Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể “thị sát” các dự án trọng điểm

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/09/2020 05:37

Chiều 31/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra nhiều dự án trọng điểm gồm dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đại 3 thành phố Hà Nội, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, dự án sửa chữa đường lăn, đường băng sân bay Nội Bài.


Dự án Mai Dịch - Nam Thăng Long hối hả về đích

3884574D-3375-4CE5-B848-27FE6AD34EE6.
Bộ trưởng kiểm tra tiến độ dự án.

Tại dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đại 3 thành phố Hà Nội, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết đến nay, cả 2 gói thầu (gói xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế và gói xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long) đã hoàn thành theo kế hoạch hầu hết các hạng mục và từ nay đến 30/9 Ban cùng các đơn vị thi công sẽ triển khai nốt khối lượng các công việc còn lại như lắp các hạng mục phụ trợ (biển báo giao thông, sơn kẻ đường, sơn trụ cầu, hệ thống điện và ITS), thi công hoàn thiện các khe co dãn.

Vị đại diện này cũng cho biết về vấn đề thảm bê tông nhựa Polyme mặt cầu, hiện nay, nhà thầu đang nỗ lực thực hiện, tranh thủ các ngày không mưa và tăng ca làm việc trong các ngày để có thể hoàn thành thảm sớm nhất.

Khi được thi công xong và đưa vào sử dụng, dự án này sẽ khớp nối đồng bộ với đường Vành đai 3 dưới thấp (đường Phạm Văn Đồng) từ đó sẽ góp phần quan trọng phát triển hạ tầng giao thông và giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn..., hoàn thiện dự án vành đai khép kín, kết nối sân bay và các khu vực lân cận.

Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được khởi công từ tháng 5/2018, thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100Km/giờ (đoạn cuối tuyến châm chước vận tốc 80Km/giờ). Chiều dài cầu và đường dẫn 5,3Km (riêng cầu cạn dài 4,8Km).

Không để chậm trễ tiến độ dự án sửa mặt cầu Thăng Long

bo-truong-8673-1598884722
Đoàn công tác của Bộ GTVT nghe báo cáo tiến độ dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Báo cáo Bộ trưởng về tình hình triển khai dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, đại diện đơn vị thực hiện cho biết đến thời điểm hiện tại dự án đang được triển khai thi công đảm bảo yêu cầu, công tác đảm bảo phân luồng giao thông được chuẩn bị tốt và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến tình trạng giao thông khu vực. Tuy nhiên hiện nay, vấn đề dự án gặp phải dễ dẫn đến châm tiến độ là đội ngũ chuyên gia nước ngoài và vật liệu đinh neo đưa về dự án chậm.

Về vấn đề các chuyên gia nước ngoài, đại diện đơn vị thực hiện cho biết dự kiến ngày 5/9 một số nhân sự chuyên gia bắt đầu tới Việt Nam, sau đó thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định và dự kiến ngày 20/9 mới có mặt trực tiếp tại hiện trường để triển khai công việc. Hiện nay, đội ngũ chuyên gia này vẫn đang làm việc trực tuyến với các đơn vị tại Việt Nam.

Chỉ đạo tại công trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh dự án này theo tiến độ phải hoàn thành trước 31/12, do đó không thể họp trực tuyến hay ngồi chờ các chuyên gia, mà phải có người làm việc trực tiếp trên công trường. 

59df8cd9d8a027fe7eb1-1598874090-width1004height565
Cấm toàn diện các phương tiện lưu thông qua cầu Thăng Long trong giai đoạn sửa chữa. 

Bộ trưởng cũng đề nghị chia đoàn chuyên gia thành từng nhóm nhỏ, sang Việt Nam theo từng đợt để giúp các chuyên gia có mặt tại dự án nhanh hơn, chuyên gia nào sang trước thì chuyển giao công nghệ cho kỹ sư Việt Nam trước, còn lại thì có thể tiếp tục họp trực tuyến cho đến khi sang.

“Đây là lần sửa chữa cầu Thăng Long lớn nhất từ trước đến nay, để phục vụ thi công kịp tiến độ, đảm bảo dự án hoàn thành nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu chất lượng tốt nhất, Bộ đã đồng ý cấm cầu toàn diện, cấm mọi phương tiện lưu thông. Trong quá trình thi công, các đơn vị cần tập trung cao nhất và khi có vấn đề gì xảy ra cần báo cáo để xử lý ngay”, Bộ trưởng cho biết.

30/11 phải hoàn thành thi công đường lăn, đường băng tại sân bay Nội Bài

410049F7-1DB0-4B8B-BC9E-CB186BBA2E07.
Bộ trưởng "thị sát" dự án cải tạo đường lăn, đường băng tại sân bay Nội Bài.

Ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, Ban cùng các nhà thầu, đơn vị thi công tăng cường nhân lực, trang thiết bị để thi công liên tục. Đến thời điểm này, đường lăn S7B đã thi công hoàn thiện các hạng mục xây dựng, Ban đã báp cáo Bộ cho phép tận dụng hệ thống thiết bị tháo dỡ của đường CHC 1B và các đường lăn để lắp đặt cho đường lăn S7B. Đối với đường CHC 1B, hiện nay các đơn vị đang tập trung triển khai thi công 3.000m. Cụ thể, đã thi công được 72/630 vệt rải (đường CHC 1B là 480 vệt, các nút đường lăn là 150 vệt) đạt 12,78% và vượt theo tiến độ phê duyệt.

Đối với hạng mục các đường lăn, theo biện pháp tổ chức thi công được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, hiện nay các đơn vị đang triển khai sửa chữa hư hỏng các tấm, thi công nút đường lăn S2, S7, các nút giao còn lại đặc biệt là nút chữ Y (S3-S4-S5A) sẽ thi công trong giai đoạn sau (bắt đầu từ 06/11/2020).

F3A727A2-1315-47C3-A0AF-D3A7280DCF03.

Theo dự kiến, từ ngày 01 đến 05/9, các nhà thầu sẽ huy động thêm 3 máy rải BTXM, sản lượng công tác rải BTXM sẽ đạt trung bình từ 12 - 15 vệt dải, tương ứng với 1300 - 1700m3/ngày và triển khai 4 mũi thi công lề vật liệu, 4 mũi thi công hệ thống thoát nước. Nhà thầu cũng sẽ huy động hơn 1400 cán bộ công nhân thực hiện trên công trường chia thành 3 ca thi công liên tục. Khoảng 200 đầu xe máy, thiết bị (trong đó có 8 máy rải bê tông xi măng, 10 trạm bê tông xi măng, 2 trạm bê tông nhựa, 1 dây chuyền thiết bị rải bê tông nhựa, 1 máy rải cấp phối đá dăm... đã huy động ra công trường.

Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cũng đề nghị để đẩy nhanh tiến độ thi công cần sớm chấp thuận giao thầu các gói thầu còn lại đặc biệt là các gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị. Với công tác bàn giao đường lăn S7B, Ban QLDA Thăng Long đề nghị Bộ GTVT có văn bản chấp thuận cho phép tận dụng đèn hiệu tháo dỡ của đường CHC 1B và các đường lăn nổi để lắp đặt; Chấp thuận giao cho đơn vị đầu mối tiếp nhận bàn giao đưa vào khai thác sử dụng. Đồng thời Bộ cần sớm bố trí nguồn vốn còn thiếu của dự án (khoảng 230 tỷ đồng trong năm 2020).

424FCD29-75A2-433F-9F84-AE30892A167A.
Các phương tiện, trang thiết bị được huy động tối đa cho dự án.

Trao đổi tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa để các nhà thầu thi công. Theo đó, từ ngày 01/9 tới đây, Cục sẽ bố trí để các nhà thầu thi công từ 0h30 - 6h30 sáng, tăng thêm một tiếng so với trước kia.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng nhấn mạnh mặc dù khẩn trương thi công kịp tiến độ nhưng các nhà thầu phải tuân thủ đảm bảo an ninh, an toàn khai thác và cần tiếp tục siết chặt công tác quản lý an ninh, an toàn trên toàn bộ dự án.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết thêm hiện ACV đã tổ chức riêng một tổ công tác có nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với Ban QLDA, Tư vấn thiết kế…, có mặt tại công trường 24/7 để kịp thời phối hợp, xử lý các vấn đề phát sinh.

B1C533D4-4787-480B-84E8-F6980FBDB29F.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị thi công dự án tuy nhiên Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận thực tế tiến độ dự án vẫn còn chậm so với yêu cầu của Bộ. Đặc biệt sự phối hợp của các đơn vị còn chưa tốt nhất là tư vấn thiết kế, tư vấn thiết kế là khâu đáng lo nhất.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long phải xây dựng kế hoạch tổng thể. Bộ trưởng nhấn mạnh dự án này cần phải hoàn thành từ nay đến 30/11 để có thời gian chuẩn bị vận hành trước khi đưa vào khai thác chính thức, phục vụ người dân dịp Tết. Mặc dù cần gấp rút thi công triển khai dự án nhưng Bộ trưởng yêu cầu các đươn vị triển khai cần tuyệt đối tuân thủ an ninh, an toàn sân bay và phải có quy chế riêng.

Ý kiến của bạn

Bình luận