Bộ trưởng chỉ đạo VEC “nói không” với những đơn vị thiếu điều kiện

Giao thông 24h 08/03/2015 07:33

Kiểm tra thực địa dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn qua địa phận Quảng Nam, ngày 7/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm quốc gia, các nhà thầu không được “xí phần” rồi để đó.


Thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết cuối tháng Ba này ông sẽ tiếp tục đến hiện trường kiểm tra tiến độ thi công công trình. Nếu ai “nuốt lời” thì sẽ đưa nhà thầu khác vào thay thế ngay lập tức.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo VEC “nói không” với những đơn vị thiếu điều kiện, đồng thời quy trách nhiệm cho nhà thầu đứng đầu liên danh về sự chậm trễ chung của cả gói thầu.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Tổng chiều dài công trình gần 140km; tiêu chuẩn kỹ thuật gồm bốn làn xe, bề rộng nền đường 25,5m.

Theo lãnh đạo VEC, các gói thầu thầu xây lắp hiện đã khởi công toàn bộ, giá trị sản lượng chung tính đến nay đạt 2.562 tỷ đồng (đạt 15,56 %, vượt 0,21% tiến độ tổng thể).

Riêng tại Quảng Nam, dự án có chín gói thầu được triển khai gồm các gói số 2, 3A, 3B, 4, 5, 6, 7, A1 và A2 với tổng chiều dài gần 92km (chiếm 66% toàn tuyến).

Để phục vụ công trình trọng điểm quốc gia, các địa phương có khoảng 7.960 hộ dân bị ảnh hưởng. Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Quảng Nam đã bàn giao xong được 75/92km (đạt 82%).

Phó Tổng giám đốc VEC, ông Nguyễn Mạnh Hùng, cho biết tiến độ thi công tổng thể tuy vượt nhưng vẫn còn có các gói thầu thực hiện chậm tiến độ, hoặc thành viên liên danh triển khai chưa đạt yêu cầu. Trong đó, gói 5 do liên danh Phương Thành-Thành Phát-Cienco 8-Cienco 6 đang chậm 4,37%.

Ngay cả đối với những gói đang vượt tiến độ như gói thầu số 2 gồm liên danh Trường Sơn-Cienco 6-703-Vạn Cường, hai đơn vị là Vạn Cường và 703 đang chậm nhiều so với kế hoạch, không ít công địa có mặt bằng sạch nhưng nhà thầu không thi công.

Khối lượng thực hiện ở một số hạng mục chính và là đường găng của dự án như công tác đắp đất trên tất cả các gói thầu chưa đáp ứng được yêu cầu.

Ngoại trừ gói 6 và gói 7, các gói còn lại khởi công trên sáu tháng và nay đã vào mùa khô nhưng nhiều nhà thầu vẫn chưa huy động đủ máy móc thiết bị, công tác nội nghiệp còn lúng túng, khâu vật liệu (đất đắp) chưa chủ động, chưa đáp ứng nhu cầu.

Để khắc phục thực trạng vừa nêu, VEC đã đôn đốc quyết liệt, lập biên bản yêu cầu nếu đến ngày 10/3 mà chưa có sự chuyển biến thì sẽ điều chuyển 50% khối lượng giếng cát còn lại từ đơn vị Vạn Cường sang Cienco 6; của doanh nghiệp 703 cho Trường Sơn thực hiện.

Cuối tháng 3/2015, nhà thầu vẫn còn tiếp tục chậm sẽ cắt khối lượng cho đơn vị khác thi công. Một số trường hợp làm chưa tuân thủ quy trình, thiết bị thi công lạc hậu, công tác giám sát còn lơi lỏng, chủ đầu tư đã yêu cầu tư vấn giám sát đưa ra khỏi công trường những máy móc không đúng yêu cầu so với hồ sơ thầu…

Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (trực thuộc VEC) sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà thầu tối đa trong công tác giải phóng mặt bằng; đôn đốc họ tăng cường huy động thiết bị để thúc đẩy tiến độ.

Nhân sự tư vấn giám sát cũng sẽ được rà soát, đánh giá nhằm kiểm điểm hoặc đưa ra khỏi dự án trường hợp nào không đạt yêu cầu chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.

TTXVN

Ý kiến của bạn

Bình luận