Bộ trưởng Đinh La Thăng thúc tiến độ cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Giao thông 24h 06/08/2015 14:03

Ngày 5/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra tình hình việc khắc phục hậu quả mưa lụt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và tiến độ triển khai Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến nối tỉnh Quảng Ninh với TP Hải Phòng và Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.


 

Đại diện Liên danh BOT Dự án cầu Bạch Đằng báo cáo
Đại diện Liên danh BOT Dự án cầu Bạch Đằng báo cáo tiến độ với Lãnh đạo Bộ GTVT và tỉnh Quảng Ninh, TP.Hải Phòng

Ngày 5/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra tình hình việc khắc phục hậu quả mưa lụt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và tiến độ triển khai Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến nối tỉnh Quảng Ninh với TP Hải Phòng và Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Cùng ngày, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cũng trích Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam 40 triệu đồng ủng hộ 6 gia đình CNVC ngành GTVT Quảng Ninh bị thiệt hại do mưa lũ.

Cùng tham gia buổi khảo sát thực địa các dự án tại Hải Phòng, Quảng Ninh với Đoàn công tác Bộ GTVT còn có Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Phòng Lê Thanh Sơn.

Ủng hộ 40 triệu đồng cho 6 gia đình CBCNV ngành giao thông khắc phục hậu quả mưa lũ

Sáng 5/8, sau khi thị sát các tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh như QL 18, QL 279, TL 236... bị ngập úng, sạt lở nghiêm trọng do trận mưa lũ kéo dài trong 10 ngày qua, qua lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Đinh La Thăng chân tình hỏi thăm, chia sẻ những khó khăn của cán bộ, nhân dân địa phương nói chung và công nhân viên lao động gặp thiên tai dịp mưa lũ vừa qua. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng biểu dương cán bộ ngành GTVT đã vào cuộc hỗ trợ rất quyết liệt, kịp thời giúp bà con khắc phục hậu quả trong và sau mưa lũ.

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt và đoàn côn
Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt và đoàn công tácủng hộ CBCNV ngành GTVT Quảng Ninh khắc phục hậu quả thiên tai

Cũng tại đây, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt đã trao số tiền 40 triệu đồng trích từ Quỹ Xã hội từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam ủng hộ 6 gia đình công nhân viên chức ngành GTVT Quảng Ninh bị thiệt hại nặng do mưa lũ. Đây là một trong những hành động kịp thời, phần nào thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” của cán bộ, CNVLĐ của Bộ GTVT.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án cầu Bạch Đằng

Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến có tổng chiều dài 5,4 km, rộng 25 m, được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h. Điểm đầu cầu kết nối với đường nối TP Hạ Long và điểm cuối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tại Khu công nghiệp Đình Vũ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng Lãnh đạo tỉnh Quảng N
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Tp.Hải Phòng kiểm tra Dự án cầu Bạch Đằng

Tại thực địa dự án, đại diện doanh nghiệp BOT dự án cho biết, đến hết ngày 15/7/2015, 8 nhà đầu tư dự án đã nộp đủ số vốn chủ sở hữu theo quy định với tổng số tiền 800 tỷ đồng. Việc huy động vốn vay tín dụng hiện các ngân hàng vẫn chưa xong, chậm so với tiến độ. Đối với các gói thầu xây lắp, các nhà thầu đã tích cực triển khai để thi công đồng loạt trên tuyến theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải. Riêng 2 gói thầu: Cầu dẫn bờ Quảng Ninh từ trụ T10 đến trụ T27; Cầu vượt TL 356 và cầu vượt đường bao khu công nghiệp (gói thầu  XL02 và gói thầu XL07)  do Liên danh Công ty Cái Mép – Cầu 12 triển khai chậm tiến độ.

Trụ T27, T28 đang được khẩn trương thi công
Trụ T27, T28 đang được khẩn trương thi công

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ tuyến thuộc địa phận tỉnh.

