Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/10/2018 07:41

Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình VEC và yêu cầu dừng thu phí, khẩn trương sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.


327BFA28-575B-421F-B7A1-09ECB455B79F.
Các vết bong tróc, ổ gà đoạn qua Km 45 Tam Kỳ - Đà Nẵng. Ảnh: Hiếu Thanh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có Công điện yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC- chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc này.

Công điện nêu rõ, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km0 đến Km65 đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người.

Đáng nói, việc sửa chữa chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Do đó, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo của Chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng. Báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

VEC phải chỉ đạo các nhà thầu, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương thực hiện sửa chữa triệt để các hư hỏng. Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn, đảm bảo tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Đồng thời, VEC phải thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường, chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời khắc phục trong suốt quá trình vận hành, khai thác.

Còn đối với Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải kiểm tra sát sao việc thực hiện của chủ đầu tư, xử lý triệt để các hư hỏng đảm bảo chất lượng 

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC, trường hợp VEC không chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời các hư hỏng mặt đường thì phải kiến nghị để Bộ GTVT quyết định dừng việc thu phí tại dự án.

Trước đó tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm 2018, sau khi nghe Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam lý giải nguyên nhân hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là do mưa và lưu lượng xe tải nặng đông, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình không không đồng tình và cho rằng khi thiết kế đường cao tốc, các đơn vị liên quan đã phải tính hết bài toán gồm tổ hợp các yếu tố như lưu lượng xe, các tác nhân bên ngoài như lũ, mưa, động đất để tính tải trọng trên đường nên địa phương không thể giải thích là do mưa nhiều, do xe tải đi nhiều. Phó Thủ tướng đề nghị xử lý nghiêm vấn đề này và đặt ra câu hỏi cho lãnh đạo Bộ GTVT về phương án xử lý.

Trả lời câu hỏi của Phó Thủ tướng về phương hướng xử lý vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay trong sáng hôm nay, Bộ GTVT đã cử một đoàn công tác đến xác minh và làm việc tại hiện trường. 11 giờ trưa nay Đoàn công tác sẽ có báo cáo khẩn về Bộ.

“Những thông tin địa phương đưa ra tại họp báo vừa qua, về góc độ chuyên môn là không chính đáng, không thể nào vì mưa nhiều, vì lưu lượng xe tải nhiều mà đường vừa xây xong lại hỏng. Liên quan đến chất lượng thi công và trách nhiệm các bên liên quan, chúng tôi cho dừng thu phí và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, sau khi công trình đảm bảo chất lượng mới cho thu phí”, Bộ trưởng khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận