Bộ trưởng Bộ TN&MT trả lời chất vấn loạt vấn đề nóng

Chính trị 05/06/2018 16:01

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội từ 15h chiều qua và tiếp tục đăng đàn trong sáng nay, từ 8h đến 10h35.

Default-1-jpeg-6737-1528168864
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Ông Trần Hồng Hà trả lời các vấn đề: Công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo; tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp; các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long...

"Thấy ở đâu người nước ngoài mua đất thì báo cho Bộ"

Tiếp tục đăng đàn trong sáng nay 5/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhận được chất vấn của đại biểu Phùng Đức Tiến về vấn đề giao dịch mua bán đất đai phức tạp tại 3 nơi sắp thành đặc khu kinh tế (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc), nhất là có thông tin người nước ngoài đã mua nhà khu vực này.

"Bộ trưởng cho biết thực trạng để đại biểu yên tâm trước khi bấm nút thông qua Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt", ông Tiến nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, thực tế theo quy định hiện hành thì người nước ngoài không có quyền mua đất, chỉ có quyền mua chung cư ở đô thị.

"Chính phủ chỉ đạo các cơ quan kiểm tra, qua đó chúng tôi chưa phát hiện người nước ngoài mua đất, họ chỉ mua các căn hộ chung cư ở các đô thị", ông Hà khẳng định.

Trưởng ngành Tài nguyên cũng mong "đại biểu thấy ở đâu người nước ngoài mua đất thì báo cho Bộ, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, điều tra xem bằng cách nào họ mua được, vì như vậy là trái pháp luật Việt Nam", ông Hà nhấn mạnh.

Lo ngại đường bờ biển bị tư nhân hoá

Ông Trương Trọng Nghĩa đặt câu hỏi việc bờ sông, bờ biển bị tư nhân hoá. "Doanh nghiệp, nhà đầu tư lấn chiếm đường bờ biển, bờ sông vừa sai luật, bất công với người dân vì dân không có lối xuống biển tắm", ông Nghĩa phản ánh.

Cùng mạch chất vấn này, ông Phan Văn Hoà cho rằng, hiện người dân "không có lối xuống biển tắm và lo trong tương lai đặc khu Phú Quốc sẽ gặp tình cảnh như vậy".

Về vấn đề cần quy định quản lý hành lang bờ biển, bờ sông, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện đã có luật Tài nguyên biển, Luật biển, trong đó quy định rõ hành lang bờ biển, sông, nên không cần thêm quy định mà chủ cần thực hiện đúng kỷ cương, kỷ luật.

“Tại sao Đà Nẵng làm được, vì dựa trên cơ sở luật đã có”, ông Hà dẫn thực tế. Nhưng lãnh đạo Bộ Tài nguyên cũng cho rằng, với những trường hợp thực hiện theo quy định của Nhà nước trước khi có Luật thì cần được xem xét nhiều yếu tố; trường hợp từ khi có luật thì phải thực hiện nghiêm theo luật.

Ông cũng khẳng định theo quy định hiện hành, toàn dân đều có quyền hưởng môi trường biển. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền của dân cần thiết sự vào cuộc của chính quyền địa phương.

Chưa có công nghệ xử lý rác thải phù hợp với Việt Nam

Trả lời chất vấn về xử lý chất thải rắn, ông Trần Hồng Hà cho biết, vừa qua Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu lãnh đạo Chính phủ ban hành chiến lược, quy hoạch và tổ chức thanh tra. Bộ Xây dựng được phân công phê duyệt thiết kế các nhà máy xử lý rác, phân cấp một phần cho địa phương. Bộ Khoa học & Công nghệ chịu trách nhiệm về công nghệ xử lý.

"Chúng ta đang có khoảng trống là chưa hướng dẫn được công nghệ thích hợp. Thời gian qua sự phối hợp giữa các bộ không tốt. Nếu để một bộ làm sẽ không đủ năng lực xử lý, cần có sự phối hợp tốt hơn", ông Hà thừa nhận.

Bộ trưởng Hà cũng cho hay, rác thải Việt Nam khác với thế giới. Nhiều công nghệ xử lý rác thải hiện đại, tiên tiến sang Việt Nam chạy 3-4 tháng không đáp ứng nhu cầu. Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, với thành phần rác hiện nay thì công nghệ đó là chưa phù hợp. Trong khi đó, công nghệ xử lý rác thải trong nước cũng chưa đáp ứng được nhu cầu vận hành, chỉ tiêu kỹ thuật, môi trường.

"Nhiều nhà máy rác đưa vào đầu tư kinh phí lớn song thực tế không vận hành được, lãng phí. Chúng ta phải thống nhất khi ký hợp đồng với các công ty, ngoài thoả thuận về giá thì doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường; nếu không đáp ứng thì buộc phải đóng cửa số nhà máy này", ông Hà nói.

Phần trả lời của Bộ trưởng Hà chưa làm hài lòng đại biểu. Ông Trương Trọng Nghĩa tranh luận, doanh nghiệp trong nước cho biết có công nghệ xử lý rác tiên tiến không cần phân loại, không tốn công sức, thậm chí có thể sản xuất điện từ rác,... nhưng lại gặp sự cạnh tranh của công ty nước ngoài trong khi công nghệ của nước ngoài không bằng.

Trả lời đại biểu Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nói đã biết tới công nghệ xử lý rác không cần phân loại. Với rác hỗn hợp có phân loại để chọn ra loại có thể tái chế xử lý. Phần đưa vào để khí hoá để chạy phát điện và đã thành công ở quy mô nhỏ, rác sau khí hoá là thành phần hữu cơ. Ông Hà cho hay công nghệ đó ở Việt Nam có triển vọng tuy nhiên cần đánh giá kỹ, bởi đặc tính rác thải ở Việt Nam không chỉ gồm rác hữu cơ, còn có pin, thuỷ ngân…

Ông cho biết đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ về nguồn lực để làm sao "sớm có công nghệ xử lý rác thải Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn, kỹ thuật". Bộ sẽ quan tâm hỗ trợ để các mô hình này thành công và phát triển quy mô để xử lý vấn đề rác thải. Tuy nhiên theo lãnh đạo ngành tài nguyên, với rác thải ở nông thôn việc vận chuyển lên trung tâm xử lý sẽ khó khăn, trong khi đó hơn 60% rác thải nông thôn là hữu cơ nên có thể xử lý ở quy mô nhỏ.

Ý kiến của bạn

Bình luận