Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kỳ vọng nhiều vào thế hệ trẻ ngành GTVT

Tác giả: VT - TD

saosaosaosaosao
Chính trị 22/03/2018 18:36

Tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe nguyện vọng của thế hệ trẻ, đồng thời giải đáp, tháo gỡ những thắc mắc, đề xuất kiến nghị của đoàn viên thanh niên trong toàn Ngành.


Sáng 22/03,tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT tổ chức Chương trình tọa đàm giữa Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể với đoàn viên, thanh niên ngành GTVT. 

IMG_2165
Bộ trưởng giải đáp mọi câu hỏi của thanh niên Ngành GTVT

Cùng dự buổi tọa đàm có các vị khách mời: đồng chí Phạm Công Bổng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ; đồng chí Khuất Việt Hùng, Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ GTVT, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia; đồng chí Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cùng đại diện các lãnh đạo cục, vụ, viện, các đơn vị trong ngành và gần 300 đoàn viên, thanh niên ngành GTVT.

Mở đầu tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh thanh niên luôn là nòng cốt của dân tộc, của quốc gia. Trải qua 2000 năm chống ngoại xâm ta thấy rằng vai trò của thanh niên rất quan trọng. Trong giai đoạn chống Pháp, chống Mỹ, thanh niên là cánh tay phải của Đảng, là lực lượng xung kích với nhiều tấm gương còn rất trẻ đa hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Trong đó, thanh niên ngành GTVT đã để lại những dấu ấn vô cùng to lớn trong hai giai đoạn kháng chiến này. Rất nhiều những thế hệ thanh niên ngành GTVT đã ngã xuống, hy sinh để đảm bảo giao thông, giữ cho các tuyến đường vận lương tải đạn luôn thông suốt an toàn, góp phần làm nên chiến thắng của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến vệ quốc như các anh hùng Nguyễn Thị Kim Huế, Nguyễn Tri Ân, La Thị Tám, 10 cô gái Đồng Lộc, 13 cô gái hy sinh ở Truông Bồn...

IMG_2236
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tặng hoa cho Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT

Từ 1975 đến 1990 thanh niên để lại dấu ấn to lớn như tham gia khai hoang, đi kinh tế mới, tham gia các công trình thủy lợi, công trình giao thông lớn, tham gia lao động sản xuất, giúp đỡ gia đình thương binh liệt sỹ. Những phong trào với nhiệt huyết thanh niên đã được lịch sử ghi nhận.

Ngày nay, thanh niên chủ yếu là lao động trí thức, lực lượng thanh niên hiện nay vô cùng sáng tạo, lực lượng trí thức có tầm cũng đa số rơi vào thanh niên.

“Giai đoạn hiện nay, đoàn thanh niên có điều kiện hoạt động tốt hơn ngày trước về cuộc sống vật chất, trình độ năng lực, cả xã hội đều quan tâm, tạo điều kiện cho đoàn hoạt động. Tôi kỳ vọng các đồng chí thẳng thắn trao đổi để có thể truyền tải cho các đồng chí những kinh nghiệm của một người đi trước, để các đồng chí, những người thủ lĩnh của thanh niên sẽ cùng nhau xây dựng con đường riêng của thanh niên ngành GTVT”, Bộ trưởng cho biết.

Vào phần tọa đàm, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ GTVT Nguyễn Thành Tưởng trăn trở: Thanh niên trong giai đoạn từ những năm 1990 trở lại đây thì màu sắc thanh niên ngành GTVT không còn được như giai đoạn trước, Đoàn thanh niên Bộ mong muốn Bộ trưởng cho định hướng để thanh niên có phong trào mang màu sắc riêng của ngành GTVT. Trong cơ chế thị trường hiện nay, thanh niên phải làm như thế nào để phát huy đuợc truyền thống hào hùng của các thế hệ đoàn viên thanh niên ngành GTVT trước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, Đoàn thanh niên ngành GTVT muốn có dấu ấn thì chắc chắn phải làm được gì trong lĩnh vực GTVT để tạo hình ảnh đẹp. Tại sao Đoàn Thanh niên không đề xuất, nếu đề xuất thì Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ sẽ đồng ý để các đồng chí triển khai. Ví dụ như trong một năm mình làm 1 lần, vận động các mạnh thường quân, các cơ quan đơn vị, các Đảng ủy, các đồng chí lãnh đạo ủng hộ một quỹ để đoàn thanh niên sử dụng quỹ đó vào mục đích hoạt động từ thiện ngành GTVT. Các đồng chí có thể nhìn mô hình quỹ Công đoàn để đề xuất, chúng tôi sẽ sát cánh với Đoàn Thanh niên để vận động. Hay các đồng chí có thể kêu gọi mỗi 1 tuần, 1 tháng một lần thực hiện hoạt động lao động XHCN vào thứ 7, vận động đoàn thanh niên toàn ngành tham gia rồi liên hệ ở một địa phương, kết hợp với địa phương để đi xuống các vùng nông thôn, những nơi hiện nay các con đường đang bị hư hỏng, phối hợp với các đơn vị liên quan tu bổ, tham gia duy tu bảo dưỡng đường xá, cầu cống nông thôn.

