Bộ trưởng Bộ GTVT: Kiên Giang cần thúc đẩy phát triển giao thông đồng bộ

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/03/2019 14:35

Tỉnh Kiên Giang cần phát triển hơn nữa các phương thức vận chuyển đường bộ, đường biển, hàng không, ĐTNĐ... một cách hiệu quả nhất để đưa tỉnh ngày càng phát triển.

IMG_9843
Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với tỉnh Kiên Giang

Ngày 12/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với tỉnh Kiên Giang.

Ông Mai Anh Nhịn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn được triển khai đồng bộ, bình quân tỷ lệ hàng năm đạt trên 90 % kế hoạch được giao.

Hiện nay, với dự án trọng điểm Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa bàn tỉnh Kiên Giang cũng đã được địa phương phối hợp và hỗ trợ tối đa. Đến nay tiến độ thực hiện dự án đạt khoảng 55%, công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao 27/27 km (100% tuyến chính , chưa bao gồm tuyến nối Kênh 9 – QL80 và nút giao ĐT963). Tỉnh cũng đã chuẩn bị đầu tư xây dựng thay thể các cầu yếu trên tuyến Quốc lộ qua địa bàn. Các tuyến đường tỉnh với tổng kinh phí xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn khoảng 2.504 tỷ/3.941 tỷ đồng đạt 63,97 % kế hoạch vốn dự kiến huy động. Do vốn đầu tư còn nhiều khó khăn , đến nay nhiều đường tỉnh chưa được triển khai thực hiện như : Đường tỉnh ĐT.966 ; ĐT.965 ; ĐT.971 ĐT974.

IMG_9822
Ông Mai Anh Nhịn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đưa ra các kiến nghị của tỉnh về giao thông trên địa bàn

Ông Mai Anh Nhịn cũng nhấn mạnh: Trong các năm qua tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực , tranh thủ và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và sữa chữa bảo trì các tuyến quốc lộ được ủy thác. Bên cạnh những kết quả được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như :  Kết cấu hạ tầng giao thông đường phát triển chưa kịp thời đáp ứng được nhu cầu và tốc độ phát triển của xã hội ; tuyến Quốc lộ 61 ( đoạn Minh Lương - Rạch Sỏi và đoạn từ nút giao Rạch Sỏi đến An Hòa ). Tình trạng mặt đường hẹ , chất lượng mặt đường xấu, lưu lượng phương tiện khá lớn, nguy cơ gây ùn tắt hầu hết các khung giờ trong ngày . Vào mùa mưa bão , các đoạn tuyến Quốc lộ 80 , Quốc lộ 63 , Quốc lộ NI và Quốc lộ 61 ( đoạn Bến Nhứt - Rạch Sỏi ) đã khai thác trên 20 năm và chưa được đầu tư nâng cấp ( thảm toàn bộ mặt đường ), không có hệ thống thoát nước dọc, làm hư hỏng kết cấu nên đường, tạo thành nhiều hộ lún, ổ gà gây khó khăn đến các phương tiện lưu thông , mất an toàn giao thông .

Bên cạnh đó, tiến độ xây dựng Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc chậm do thiếu vốn đầu tư, cảng biển Bãi Vòng và Rạch Giá chưa được triển khai xây dựng. Khu vực luồng thuộc vùng nước hàng hải vào cảng Rạch Giá và Hà Tiên chưa được nạo vét thường xuyên, làm ảnh hưởng đến năng lực khai thác vận tải hành khách hàng hóa từ bờ ra các đảo . Việc kết nối đa phương thức giữa vận chuyển hàng không với phương thức vận chuyển đường bộ, đường biển chưa hiệu quả.

Với những thành tựu đạt được và những tồn tại vướng mắc hiện tại, tỉnh Kiên Giang kiến nghị quan tâm chỉ đạo đầu tư các hạng mục liên quan đến tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi như thay lớp láng nhựa thành thảm bê tông nhựa, hoàn thiện nút giao với ĐT.963 đến Quốc lộ 80, nâng cao năng lực khai thác tuyên Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 dự án Đường hành lang ven biển giai đoạn 2 ; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang. Bố trí vốn Trung ương 476 tỷ đồng để hoàn thành các hạng mục Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc.

Công tác cải tạo , sửa chữa các tuyến quốc lộ được ủy thác quản lý. Bố trí kinh phí bảo trì đường bộ Trung ương cải tạo , sửa chữa thảm bê tông nhựa từng đoạn và thoát nước mặt đường các tuyến Quốc lộ 80 , Quốc lộ 63 và Quốc lộ 61 trong giai đoạn 2019 - 2020.

