Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Đừng viện cớ dịch nCoV mà chậm cầu Cửa Hội”

Tác giả: Thành Vinh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 07/02/2020 01:56

Đó là chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khi kiểm tra hiện trường thi công cầu Cửa Hội bắc qua Sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh ngày 6/2.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo đến tháng 9 năm 2
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo đến tháng 9 năm 2020 phải thông cầu Cửa Hội.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Hoàng Xuân Thái, Trưởng phòng Điều hành, Ban QLDA 6 cho biết đến nay Nghệ An đã bàn giao khoảng 95% mặt bằng cho nhà thầu; còn vướng đất và tài sản trên đất của 2 hộ dân, 1 cây xăng và một số đường điện cao thế, đường nước, cáp viễn thông. Trong khi đó, phía Hà Tĩnh chỉ còn vướng 30m nằm giữa tuyến chưa giải tỏa.

Về thi công, dự án được khởi công từ 15/2/2019, tiến độ thi công 18 tháng. Đến nay đã thực hiện đạt khoảng 435 tỷ/ 798 tỷ đồng (khoảng 55% tổng giá trị xây dựng). Cụ thể, phần cầu chính Extradose 3 nhịp (86+153+86)m xong hạ bộ cầu, đang thi công đúc hẫng đốt K4 tại trụ chính T12 và đúc hẫng đốt K1 tại trụ chính T11. Phần cầu dẫn cơ bản xong toàn bộ phần kết cấu hạ bộ cầu; đúc được 132/240 phiến dầm Super-T; lao lắp xong 15/34 nhịp, hoàn thiện 5/34 nhịp mặt cầu. Phần tuyến, cơ bản hoàn thành 2,4/2,4km nền đường K95; đắp cát K90 và đang thi công bấc thấm xử lý đất yếu ở 1,1 km tuyến còn lại bờ phía Hà Tĩnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác trao q
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác trao quà năm mới cho cán bộ, công nhân thi công cầu Cửa Hội.

“Khó khăn nhất hiện nay là nguồn vốn, 2 địa phương vẫn chưa bố trí đủ. Rất mong Nghệ An và Hà Tĩnh sớm bố trí đủ nguồn vốn theo kế hoạch năm 2019 và 2020”, đại diện Ban QLDA6 cho biết thêm.

Tại hiện trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi chủ đầu tư vì sao tiến độ thi công hai trụ dây văng T11 và T12 lại chậm hơn dự kiến và tại sao phải chờ cáp trong khi từ đầu Bộ đã chỉ đạo chỉ làm cáp trang trí. Trả lời Bộ trưởng, ông Nguyễn Tài Việt Nga - Tư vấn trưởng dự án cầu Cửa Hội (Tư vấn TEDDI) cho biết: Ban đầu dự kiến 15/2 là cáp nhập về nhưng sau đó bị chậm hơn 1 tháng. Ngay lập tức, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể truy vấn: “Tại sao không nhập cáp về sớm hơn?”.

Cầu Cửa Hội giai đoạn hiện nay
Cầu Cửa Hội giai đoạn hiện nay.

Ban đầu tư vấn TEDDI cho biết là “do dịch vi rút Corona” nhưng đã bị Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ngắt lời và cho biết: “Không có lý do về dịch bệnh. Thủ tướng đã chỉ đạo, chúng ta kiểm soát con người để tránh lây lan, hàng hóa vẫn lưu thông bình thường. Quả thanh long còn xuất được không có cớ gì sắt thép lại không qua cửa khẩu được”.

Ngay sau đó, đại diện TEDDI và Ban QLDA 6 đã nhận lỗi với Bộ trưởng cùng đoàn công tác về những phát ngôn chưa chuẩn xác. Hai đơn vị này cũng cam kết sẽ hoàn thành phần cầu vào cuối tháng 8/2020. Đồng thời giải thích thêm, cáp nhập chậm là do điều chỉnh tiêu chuẩn kỹ thuật để tăng thông số của cáp so với phương án ban đầu. “Ban đầu có 3 phương án, thứ nhất là xây cầu dây văng nhưng phương án này không khả thi vì kinh phí quá lớn; phương án thứ 2 là đúc hẫng cân bằng và cuối cùng là Extradose. Sau khi nghiên cứu, phương án Extradose vừa đảm bảo kỹ thuật tĩnh không thông thuyền, vừa giảm giá thành mà vẫn đảm bảo mỹ thuật. Ngoài ra, phương án này cũng được hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đồng tình cao”, ông Nguyễn Tài Việt Nga, tư vấn trưởng nói.

Ghi nhận những nỗ lực của đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các đơn vị thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Cầu Cửa Hội là công trình quan trọng của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Ban QLDA 6 phải cùng tư vấn giám sát và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Những hạng mục nào có thể làm 3 ca thì phải tăng cường công nhân, thiết bị để tang ca. Mục tiêu đến tháng 9 thông cầu Cửa Hội, chào mừng Đại hội Đảng bộ của 2 tỉnh (dự kiến tháng 10/2020).

“Không thể viện lý do dịch cúm nCoV hay thiếu vốn mà chậm tiến độ. Thủ tướng đã chỉ đạo, hàng hóa vẫn lưu thông bình thường qua cửa khẩu. Không có chuyện vì dịch bệnh mà cáp hay thiết bị về muộn làm ảnh hưởng đến tiến độ. Cũng không có chuyện thiếu vốn, vì trước khi triển khai dự án, Hội đồng nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã ra nghị quyết ưu tiên vốn. Vấn đề là kiểm soát tiến độ thi công, hoàn thành sớm và chất lượng để phục vụ bà con đi lại”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đặc biệt, trong suốt quá trình kiểm tra, Bộ trưởng nhiều lần nhấn mạnh: Tiến độ phải đẩy nhanh nhưng bảo đảm chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Đó là ưu tiên số một, là yếu tố quan trọng nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận