Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ra công trường, nhà thầu đồng loạt xin rút ngắn tiến độ

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường bộ 17/11/2022 14:41

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: "Có cơ sở để đảm bảo tiến độ dự án Nghi Sơn - Diễn Châu nhưng các nhà thầu không được chủ quan, phải dốc sức thi công đảm bảo chất lượng tiến độ".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ra công trường, nhà thầu đồng loạt xin rút ngắn tiến độ - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trực tiếp kiểm tra công trường thi công dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Nhà thầu đồng loạt cam kết rút ngắn tiến độ

Sáng nay (17/11), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

Đặt chân đến công trường các gói thầu khi trời miền Trung đang đổ mưa lớn, trước kết quả thi công hiện hữu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phần nào bày tỏ sự yên tâm về tiến độ của công trình này. Sau khi điểm qua những nét chính về tình hình dự án, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu tổ chức cuộc họp ngay trên công địa công trường đang thi công.

Mở đầu cuộc họp đặc biệt này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dành sự quan tâm lớn đến các vấn đề liên quan tới dân sinh trong quá trình thực hiện dự án và yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan của Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh phối hợp với chính quyền địa phương hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An giải quyết những vấn đề ảnh hưởng đến đời sống của bà con nơi tuyến cao tốc đi qua.

Đồng thời, Tư lệnh ngành GTVT cũng đề nghị UBND hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đảm bảo công tác GPMB, việc di dời, giải tỏa, tái định cư phải thỏa đáng, đảm bảo lợi ích hài hòa của người dân dọc tuyến.

Đề cập đến công tác triển khai thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói thẳng: "Hôm nay, các nhà thầu có bất kỳ vướng mắc nào, yêu cầu hay đề xuất gì cần nói rõ luôn để chúng tôi tháo gỡ. Đừng để tình trạng, khi đến thì không thấy nói gì, khi về rồi thì lại thấy đề xuất, kêu khó".

Được Bộ trưởng gợi mở, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, gói thầu XL02 do đơn vị đảm nhiệm đang đang bị chậm tiến độ khoảng 6% do những bất cập liên quan đến điều chuyển đất đắp từ các gói thầu khác.

"Dù chúng tôi sẵn sàng tự giải quyết khó khăn bằng tiềm lực của mình nhưng do vướng về cơ chế nên không thể làm được", Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc nói và cho biết thêm, nếu giải quyết được các bất cập liên quan tới vật liệu thì không có chuyện nhà thầu chậm tiến độ. "Đến thời điểm này, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi cam kết sẽ thi công hoàn thành gói thầu XL02 của dự án trước một tháng so với hợp đồng", Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc khẳng định.

Tiếp lời, ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Hiệp cũng chia sẻ: "Tôi nói một lời sắt đá với Bộ trưởng rằng, chúng tôi sẽ vượt tiến độ ít nhất 1 tháng".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ra công trường, nhà thầu đồng loạt xin rút ngắn tiến độ - Ảnh 2.

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (ngoài cùng bên phải) cam kết trước Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng về việc rút ngắn tiến độ thi công gói thầu XL02 tại dự án ít nhất 1 tháng

Không để vướng mắc vật liệu cản tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Trước lời cam kết của lãnh đạo các nhà thầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, những đoạn tuyến, hạng mục phức tạp nhất trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đều đã cam kết vượt tiến độ ít nhất 1 tháng, thì không có lý do gì, những gói thầu, hạng mục khác lại không vượt tiến độ ít nhất 1 tháng. "Việc vượt tiến độ đã được cam kết nhưng quan trọng hơn là vượt bao lâu, vượt có xa hay không", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đặt vấn đề.

Yêu cầu các đơn vị liên quan không được để bất kỳ vấn đề gì cản trở việc tiếp cận vật liệu của các đơn vị thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: "Không chỉ riêng dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, mà trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các đơn vị liên quan không được để xảy ra bất kỳ vướng mắc nào liên quan tới vật liệu, làm chậm tiến độ của các dự án trọng điểm quốc gia này".

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với địa phương và các nhà thầu giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ nhưng phải gắn liền với đảm bảo chất lượng công trình.

"Trong báo cáo với Ban Chỉ đạo các công trình giao thông trọng điểm Quốc gia tới đây, các cơ quan phải làm rõ các dự án đang tồn tại cái gì và tồn tại đó là trách nhiệm của ai", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Đánh giá dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có cơ sở đảm bảo thi công đúng tiến độ, tuy nhiên Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý các nhà thầu không được chủ quan, phải dốc sức thi công đảm bảo chất lượng tiến độ. "Tôi sẽ liên tục đến công trường dự án này trong thời gian tới, ngay trong tháng sau và cả trong những ngày nghỉ Tết", Bộ trưởng nói và yêu cầu các nhà thầu tiếp tục triển khai tích cực dự án hơn nữa.

Trước đó, báo cáo với Bộ trưởng, đại diện Ban QLDA 6 cho biết, giá trị sản lượng thực hiện dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu từ khởi công đến nay đạt 2.395,50/4.395,95 tỷ đồng, đạt 54,5% giá trị các hợp đồng, đang vượt tiến độ yêu cầu 1,64%.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h.

Trước mắt, trong giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thi công dự án trong khoảng 2 năm.