Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cục Đăng kiểm VN sẽ chỉ làm công tác quản lý Nhà nước

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/01/2023 18:49

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo đánh giá lại thực trạng hoạt động đăng kiểm, nghiên cứu tách bạch chức năng quản lý Nhà nước của Cục Đăng kiểm VN.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cục Đăng kiểm VN sẽ chỉ làm công tác quản lý Nhà nước - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị

Nghiêm khắc "tự soi, tự sửa"

Ngày 16/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Cục Đăng kiểm VN. Cùng dự có Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, lãnh đạo một số Vụ, đơn vị của Bộ GTVT.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Cục Đăng kiểm VN và chuyên ngành đăng kiểm có gần 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ đăng kiểm nỗ lực, cố gắng, sáng tạo để góp phần vào sự phát triển của ngành GTVT. Đến nay, Cục Đăng kiểm VN đạt được nhiều thành quả đã được Đảng, nhà nước ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý.

Tuy nhiên, năm 2022 xảy ra vụ việc tiêu cực, tham nhũng nghiêm trọng tại Cục Đăng kiểm VN và một loạt trung tâm đăng kiểm là bài học rất đau xót. "Những vấn đề xảy ra rất đau xót, đau đớn đối với tất cả chúng ta, kể cả các thế hệ lãnh đạo đã công tác tại Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT và cả những người đang làm ở đây, cũng có thế nói là tủi hổ, xấu hổ.

Mặc dù Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT không liên quan trực tiếp nhưng cũng nhận thấy trách nhiệm của mình. Vừa rồi họp cuối năm, từ tập thể, cá nhân đều xin nhận hạ một bậc thi đua. Còn Cục Đăng kiểm VN đương nhiên là những người gây ra lỗi này thì phải trực tiếp nhận trách nhiệm", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

"Như các đồng chí đã biết, vụ án xảy ra vừa rồi bị đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Có thể nói đây là quyết định rất nghiêm khắc để chúng ta nghiêm túc "tự soi, tự sửa", như lời của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết năm 2022 của Bộ GTVT.

Thủ tướng nêu rõ, vụ việc xảy ra tại Cục Đăng kiểm VN làm cho ngành giao thông mất người, mất uy tín, do đó cần tổ chức lại hoạt động đăng kiểm để tạo ra cái bình thường thay vì cái bất bình thường", Bộ trưởng nói thêm.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho biết, lực lượng đăng kiểm xe cơ giới đường bộ hiện làm ngày, làm đêm, cả ngày nghỉ để nỗ lực giải tỏa ùn tắc phương tiện, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong lực lượng đăng kiểm xuất hiện tâm lý chung là lo lắng, hoang mang, sợ làm sai, sợ vi phạm.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các khuyết điểm đến nay đã được nhìn nhận ra thì lực lượng đăng kiểm nên vững tâm công tác, không nên dao động "ngó nghiêng". Bởi nếu làm vì dân, vì nước, không tham nhũng, tiêu cực, không sai phạm thì không ai bắt bớ.

"Cán bộ hư hỏng thì phải xử lý, còn chúng ta phải tiếp tục làm tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao cho chúng ta. Tinh thần là chúng ta đã nhìn ra khuyết điểm của mình rồi thì phải tập trung lãnh đạo, tập trung vào công việc, đừng ngó nghiêng thì sẽ tốt", Bộ trưởng nói thêm.

Tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và hoạt động đăng kiểm

Từ vụ việc xảy ra trong lĩnh vực đăng kiểm đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN tổng kiểm tra, rà soát công tác đăng kiểm ở tất các các lĩnh vực từ đường thủy, hàng hải, đường sắt…

"Đánh giá lại thực trạng của Cục Đăng kiểm VN, tập trung nghiên cứu đề xuất tách bạch chức năng quản lý nhà nước và tổ chức hoạt động đăng kiểm theo hướng Cục Đăng kiểm VN chỉ làm công tác quản lý nhà nước về đăng kiểm;

Tập trung tham mưu, góp ý, đề xuất xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đăng kiểm để phục vụ công tác quản lý nhà nước; tăng cường công tác cải cách hành chính, chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng như hệ thống theo dõi, giám sát từng đơn vị thuộc Cục, nâng trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo tại hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cục Đăng kiểm VN sẽ chỉ làm công tác quản lý Nhà nước - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN nghiêm khắc "tự soi, tự sửa", nhìn thẳng sự thật để tập trung lãnh đạo, xây dựng hệ thống đăng kiểm

Sửa ngay Nghị định 139/2018 về dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, vụ việc ở Cục Đăng kiểm VN cho thấy nổi lên 4 vấn đề lớn nhất: xây dựng thể chế hay ban hành các quy định liên quan đến đăng kiểm, cụ thể là Nghị định 139/2018 (quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới); vấn đề con người, cơ sở vật chất và sự tổ chức thực hiện...