IMG_9825
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc

Trước những khó khăn và kiến nghị mà địa phương đưa ra, Bộ trưởng Bộ GTVT kết luận: Hiện nay trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, Bộ cũng đã triển khai thực hiện các dự án lớn. Ngoài dự án đường hành lang ven biển, Quốc lộ 80, 63, tuyến lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang xây dựng sẽ hình thành các tuyến đường kết nối, cho tỉnh. Các dự án công trình giao thông ít nhiều cũng giúp cho địa phương phát triển. Bởi trên thực tế, địa phương nào càng quan tâm về giao thông càng nhiều thì kinh tế xã hội càng phát triển. Chúng tôi cũng biết rằng giao thông đi trước mở đường và có vai trò quan trọng, vì vậy phải có sựphối hợp tối giữ trung ương, bộ ngành và địa phương.

“Với trách nhiệm của mình, Bộ sẽ góp tiếng nói với địa phương kiến nghị trung ương thực hiện nhanh các dự án lớn. Chúng tôi quan sát thấy hệ thống giao thông của địa phương trên đà phát triển như: quốc lộ 63, hành lang ven biển 1 từ Kiên Giang đi Cà Mau rất tốt. Những công trình địa phương, dù ngân sách không lớn nhưng tỉnh cần hết sức tập trung các tuyến đường tỉnh kết nối với các quốc lộ, các dự án lớn để có một hệ thống kết nối giao thông liên hoàn. Bởi vì đầu tư giao thông sẽ sinh lãi rất lớn, phát triển kinh tế xã hội” Bộ trưởng nhấn mạnh.

IMG_9837
Bộ trưởng cũng hết sức trăn trở trước những khó khăn của địa phương

Với các kiến nghị mà địa phương đã nêu ra: Liên quan tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của địa phương, giao nhiệm vụ cho CIPM phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ để có báo cáo nghiên cứu bổ sung hàng rào và quản lý tuyến này như đường cao tốc. Các hạng mục nền mặt đường,ưu tiên cho hạng mục thảm nhựa, sử dụng vốn dư ưu tiên cho việc này. Cuối tháng 3/2020 hoàn thành toàn tuyến, kể các các hạng mục bổ sung.

Đối với tuyến Hành lang ven biển giai đoạn 2 và đường Hồ Chí Minh, Bộ đã báo cáo Quốc Hội và khi có chủ trương Bộ sẽ triển khai, lập dự án và bố trí ngân sách để thi công các đoạn còn lại trong dự án đường HCM trong đó có tỉnh Kiên Giang. Tuyến Hành lang ven biển 2, Bộ sẽ tiếp thu và có báo cáo lên Chính phủ. Vụ kế hoạch đầu tư nên có báo cáo riêng về dự án này. Bên cạnh đó, địa phương cũng nên có tiếng nói về dự án trước Trung ương. Vì hiện nay chủ trương của Quốc hội cũng đã đồng ý để phát huy thế mạnh các tuyến đường ven biển, do đó chúng ta phải cố gắng kiến nghị, đề xuất trước Chính phủ.

Riêng với hạng mục Cảng khách quốc tế Phú Quốc, Bộ đưa ra 2 phương án, một là sẽ bố trí vốn trung ương 276 tỷ đồng để làm đê chắn sóng khai thác cảng, phương án 2 là cho nhà đầu tư bỏ vốn toàn bộ và cho kéo dài thời gian khai thác.

Hiện nay trách nhiệm quản lý khai thác đường bộ là rất quan trọng. Bộ cũng đã đưa ra chủ trương không để các hiện tượng ổ voi, ổ gà làm ảnh hưởng đời sống nhân dân, gây TNGT chết người. Tổng Cục Đường bộ VN và Sở GTVT phải có trách nhiệm trước những điểm đen giao thông, ổ voi ổ gà gây TNGT chết người. Vì vậy cần ưu tiên và quan tâm đến hạng mục này.

Về lĩnh vực Hàng hải, địa phương có kiến nghị nạo vét luồng tuyến Rạch Giá - Hà Tiên phải có bãi đổ thải. Nếu địa phương linh động thống nhất với Bộ TNMT để phê duyệt đánh giá tác động môi trường và cho đổ thải xuống biển thì mới thực hiện được vấn đề nói trên. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ giải quyết các vướng mắc kiến nghị trong các lĩnh vực hàng không, ĐTNĐ...để thúc đẩy địa phương phát triển giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận