Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Phải rõ trách nhiệm quản lý, xử lý vi phạm ATGT

An toàn giao thông 10/10/2023 15:23

Trong bối cảnh gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến các loại xe kinh doanh vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp và các cơ quan quản lý tại địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Phải rõ trách nhiệm về quản lý, xử lý vi phạm ATGT - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Cần xử nghiêm phụ huynh giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi, chưa có GPLX

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023 diễn ra vào sáng nay (10/10), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia ghi nhận và biểu dương các địa phương đã nỗ lực kéo giảm TNGT trong 9 tháng đầu năm 2023. Đặc biệt, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có mật độ giao thông lớn nhưng đã kéo giảm sâu TNGT cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, dù TNGT đã được kiềm chế nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Nổi bật như: Số người thương vong do TNGT còn ở mức cao, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người; tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn có xu hướng diễn biến phức tạp hơn…

Đề cập đến báo cáo của các cơ quan chức năng về nguyên nhân dẫn tới các vụ TNGT thời gian gần đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ lo ngại về hành vi trực tiếp của người điều khiển phương tiện giao thông là nguyên nhân chính gây TNGT.

"Cần xem xét trách nhiệm gián tiếp của công tác quản lý nhà nước ở các khâu có liên quan", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh và yêu cầu, các cơ quan chức năng cần hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về TTATGT, phải coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai quyết liệt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Phải rõ trách nhiệm về quản lý, xử lý vi phạm ATGT - Ảnh 2.

Học sinh đi xe máy kẹp ba, không đội mũ bảo hiểm là hình ảnh thường thấy trên đường phố TP. Hà Nội

Đề cập đến việc tăng cường các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo TTATGT trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đặc biệt lưu ý về một số vấn đề nổi cộm cần phải được tập trung giải quyết.

Theo yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm ATGT cần tổ chức nghiên cứu chuyên sâu, "mổ xẻ" những bất cập trong việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đặc biệt là hành vi thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển mô tô gây TNGT để từ đó kiến nghị những sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình mới.

"Đây là nhiệm vụ rất cấp thiết, tôi đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Ủy ban ATGT Quốc gia để thực hiện", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Liên quan tới nội dung này, Bộ trưởng đề nghị Bộ Công an quan tâm tới việc nghiên cứu xử lý trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi để thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe (GPLX) điều khiển mô tô, nhất là các trường hợp gây TNGT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của địa phương. "Các quy định pháp luật chỉ đi vào cuộc sống khi được triển khai hiệu quả tại địa phương. Cần phải vừa tuyên truyền vừa có các hoạt động xử lý nghiêm với hành vi giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi, chưa có GPLX, có hình thức xử lý phù hợp với hành vi vi phạm TTATGT của học sinh", Bộ trưởng nói.

Một số hình ảnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Cần đảm bảo hiệu lực của thể chế

Một trong những nội dung được quan tâm tại hội nghị là những bất cập trong việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, nhất là bối cảnh thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến các loại xe kinh doanh vận tải.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận: "Những bất cập trong công tác bảo đảm TTATGT thời gian vừa qua liên quan rất nhiều tới thể chế". Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu, các cơ quan của Bộ GTVT theo chức năng, nhiệm vụ của mình phải đặc biệt chú trọng tới việc hoàn thiện các quy định pháp luật, nhanh chóng sửa đổi quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải một cách hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng
Vụ TNGT tại Đồng Nai vừa rồi cho thấy nhiều bất cập. Xe khách của nhà xe Thành Bưởi vi phạm và bị tước phù hiệu tới 246 lần. Vậy, việc tước phù hiệu đó có hiệu lực thực sự không? Nếu chưa đủ hiệu lực thì phải rà soát và có quy định mạnh hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định về quản lý ATGT, trách nhiệm của các cơ quan quản lý tại địa phương trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm... Bộ GTVT cần tiếp tục kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, bằng, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện; kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô và hoạt động các bến ô tô khách; vận tải hành khách đường thuỷ từ bờ ra đảo...

Đối với Bộ Công an, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề. "Thời gian vừa qua, các hoạt động tuần tra kiểm soát vi phạm theo chuyên đề đặc biệt là vi phạm quy định nồng độ cồn đã góp phần rất lớn trong kéo giảm TNGT, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ", Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ.

Nhấn mạnh tới vai trò của địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu, trong Chỉ thị 10/2023 của Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu rất rõ: Khi có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực tiếp chủ trì tổ chức hội nghị với các cơ quan, lực lượng chức năng đánh giá nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập, đồng thời xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan. "Tôi đề nghị các địa phương làm đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.