"Trong lĩnh vực đăng kiểm đường bộ, ngay lập tức Cục Đăng kiểm VN trình sửa đổi ngay Nghị định 139/2018 trên cơ sở những tồn tại vừa qua mà Bộ công an đã điều tra, xử lý và báo chí đã đưa. Quá trình nghiên cứu sửa đổi phải trao đổi lại với các địa phương, bộ, ngành… để điều chỉnh chặt chẽ. Đồng thời, cũng tránh trường hợp hôm nay mở quá đến khi điều chỉnh lại siết quá. Sợ quá lại siết quá, lại vướng. Cái gì là nguyên lý, quy luật vẫn phải thực hiện để cho phù hợp", Bộ trưởng chỉ đạo.

Cùng đó, đi đôi với phân cấp, phân quyền là thanh tra, kiểm tra. Cục Đăng kiểm VN phải xây dựng quy định về hoạt động thanh, kiểm tra hoạt động đăng kiểm xe cơ giới; phân định rõ trách nhiệm của Sở GTVT địa phương trong kiểm tra, xử lý vi phạm đăng kiểm xe cơ giới. Trong quá trình vận hành, giám sát, thanh tra, kiểm tra phải ứng dụng nhiều hơn, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin…

"Chúng ta phải xử lý nghiêm các cơ sở, trung tâm sai phạm, chuyển cho công an điều tra. Ngay kỳ này, cơ sở không đáp ứng điều kiện phải thu hồi ngay giấy phép. Đối với cán bộ, với việc xảy ra rồi, đồng chí Phó cục trưởng Nguyễn Vũ Hải và các đồng chí phải đồng sức, đồng lòng và nhất trí cao trong chỉ đạo, xử lý nghiêm vi phạm", Bộ trưởng nói thêm.

Bộ trưởng cho biết, Bộ Công an cơ bản đồng ý cho Cục Đăng kiểm VN phối hợp với công an các địa phương để mở lại các trung tâm đăng kiểm. Cục Đăng kiểm phải tập trung điều động để mở lại trung tâm, trường hợp sai phải xử lý nhưng phải phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

"Các Cục, vụ, đơn vị chức năng của Bộ GTVT chủ động hỗ trợ đăng kiểm để xây dựng ngành GTVT. Một mặt chúng ta nâng cao động viên trong trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo để khôi phục hoạt động của đăng kiểm, phải tăng ca, kíp, ứng dụng… Cùng đó là chế đội đãi ngộ với anh em phải quan tâm, phải có khen thưởng vật chất để anh em yên tâm công tác", Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cục Đăng kiểm VN sẽ chỉ làm công tác quản lý Nhà nước - Ảnh 4.

Phó cục trưởng điều hành Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Vũ Hải phát biểu tại hội nghị

Đề xuất lập lực lượng thanh tra chuyên ngành đăng kiểm

Trước đó, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng điều hành Cục Đăng kiểm VN cho biết, năm 2022, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đăng kiểm thường xuyên được cập nhật, sửa đổi để phù hợp với thực tế và yêu cầu quản lý nhà nước; hạ tầng kỹ thuật thông tin cơ bản đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số; tổ chức được hệ thống mạng lưới đăng kiểm tàu biển, công trình biển, phương tiện thủy, đường sắt, phương tiện cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng, kiểm định kỹ thuật an toàn lao động….

Tuy vậy, tồn tại, hạn chế lớn nhất là một số đơn vị, cá nhân chưa thực sự thay đổi nhận thức về nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm và phòng chống tham nhũng, tiêu cực; ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ còn hạn chế. Đặc biệt, cuối năm 2022, nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên xe cơ giới bị cơ quan công an điều tra, khởi tố, tạm giam, là bài học đau xót của hệ thống đăng kiểm.

"Trong 59 năm thành lập và xây dựng, đây là giai đoạn khó khăn nhất của Cục Đăng kiểm VN. Tập thể xác định cần phải đoàn kết, không né tránh, nhìn thẳng sự thật để lấy lại niềm tin của Bộ GTVT, các cấp, ngành và xã hội", ông Hải nói.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN, hiện nay Cục Đăng kiểm VN không có chức năng thanh tra, tuy nhiên, theo Luật Thanh tra năm 2022 thì việc xây dựng lực lượng thanh tra tại các cục quản lý chuyên ngành là rất cần thiết.

Cục Đăng kiểm VN cũng kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ thành lập lực lượng thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực đăng kiểm, từ đó góp phần quan trọng trong quản lý nhà nước lĩnh vực này.

Ý kiến của bạn

Bình luận