp Trung tâm điều độ chạy tàu, sử dụng vốn ODA của Đức (10 triệu EUR), đã triển khai 12 năm vẫn chưa xong. Trong khi đó, cán bộ điều độ tàu phải dùng com-pa, thước kẻ để lên biểu đồ chạy tàu, rất thủ công.

“Hiện chúng ta có 60 người làm công tác thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam là không ít. Nếu trách nhiệm và không chịu ràng buộc thì sẽ triển khai làm tốt. Ngoài ra, nếu thực hiện gắn camera trên đầu máy thì phải đưa về trung tâm đó để giám sát, tại sao gắn camera rồi mà không phát hiện cụ thể, chỉ rõ địa chỉ vụ việc vừa rồi xảy ra là lỗi ở khâu nào?”, ông Hùng đặt câu hỏi.

Từ ý kiến của ông Hùng, Bộ trưởng Thể yêu cầu Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo 60 thanh tra “không ở chung với nhân viên đường sắt” để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ thanh tra của mình.

DB8E744C-BDE9-40CE-9E7B-C6A26D23E5F6.
Mặc dù Bộ GTVT liên tục chỉ đạo, nhưng 3-4 tháng nay, tình hình diễn biến phức tạp, chỉ trong vòng 4 ngày xảy ra liên tục 4 vụ TNGT nghiêm trọng. Đây là lỗi chủ quan của ngành đường sắt.

Là lãnh đạo đầu tiên của Bộ GTVT có mặt chỉ đạo xử lý vụ tai nạn nghiêm trọng tại Tĩnh Gia (Thanh Hoá), Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, việc cứu hộ của ngành đường sắt chưa tốt. Dù VNR điều động rất đông người tới hiện trường cứu hộ tai nạn, nhưng không có người đứng đầu đủ sức nói để chỉ đạo các lực lượng phối hợp cứu nạn hiệu quả.

Từ những yếu kém, bất cập của ngành đường sắt thời gian qua, theo ông Thọ cho rằng, do VNR đang độc quyền về đường sắt. Theo đó, vụ tai nạn tại Thanh Hoá đã bộc lộ rất nhiều vấn đề, như nút giao đường ngang có gác chắn được xem là hiện đại nhất ngành đường sắt Việt Nam, nhưng tai nạn vẫn xảy ra. “Điều đó dứt khoát do yếu tố con người, có vấn đề về ý thức của người thực hiện”, ông Thọ nói. Việc ngành đường sắt đổ lỗi cho địa phương không quản lý đường ngang dân sinh, theo ông Thọ, cũng chưa thuyết phục, vì đường ngang không phải giờ mới có. Nhiều giải pháp để giải quyết nạn đường ngang, nhưng chưa được VNR thực hiện nghiêm túc. 

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đặt câu hỏi: TNGT đường sắt vẫn xảy ra, nguyên nhân chủ quan nhưng chủ quan ở đâu thì vẫn chưa có câu trả lời. Luật Đường sắt tập trung thống nhất và đường sắt phải chịu trách nhiệm cao nhưng đang bị mòn đi, kỷ luật kỷ cương chưa tốt. Nếu không xử lý nghiêm thì chắc chắn sẽ còn tai nạn.

DSC01004_1-01.
Bộ trưởng Thể yêu cầu đình chỉ công tác những cá nhân, tập thể có liên quan trực tiếp đến các vụ TNGT vừa xảy ra và có hình thức xử lý kỷ luật đúng người, đúng vi phạm.

Kết luận buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, vấn đề an toàn đường sắt đã được họp để chỉ đạo xử lý hồi đầu năm 2018. Trong đó, có một số vụ việc uy hiếp an toàn đường sắt được đưa ra để cảnh báo, nhưng không được kịp thời xử lý vấn đề an toàn và nay tai nạn nghiêm trọng liên tục xảy ra. Theo Bộ trưởng, các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng vừa qua chủ yếu từ nguyên nhân chủ quan. “Tôi xin lỗi những gia đình có người bị ảnh hưởng bởi tai nạn đường sắt. Tôi xin chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân trong công tác chỉ đạo, điều hành trong toàn ngành, trong đó có ngành đường sắt đã xảy ra nhiều yếu kém thời gian qua”, Bộ trưởng nói.

Đồng thời, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải nghiêm túc kiểm điểm nội bộ từ Chủ tịch Hội đồng thành viên đến cán bộ, công nhân viên ngành đặc biệt liên quan các vụ tai nạn đường sắt vừa qua đồng thời rà soát kiểm tra kỹ các nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Vi phạm thì nguyên nhân vì sao, có phản ứng kịp thời không, những vụ nào công an vào cuộc thì chờ kết luận điều tra, còn nội bộ Tổng công ty Đường sắt cần làm khẩn trương, trước mắt tạm đình chỉ công tác cá nhân liên quan để có thời gian suy ngẫm về trách nhiệm công việc thời gian qua và giám sát thực hiện nghiêm túc,” ông Thể yêu cầu.

Nhấn mạnh tình hình TNGT đường sắt kéo dài thì uy tín Tổng công ty Đường sắt sẽ bị ảnh hưởng, do đó, theo Bộ trưởng Thể, các cá nhân phải có trách nhiệm với Nhà nước và xã hội, mọi hoạt động phải đi vào khuôn khổ.

“Bộ GTVT không bao che cho các đồng chí không làm tròn trách nhiệm, vi phạm và không hoàn thành nhiệm vụ,” Bộ trưởng quả quyết.

Cuộc họp kiểm điểm kết thúc vào lúc gần 20h 00' nhưng những vẫn đề liên quan đến ATGT đường sắt và các vụ tai nạn kinh hoàng vừa qua vẫn chưa dừng lại. “Nếu TNGT còn tiếp tục xảy ra thì không biết ngành đường sắt sẽ đi về đâu, uy tín của ngành đường sắt sẽ như thế nào... Chúng ta ăn lương Nhà nước thì phải có trách nhiệm với người dân, đảm bảo ATGT cho người dân và tài sản của họ.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Sáng 28/5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp có mặt tại hiện trường vụ tai nạn 2 tàu hàng tại ga Núi Thành (Quảng Nam)

Tại đây, Bộ trưởng chỉ đạo: "Các ngành liên quan tập trung nhân vật lực nhanh chóng sửa chữa đường ray và trả lại hành lang an toàn giao thông". Đồng thời, Bộ trưởng Thể cũng đề cập tới việc làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan.

Ý kiến của bạn

Bình luận