Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra ga tàu, bến xe phòng dịch,phục vụ Tết

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 05/02/2021 20:02

Chiều 5/2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nhà ga tàu, bến xe Hà Nội phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán.

1
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn đầu Đoàn công tác thị sát bến xe Giáp Bát, TP Hà Nội.

Công tác phòng, chống dịch tương đối tốt

Chiều ngày 5/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đã dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải, ATGT, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dịp Tết Nguyên đán 2021 tại một số bến xe, nhà ga trên địa bàn TP Hà Nội.

 

2
Đoàn công tác do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra tại các trạm xe buýt trong bến xe Giáp Bát.

Sau khi kiểm tra, chia sẻ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại bến xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao việc đơn vị chức năng tại bến xe Giáp Bát đã niêm yết thông tin, hướng dẫn phòng dịch; bố trí khu cách ly tạm thời với quy cách đảm bảo; trực tiếp sử dụng, kiểm tra các vật tư, thiết bị phòng, dịch bến xe chuẩn bị để phục vụ hành khách. Trực tiếp kiểm tra bất ngờ xe buýt, xe khách tại bến xe Giáp Bát, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hài lòng với các biện pháp phòng, chống dịch đã được thực hiện, nhất là khai báo y tế.

3
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra phòng cách ly tạm thời tại bến xe Giáp Bát.
4
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao các biện pháp phòng, chống dịch đã được bến xe thực hiện.

Tại Ga Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận hàng loạt biện pháp đã được triển khai nhằm đảm bảo tốt nhất công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chỉ rõ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan cần bố trí nhân sự hướng dẫn hành khách xếp hàng mua vé nhằm đảm bảo việc giữ cự ly khoảng cách theo quy chuẩn, tránh tình trạng lượng người xếp hàng quá đông khiến vị trí giãn cách bị xáo trộn. Ngoài ra, thông tin hướng dẫn phòng dịch cần phải bổ sung thêm tiếng anh để người nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận thông tin;…

5
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn đầu Đoàn công tác thị sát Ga Hà Nội.
6
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, những ngày cuối cùng của năm, lượng hành khách sẽ tăng cao đột biến, vì vậy, các bến xe, nhà ga phải tập trung ứng trực, chú trọng kiểm tra, nhắc nhở hành khách chấp hành các quy tắc chống dịch bệnh.
7
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giới thiệu với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bảng thông tin hướng dẫn tại Ga Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, công tác phòng, chống Covid-19 của bến xe, nhà ga tại Hà Nội hiện đã được thực hiện tương đối tốt. Các đơn vị đã đảm bảo đầy đủ vật tư, thiết bị phòng dịch theo đúng quy chuẩn. Nổi bật là các phòng cách ly tạm thời đều được bố trí hợp lý, phản ánh sự chuẩn bị rất tốt của các đơn vị chức năng.

Đặc biệt, trong chuyến kiểm tra, Bộ trưởng bày tỏ sự yên tâm khi ghi nhận 100% hành khách đã thực hiện đeo khẩu trang, chấp hành sự hướng dẫn của lực lượng chức năng tại bến xe, nhà ga theo đúng quy định. Cùng với, qua tiếp xúc với một số hành khách, Bộ trưởng ghi nhận, nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống Covid-19 của hành khách tương đối tốt.

8
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, các nhà ga cần bố trí nhân sự trực tiếp hướng dẫn, kiểm soát hành khách xếp hàng đảm bảo giãn cách tại khu vực quầy vé.

Cần tự động hóa đo thân nhiệt

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc đo thân nhiệt thủ công hiện nay có thể sẽ bất cập khi lượng hành khách thông qua lớn gây nên tình trạng ùn ứ tại cửa ra vào. Vì vậy, các bến xe, nhà ga cần phải có biện pháp hợp lý, cần lưu ý tới việc sử dụng máy đo thân nhiệt tự động để tăng cường năng lực kiểm tra và chất lượng kiểm soát phòng, chống dịch bệnh. Máy đo thân nhiệt tự động là rất cần thiết bởi sẽ phát hiện nhanh chóng, kịp thời những trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm.

Bên cạnh việc củng cố năng lực đo thân nhiệt, các đơn vị cũng cần bố trí thêm các điểm rửa tay sát khuẩn cho hành khách; tăng cường kiểm soát hành khách nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, những ngày cuối cùng của năm, lượng hành khách sẽ tăng cao đột biến, vì vậy, các bến xe, nhà ga phải tập trung ứng trực, chú trọng kiểm tra, nhắc nhở hành khách chấp hành các quy tắc chống dịch bệnh.

9
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra phòng cách ly tạm thời tại ga Giáp Bát.

 

10
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thăm hỏi, động viên nhân viên đường sắt thực hiện nhiệm vụ trong cao điểm Tết.
12
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao đổi với hành khách về việc chấp hành các quy tắc phòng, chống dịch khi sử dụng phương tiện vận tải công cộng.
14
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, công tác phòng, chống Covid-19 và ý thức của hành khách tại các bến xe, nhà ga ở TP Hà Nội hiện tương đối tốt.

Sẽ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân

Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh cho biết, vì Covid-19 bùng phát đúng vào cao điểm Tết Nguyên đán nên lượng hành khách giảm mạnh, thậm chí sản lượng hành khách chỉ còn khoảng 30%. Nhiều chuyến tàu sức chở 500 khách hiện nay chỉ giao động khoảng 50 hành khách.

“Rất nhiều hành khách đã đặt vé từ sớm nhưng đã đột ngột hoãn chuyến hoặc đổi vé. Trong số 200.000 vé đã bán ra đến nay đã có khoảng 50% hành khách đề nghị hoàn trả vé”, Chủ tịch Vũ Anh Minh chia sẻ.

Cũng theo ông Vũ Anh Minh, trước thực trạng này, Tổng công ty đã nhanh chóng thích ứng kịp thời, nổi bật là bảo lưu 1 năm đối với hành khách có nhu cầu hoãn chuyến/đổi vé. Trong thời gian nay, hành khách có thể đổi chuyến/hành trình hoặc đổi tên cho người khác đi.

“Nếu hành khách muốn trả lại vé, chúng tôi vẫn đảm bảo quyền lợi cho hành khách”, ông Vũ Anh Minh nhấn mạnh.

15
Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

 Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn cho biết, diễn biến dịch bệnh phức tạp vào cao điểm Tết nên hành khách hạn chế đi lại, tập trung tại những nơi đông người khiến lượng khách qua bến giảm mạnh.

Theo tính toán của đơn vị, lượng khách trong những ngày tới sẽ tiếp tục giảm và chỉ tăng vào các ngày 27, 28, 29 Tết khoảng 130% so với ngày thường.

Năng lực vận tải hiện có tại các bến xe có thể khẳng định đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Dù vậy, nhận định vẫn có thể xảy ra ùn ứ cục bộ trên một số tuyến như: Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Sơn La, Hà Giang,… Hiện Công ty đã phối hợp cùng các đơn vị vận tải bố trí hơn 2.000 lượt xe dự phòng tăng cường để giải quyết khi lượng khách tăng vượt năng lực vận tải trong chuyến.

16
Các nhân viên tại cửa soát vé ga Hà Nội sử dụng mặt nạ trong suốt để phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19 khi tiếp xúc với hành khách.
Ý kiến của bạn

Bình luận