Hiện Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng đang phối hợp với UBND TX Quảng Yên giải phóng mặt bằng bổ sung phần nhánh rẽ nút giao Đầm Nhà Mạc, trạm thu phí. Phía Hải Phòng, quận Hải An đã giao mặt bằng thi công 2 đợt cho Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng với diện tích 7,286ha/9,61ha; diện tích còn lại chưa bàn giao là 23.233m2 . Hải Phòng cũng đang thực hiện di chuyển đường điện 110kV và 220kV.

Khẳng định trước Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi kiểm tra thực địa, đại diện Liên danh các nhà thầu cho biết, với tiến độ hiện tại thì toàn bộ phần nhịp dẫn, phần đường có thể kết thúc vào tháng 12/2016. Riêng phần cầu chính, nếu thời tiết thuận lợi, các đơn vị triển khai quyết liệt, sẽ hoàn thành vào 30/6/2017.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo Tp Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công.

"Doanh nghiệp BOT dự án và các nhà thầu phải lập lại tiến độ thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị mình để tuần tới, Bộ GTVT sẽ có buổi làm việc với các địa phương và các chủ đầu tư để kiểm kiểm rõ tiến độ triển khai, trách nhiệm của từng địa phương, đơn vị trong việc chậm tiến độ", Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.

Tranh thủ thời tiết đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác kiểm tra tiến độ một số gói thầu thi công dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tại gói thầu EX 19B, theo báo cáo của nhà thầu, dự kiến toàn bộ gói sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10/2015. Trong đó hạng mục quan trọng nhất là cầu Lạch Tray dài 1,3km hiện đã hoàn thành và dự định bàn giao cho đơn vị thi công thảm bê tông nhựa vào 12/8 tới đây.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ Dự án cao
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đối với gói thầu EX-19A, đơn vị chịu trách nhiệm thi công hạng mục thảm bê tông nhựa Polime và bê tông nhựa tạo nhám từ Km0 đến Km33, báo các với Bộ trưởng, đại diện đơn vị thi công cho biết hiện nhà thầu đã huy động 3 trạm trộn bê tông nhựa với công suất 500 tấn/h, đồng thời bố trí 3 mũi thi công, 4 dây truyền rải bê tông nhựa, công suất 6000 tấn/ngày để  hoàn thành dự án trước ngày 20/8 đối với đoạn từ Km21-Km33, riêng với đoạn từ Km0-Km21 sẽ hoàn thành vào 31/10/2015.

Với gói thầu EX-1B đại diện VIDIFI cho biết hiện các nhà thầu đang tiến hành dỡ tải và thi công nền đường, công tác tập kết vật liệu đã cơ bản hoàn thành, tại một số đoạn, các nhà thầu thi công còn bị chậm tiến độ. Trên cơ sở đó phía VIDIFI đã đưa ra phương án yêu cầu các đơn vị thi công trong ngày 5/8 phải ký được hợp đồng với nhà cung cấp để mua thảm bê thông nhựa thay vì dựng trạm trộn. Đồng thời, trước 10/8, các nhà thầu phải huy động tối đa mỗi nhà thầu 3 dây truyền thi công Subgrade để đảm bảo cho việc thi công hạng mục này đảm bảo đúng tiến độ.Trong trường hợp các nhà thầu không đảm bảo tiến độ, Chủ đầu tư sẽ điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác đảm nhận.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tranh thủ thời tiết t
Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ dự án

Chỉ đạo các nhà thầu trên tuyến, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các nhà thầu phải khẩn trương tranh thủ điều kiện thời tiết, tăng cường phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh việc thi công các hạng mục. Tiến độ phải được tính theo từng ngày, từng tuần, trong trường hợp, nhà thầu vi phạm hợp đồng, chủ đầu tư sẽ xem xét vấn đề xử phạt theo cam kết. Bộ trưởng cũng yêu cầu VIDIFI phải có phương án bố trí đơn vị dự phòng để điều chuyển tiến độ của các nhà thầu nếu không đảm bảo tiến độ...

Ý kiến của bạn

Bình luận