Đại diện đoàn thanh niên Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam đặt câu hỏi: Thưa Bộ trưởng, hiện nay, thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên ngành GTVT nói riêng đang bị ảnh hưởng rất nhiều bởi thông tin trên mạng xã hội, xin Bộ trưởng cho ý kiến về việc thanh niên tận dụng mạng xã hội để giáo dục, tuyên truyền?

Trước câu hỏi này, Bộ trưởng đặt ra câu hỏi thời gian qua, thanh niên đã làm gì, đã ứng xử như thế nào với các thông tin trên mạng xã hội. Trả lời câu hỏi này đại diện thanh niên Trung tâm cho biết đã tìm cách chọn lọc các thông tin giá trị để sử dụng.

Bộ trưởng: Tại sao các đồng chí chỉ tiếp cận, chọn lọc, phân loại thông tin nào tốt thì dùng tin xấu thì bỏ, làm như vậy mới chỉ thực hiện được một vế. Với vai trò bảo vệ Đảng, bảo vệ xã hội, bảo vệ nhân dân thì các đồng chí phải là những chiến sĩ phản bác lại các thông tin đó, là những thành viên sử dụng mạng xã hội thì phải bình luận vạch trần những thông tin bôi nhọ đó. Nếu tất cả thanh niên cùng làm thì môi trường mạng xã hội sẽ tốt hơn rất nhiều. Phần tử xấu không có nhiều nhưng một phần tử xấu có thể đăng tải rất nhiều các thông tin bôi nhọ. Lực lượng thanh niên đông đảo hơn các phần tử xấu rất nhiều nếu các đồng chí có hiểu biết, tìm hiểu cái nào đúng thì hoan nghênh, tuyên truyền, cái nào ko đúng thì vạch trần.

IMG_2242
Bộ trưởng hy vọng thời gian tới ngành GTVT sẽ có nhiều nữ lãnh đạo hơn nữa.

Còn đại diện thanh niên Tổng cục ĐBVN đề xuất với Bộ trưởng: Thưa Bộ trưởng, hiện nay ý thức tham gia giao thông của người dân rất kém, thanh niên Tổng cục ĐBVN cũng xin kiến nghị Bộ trưởng và lãnh đạo nên tập trung giáo dục ý thức người dân trong công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe. Và các cán bộ ngành GTVT phải là những tấm gương để tạo hiệu ứng lan tỏa.

Trả lời đề xuất này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: Việc tổ chức đào tạo cấp giấy phép lái xe nếu tăng cường thêm tổ chức giáo dục cho người dân truớc khi thi thì người dân sẽ nói Bộ GTVT làm khó cho người dân. Hiện nay, Ủy ban ATGT Quốc gia, các đơn vị vẫn tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, tuyên truyền, giáo dục đã thực hiện không ít với những nội dung thiết thực, cụ thể, giáo dục từ trẻ em cho đến người lớn. Theo tôi phương pháp tuyên truyền giáo dục chúng ta đã rất quan tâm nhưng quan trọng là sự tiếp nhận của mỗi con người. Về vấn đề thứ hai, theo tôi, mình là cán bộ giao thông mà ko chấp hành luật giao thông thì không thể chấp nhận được, những cán bộ mà vi phạm luật giao thông như thế là chậm tiến, từ nay về sau phát hiện cán bộ ngành GTVT vi phạm thì các đơn vị phải xử lý nghiêm, như vậy là không hoàn thành nhiệm vụ.

Tại tọa đàm, Bộ trưởng còn giải đáp và chia sẻ nhiều vấn đề khác với các đoàn viên thanh niên ngành GTVT như tác động của công tác tinh giảm biên chế với đoàn viên thanh niên; cơ chế chính sách để giải quyết vấn đề về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, con người trong lĩnh vực hàng không…

Kết thúc tọa đàm, Bộ trưởng tặng hoa cho Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT và đại diện cho các nữ Bí thư ngành GTVT.

Ý kiến của bạn

Bình luận