Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm BĐATHHMN

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Doanh nhân 17/10/2015 13:38

Toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại Lễ kỷ niệm 40 năm TCT Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam


Phat bieu Bo Truong
Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương đóng góp 40 năm qua của TCT bảo đảm an toàn hàng hải

Kính thưa các quý vị khách quý, cùng toàn thể các đồng chí! Hôm nay, về dự Lễ kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, thay mặt Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ GTVT và với tình cảm cá nhân, tôi xin trân trọng gửi tới các vị khách quý, các đồng chí và toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam qua các thời kỳ lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí! Ngành Giao thông vận tải, với sứ mệnh đi trước mở đường, trong suốt 70 năm qua, luôn gắn vận mệnh mình với những thăng trầm của đất nước. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bằng trí tuệ, sức lực và cả xương máu của hàng chục vạn người lao động, thanh niên xung phong ngành GTVT trong việc xây dựng và bảo đảm “mạch máu” giao thông thông suốt và đã lập nên kỳ tích đường Trường Sơn huyền thoại và đường Hồ Chí Minh trên biển. Kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, toàn ngành GTVT đã khẩn trương bắt tay vào việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và từng bước hiện đại hóa, tiến kịp các nước trong khu vực.

Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam tiền thân là Ty Bảo đảm an toàn hàng hải, được thành lập ngày 3/10/1975. Trải qua các thời kỳ, đến tháng 5/2011 được tổ chức thành Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, với 18 đơn vị thành viên gồm 3 khối: bảo đảm hàng hải, hoa tiêu và trục vớt cứu hộ. Là một đơn vị trải qua nhiều lần sắp xếp tổ chức, nay đã vươn lên trở thành doanh nghiệp mạnh, phát triển toàn diện cả về quy mô và năng lực, với cơ sở vật chất, trang thiết bị quản lý bảo đảm hàng hải tiên tiến, hiện đại cùng với đội ngũ cán bộ công nhân kỹ thuật có đủ năng lực và trình độ để quản lý 22 tuyến luồng hàng hải từ phía Nam tỉnh Quảng Ngãi đến hết địa phận tỉnh Kiên Giang và khu vực biển Đông, Trường Sa với tổng chiều dài luồng 648,65 km, phục vụ cho hàng ngàn lượt tàu biển với trọng tải lớn, nhỏ ra vào cảng biển Việt Nam an toàn, thuận tiện; vận hành 53 trạm hải đăng, đặc biệt 13 trạm hải đăng khu vực biển, đảo tại quần đảo Trường Sa, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng về vị trí chiến lược, tiềm năng kinh tế và an ninh quốc phòng.

Mặc dù đã được cải thiện nhiều về điều kiện làm việc, nhưng điều kiện sống của công nhân bảo đảm an toàn hàng hải đặc biệt là các đèn đảo vô cùng khó khăn, gian khổ bởi thời tiết, sóng gió khắc nghiệt, sinh hoạt thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần và tiểm ẩn nguy cơ rủi ro.Tuy nhiên, những người công nhân làm tại đây vẫn không quản ngại khó khăn, gian khổ nơi đầu sóng ngọn gió, ngày đêm miệt mài thắp sáng các ngọn hải đăng, đem lại ánh sáng soi đường cho những con tàu qua lại và đặc biệt là khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Với những thành quả đó Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam đã được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Thưa các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các đồng chí! Việt Nam có vị trí địa lý quan trọng trong khu vực châu Á và nằm trong khu vực có mạng lưới vận chuyển hàng hóa bằng đường biển năng động vào bậc nhất thế giới. Với hơn 3.260km bờ biển, nước ta có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển kinh tế biển đồng thời cũng đặt ra yêu cầu quan trọng về bảo vệ môi trường biển, giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Chiến lược biển Việt Nam cũng đã xác định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển. Vì vậy, với vai trò then chốt trong việc bảo đảm an toàn hàng hải, để thúc đẩy các ngành kinh tế biển phát triển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, thực thi quyền, nghĩa vụ của quốc gia có biển đối với các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, nhiệm vụ của Tổng công ty trong giai đoạn tới là rất quan trọng, đòi hỏi các đồng chí phải toàn tâm, toàn lực, đoàn kết, quyết tâm, có định hướng đúng đắn và quyết liệt triển khai thực hiện, đi tới cùng các mục tiêu đã đề ra dù có gặp phải bất cứ khó khăn, thử thách nào.

Phát huy truyền thống 40 năm và xứng danh đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, với những thành quả mà đơn vị đã đạt được trong thời gian qua, tôi tin tưởng và kỳ vọng tập thể CBCNV Tổng công ty hôm nay và mai sau tiếp tục phát huy những phẩm chất cao quý nhất của người làm Bảo đảm hàng hải, thi đua lao động, sáng tạo, xây dựng đơn vị phát triển ngày càng nhanh, mạnh và bền vững, góp phần cùng toàn ngành GTVT tiếp tục thực hiện sứ mệnh “Đi trước mở đường”, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và toàn dân dành cho ngành GTVT chúng ta. Một lần nữa, xin chúc các vị đại biểu, khách quý và toàn thể các đồng chí lời chúc sức khỏe, thành đạt và hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn!

Ý kiến của bạn

Bình luận