Bộ GTVT tuyên truyền công tác biên giới Việt Nam với Trung Quốc, Campuchia, Lào

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 10/07/2020 10:53

Sáng 10/7, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tuyên truyền về công tác biên giới trên đất liền giữa Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào và Việt Nam -Campuchia.


512a6eed5f53a20dfb42
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc nói chung và xây dựng bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia nói riêng là nội dung quan trọng trong công cuộc xây dựng bảo vệ nhà nước. Việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức pháp luật về biên giới lãnh thổ, thông tin một cách chính xác, kịp thời chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về vấn đề biên giới, công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền luôn là yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và cán bộ công chức đối với công tác quản lý biên giới, đồng thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xuyên tạc của các thế hệ thù địch.

“Công tác quản lý biên giới lãnh thổ được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo sát sao cùng với sự tích cực và nỗ lực của các cơ quan chức năng đến nay đã đạt được nhiều kết quả to lớn. Việc giữ vững và đảm bảo đường biên giới hòa bình, ổn định đóng một vai trò hết sức quan trọng, tạo môi trừng thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế, hỗ trợ tăng cường các họat động hội nhập quốc tế, trong đó có lĩnh vực GTVT”, Thứ trưởng khẳng định.

Trong thời gian qua, hợp tác GTVT giữa Việt Nam với các nước láng giềng có chung biên giới như Trung Quốc, Lào, Campuchia được triển khai một cách toàn diện, hiệu quả. Với Trung Quốc, chúng ta ký Hiệp định đường sắt biên giới năm 1992, Hiệp định vận tải đường bộ năm 1994, Nghị định thư sửa đổi và Nghị định thư thực hiện Hiệp định năm 2011. Với Lào, chúng ta ký Hiệp định tạo thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới Việt Nam - Lào năm 2009; với Campuchia, đã ký Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Campuchia năm 1998, Nghị định thư thực hiện Hiệp định năm 2005 và Nghị định thư sửa đổi Nghị định thư thực hiện Hiệp định năm 2019, Hiệp định vận tải thuỷ Việt Nam - Campuchia năm 2009, Bản ghi nhớ Campuchia - Lào - Việt Nam về vận tải đường bộ năm 2013, Thoả thuận Việt Nam - Lào - Thái Lan về vận tải du lịch bằng đường bộ năm 2007...

DSC03173
Đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Lưu Xuân Đồng trao đổi tại Hội nghị.

Việc ký các Hiệp định này không chỉ đảm bảo cho việc vận chuyển hành khách, lưu thông hàng hóa thông suốt mà còn góp phần tích cực thúc đẩy các hoạt động giao lưu thương mại, văn hóa giữa Việt Nam với các nước láng giềng. Hàng năm có hàng nghìn lượt phương tiện vận tải trên bộ, trên đường thủy qua lại lẫn nhau trên các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy. Ngay cả trong thời gian dịch Covid-19 lan rộng vừa qua, hoạt động vận tải hàng hóa qua biên giới giữa Việt Nam với các nước láng giềng vẫn được duy trì, đảm bảo lưu chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân cũng như sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, ngành GTVT Việt Nam cũng đã và đang cùng với các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc triển khai nhiều nội dung hợp tác vận tải qua biên giới tại các khuôn khổ đa phương như thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải qua biên giới khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng, cơ chế hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc. Công tác quản lý biên giới tốt là cơ sở để ta có thể triển khai hiệu quả các hoạt động vận tải quốc tế và ngược lại việc thực hiện hoạt động vận tải qua biên giới hiệu quả cũng đóng góp cho việc đảm bảo đường biên giới hòa bình và ổn định.

Tại Hội nghị, đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Lưu Xuân Đồng đã cung cấp thông tin, trao đổi, giải đáp những câu hỏi của cán bộ công nhân viên chức ngành GTVT liên quan đến các vấn đề về công tác biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và 3 nước Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Ý kiến của bạn

Bình luận