|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Chủ nhật, 24/04/2016, 09:25

Bộ TN&MT: Formosa được cấp phép xả thải

"Đường ống xả thải ra biển của Formosa được cấp phép chứ không phải lắp đặt lén lút", ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường khẳng định.

Chiều 23/4, bên lề cuộc họp của lãnh đạo 4 tỉnh miền trung với liên Bộ Nông nghiệp, Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, đường ống xả thải của Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã được cấp phép.

Trước nhiều câu hỏi về giấy phép xả thải của Formosa cũng như nghi vấn liên quan tới cá chết hàng loạt ở miền Trung, ông Nhân nói: "Không được cấp phép thì làm sao họ xây dựng được"

Vị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, ngày 16/7/2014 công ty Formosa có văn bản đề nghị xây dựng đường ống xả thải làm mát ra vịnh Sơn Dương với chiều dài 1.300 m, đường kính 1,2 m, cách mặt biển 12 m. Đường ống có 9 lỗ xả dọc theo chiều dài, đường kính mỗi lỗ 0,3 m.

Formosa được cấp phép xả thải
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân: "Công ty Formosa được phép lắp đường ống nước xả thải ra biển". Ảnh: Phạm Hòa.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Tài nguyên đã cho phép đơn vị này xây dựng đường ống tại công văn ngày 26/8/2014.

"Có nghĩa là đường ống này hợp pháp, không phải lắp đặt lén lút. Còn đường ống lắp đặt dưới biển là đương nhiên, bởi nếu lắp đặt trên mặt biển sẽ dễ bị trộm cắp, sóng đánh hư hỏng", ông Nhân nói.

Theo ông Võ Tuấn Nhân, quy trình xử lý vận hành như sau: Nước thải đấu nối vào bể chứa để xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam về nước thải; sau đó chảy sang một bể chứa khác. Tại đây có một trạm quan trắc tự động để kiểm tra trước khi xả theo đường ống ra ngoài biển.

Ông khẳng định, đường ống của công ty Formosa mà người dân phát hiện xả thải ra biển là hoàn toàn hợp pháp. Còn số liệu quan trắc sẽ do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh quản lý.

Formosa được cấp phép xả thải 2
Vùng biển phát hiện cá chết hàng loạt trải dài qua 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Đồ họa: Nguyễn Phượng.

Tuy nhiên, ông Nhân chưa rõ số liệu quan trắc đã được đấu nối với Sở Tài nguyên của tỉnh hay chưa. Ví dụ như Bình Dương, thì số liệu này đã được đấu nối vào Sở Tài nguyên của tỉnh để xử lý. Khi nào phát hiện số liệu khác thường cán bộ chỉ cần bấm nút là có thể lấy mẫu để kiểm tra.

"Việc thông tin người dân lặn biển để tìm nguyên nhân khiến dư luận hiểu nhầm rằng Formosa xả trộm bằng đường ống khổng lồ dưới đáy biển gây hoang mang dư luận. Tôi khẳng định công ty Formosa được phép lắp đường ống nước xả thải ra biển", ông Nhân nhắc lại.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết thêm, việc được phép lắp đường ống xả thải chạy ngầm với việc nước thải đó có chất gì gây hại môi trường hay không là hai chuyện khác nhau.

"Bộ vẫn đang kiểm tra, lấy mẫu nên chưa thể kết luận được điều gì", ông nói.

Formosa được cấp phép xả thải 3
Cá chết bắt đầu được phát hiện từ 6/4 tại ven biển huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), gần khu công nghiệp Vũng Áng. Ảnh: Quang Tiến.

Trước đó, đại diện Formosa đã cung cấp cho báo chí hệ thống đường ống ngầm dưới đáy biển này. Theo ông Khâu Nhân Kiệt - Giám đốc bộ phận An toàn Vệ sinh Môi trường Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty FHS), nước thải của công ty ra môi trường đạt chất lượng.

“Toàn bộ số liệu về môi trường nước được trạm báo về máy hàng ngày, tất cả đều đạt các chỉ số an toàn mới được cho ra biển", ông Kiệt nói.

Về đường ống xả thải kéo dài ra biển, ông Kiệt cho biết, đây là đường ống cuối cùng sau khi gom nước từ các điểm về, kéo dài hơn 1 km ra thẳng ngoài biển và nằm ở tầng đáy.

"Ống xả này được được sự cho phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam. Bình quân mỗi ngày Công ty FHS xả khoảng 12.000 m3 nước thải qua đường ống này”, đại diện Formosa cho hay.

Theo đại diện 4 tỉnh trong vùng ảnh hưởng của hiện tượng cá chết hàng loạt, hai ngày qua, tình trạng này không còn xuất hiện.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về việc có nên tiếp tục sử dụng cá biển, tắm biển ở những vùng nước không còn xảy ra cá chết, ông Đặng Ngọc Sơn (Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: hiện, các lồng bè đang nuôi trồng thủy sản ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) có nhiều loại thủy, hải sản vẫn sinh trưởng bình thường. Các hải, thủy sản như mực, tôm, cua cá vẫn đang sống thì người dân có thể yên tâm sử dụng để chế biến thực phẩm. Ngoài ra, người dân cũng có thể yên tâm tắm biển ở các vùng biển này.

Theo Zing News

Bình luận

Tin nên đọc

Đã tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt

Đã tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt

24/04/2016 - 05:04

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với nhiều Bộ ngành kiểm tra, xác định nguyên nhân cá chết; điều tra làm rõ độc tố xuất phát từ đâu.

Phát hiện mới có làm chậm hành trình chinh phục sao Hỏa?

Phát hiện mới có làm chậm hành trình chinh phục sao Hỏa?

24/04/2016 - 04:58

Các nhà khoa học cho rằng chuyến đi tới sao Hỏa nguy hiểm hơn chúng ta tưởng.

BIDV lần thứ 2 liên tiếp đạt giải Ngân hàng bán lẻ tốt nhất VN

BIDV lần thứ 2 liên tiếp đạt giải Ngân hàng bán lẻ tốt nhất VN

24/04/2016 - 04:57

Vừa qua, BIDV đã được bình chọn giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2016” và “Sản phẩm cho vay nhà ở tốt nhất Việt Nam 2016”.

Đà Lạt thí điểm làng đô thị xanh đầu tiên trên cả nước

Đà Lạt thí điểm làng đô thị xanh đầu tiên trên cả nước

24/04/2016 - 04:56

UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Làng đô thị xanh”.

Cùng chuyên mục

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

15/01/2021 - 10:38

Hiện tượng xói lở bờ biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng từ giữa thế kỷ XX cho đến nay.

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

10/01/2021 - 13:53

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển

Phát triển giao thông công cộng:  Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

Phát triển giao thông công cộng: Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

04/01/2021 - 06:59

Phát triển bền vững trong quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội là mục tiêu quan trọng đối với các đô thị trên thế giới. Một trong những cơ sở chính cho sự phát triển này là hệ thống giao thông công cộng (GTCC) bền vững và hiệu quả.

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

03/01/2021 - 07:16

Thiết kế hình học tuyến đường từ lâu đã được chú trọng để thiết kế phù hợp nhất với từng tuyến đường và khu vực.

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

30/12/2020 - 06:57

Việt Nam hiện đang xếp thứ 30 thế giới về qui mô đội tàu biển, liên tục nhiều năm nằm trong Danh sách trắng của TOKYO MOU.

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm rô-bốt phục vụ kiểm tra két nước dằn tàu biển

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm rô-bốt phục vụ kiểm tra két nước dằn tàu biển

26/12/2020 - 05:53

Công tác kiểm tra két nước dằn trên tàu biển là công việc quan trọng, được thực hiện định kỳ theo các quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) [3], quốc gia tàu mang cờ [4] và các yêu cầu của kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng (PMS) được xây dựng riêng cho các tàu.

Tiếp tục ưu tiên đầu tư nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực y tế

Tiếp tục ưu tiên đầu tư nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực y tế

23/12/2020 - 10:41

Vừa qua đã diễn ra Hội nghị Chương trình phối hợp công tác giữa hai Bộ trong nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực Y tế năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020

Hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020

14/12/2020 - 11:07

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa tổ chức hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020.

Áp dụng làn rẽ trái hai chiều trong giao thông đô thị thế nào?

Áp dụng làn rẽ trái hai chiều trong giao thông đô thị thế nào?

03/12/2020 - 07:05

Mục đích nghiên cứu này nhằm áp dụng làn rẽ trái hai chiều như một giải pháp cải thiện ATGT của tuyến đường nội thành trong điều kiện giao thông Việt Nam.

Giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam

Giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam

02/12/2020 - 16:33

Giải pháp chính sách hỗ trợ phát triển các tổ chức trung gian trên thị trường KH&CN Việt Nam đó là nội dung tại buổi hội thảo khoa học cấp quốc gia.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông