Bộ GTVT yêu cầu hoàn tất sửa chữa cầu Vàm Cống trong tháng 12

Thị trường 08/08/2018 07:04

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị nhà thầu khẩn trương sửa chữa dầm ngang CB6, thông xe cầu Vàm Cống trước Tết Nguyên đán 2019.

 

Bộ GTVT yêu cầu hoàn tất sửa chữa cầu Vàm Cống tro
Dầm thép ngang bị nứt sẽ được thay thế. Ảnh: Cửu Long. 

Ngày 6/8, Thứ trưởng Nguyễn Nhật và đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải đã kiểm tra tiến độ sửa chữa cầu Vàm Cống (Đồng Tháp) sau sự cố nứt dầm thép ngang CB6. 

Theo nhà thầu và tư vấn, việc sửa chữa dầm ngang CB6 đang đảm bảo tiến độ. Vật liệu, thép chính thay thế cho dầm đã sản xuất xong và được vận chuyển về cảng Hải Phòng. Về nhân công, nhà thầu huy động thêm 3 kỹ sư, 30 công nhân cho hạng mục bê tông neo. 

Hiện Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có kế hoạch huy động tư vấn độc lập của Australia vào kiểm tra hiện trường, xem xét nguyên nhân và phương án sửa chữa từ ngày 13/8. 

Tại hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, sự cố hư hỏng của cầu Vàm Cống xảy ra trong quá trình xây dựng nên nhà thầu phải có trách nhiệm khắc phục. Trên cơ sở đánh giá nguyên nhân, Bộ Giao thông vận tải sẽ truy trách nhiệm cụ thể, phối hợp với các bên liên quan để xử lý vấn đề. 

Theo ông Nhật, Bộ yêu cầu nhà thầu trong tháng 12/2018 phải hoàn thành công tác sửa chữa dầm ngang CB6 và xong toàn bộ cầu để thông xe trước Tết Nguyên đán 2019. 

Về kinh phí, các bên liên quan phải làm việc với đơn vị bảo hiểm để ứng trước 50% giá trị tổn thất theo hợp đồng đã ký. 

Tháng 11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 cầu Vàm Cống bị nứt. Vết nứt rộng hơn 4 cm, kéo dài ngang dầm khoảng 2 m. Các chuyên gia đánh giá vết nứt này rất nghiêm trọng và hiếm gặp. 

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) được hợp long ngày 29/9/2017. Cầu dài 2,9 km, phần bắc qua sông dài 870 m, trong đó nhịp chính gồm 73 đốt dầm thép có tổng chiều dài 450 m. Các nhịp dầm thép có tổng trọng lượng khoảng 6.600 tấn. Khi lắp đặt, mỗi đốt dầm nặng khoảng 90 tấn được cẩu lên từ sà lan. Dầm ngang bị nứt là một trong những thanh dầm trong đốt dầm đó.

Ý kiến của bạn

Bình luận