Bộ GTVT rốt ráo triển khai nhiệm vụ tháng cuối năm

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Sự kiện 17/12/2020 06:57

Tính đến thời điểm này, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành những mục tiêu đề ra, tuy nhiên, nhìn nhận thực tế, nhiệm vụ tháng cuối năm còn rất nặng nề, toàn ngành GTVT cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt hơn.

 

unnamed

Duy trì tiến độ giải ngân cao, chú trọng các dự án trọng điểm

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư, tổng kế hoạch năm 2020 của Bộ GTVT được giao khoảng 39.826 tỷ đồng, gồm: 36.122 tỷ đồng kế hoạch năm 2020 và 3.704 tỷ đồng kế hoạch kéo dài. Tính đến hết tháng 11, Bộ GTVT đã giải ngân được 80,83% kế hoạch 2020. Trong đó, vốn trong nước giải ngân được 27.253 tỷ đồng, đạt 80,9% kế hoạch, vốn nước ngoài giải ngân được 4.664 tỷ đồng, đạt 76% kế hoạch.

Để duy trì được kết quả giải ngân cao, Bộ GTVT đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của Ngành cũng như chú trọng các dự án trọng điểm. Theo đó, Bộ đã tích cực phối hợp với các cơ quan, địa phương để tiếp tục triển khai thi công các gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông và tích cực hoàn thiện công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức PPP; tập trung triển khai và hoàn thành dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, dự án nâng cấp, sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài...Là một trong những đơn vị thuộc Top đầu trong công tác giải ngân của Bộ GTVT, ông Nguyễn Vũ Quý - Quyền Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, Ban đã giải ngân 3.887/4.237 tỷ đồng, đạt 91,7% kế hoạch năm 2020 và số vốn còn lại hơn 349 tỷ đồng sẽ được hoàn thành giải ngân trong tháng 12.

Trao đổi về tiến độ dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam do Ban phụ trách, ông Nguyễn Vũ Quý cho biết, đối với đoạn Cam Lộ - La Sơn, mặt bằng của dự án đã cơ bản hoàn thành, sản lượng thi công dự án đến nay đạt khoảng 30%, tiến độ đang bám sát kế hoạch hoàn thành công trình trong năm 2021. Đoạn Nha Trang - Cam Lâm thực hiện theo hình thức PPP cũng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng được 41/49 km. Dự án đang trong giai đoạn đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Ngày 19/11, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã trình Bộ GTVT phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Cũng như Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA Thăng Long đến hết tháng 11 đã giải ngân được 80,6% kế hoạch sau khi điều chỉnh vốn lên 8.693 tỷ đồng. Tại Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, hiện gói thầu 10-XL đã tổ chức được 1 mũi thi công, gói thầu 11-XL đã triển khai 6 mũi thi công; gói thầu số 12-XL và gói thầu số 13-XL dự kiến trong tháng 12/2020 sẽ tổ chức triển khai các mũi thi công. Từ đầu năm 2020 đến nay, cao tốc Mai Sơn - QL45 đã giải ngân được 1.093 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, Bộ GTVT yêu cầu Vụ Kế hoạch - Đầu tư cùng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông tiếp tục rà soát, tham mưu chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải ngân và kịp thời tham mưu điều tiết nguồn vốn, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2020.

4-chot1-1547395528397185700917
Đảm bảo trật tự, an toàn hoạt động vận tải dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và mùa lễ hội Xuân là nhiệm vụ quan trọng, đang được các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện

Vừa đảm bảo cao điểm Tết, vừa tăng cường chống dịch

Xác định từ nay đến cuối năm là dịp cao điểm hoạt động vận tải, đồng thời dịch bệnh do Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, đến thời điểm này, Bộ GTVT đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ kép; tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Tổng cục ĐBVN, các cục chuyên ngành, Thanh tra Bộ đã xây dựng kế hoạch và có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Tân Sửu năm 2021. Trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, các sở GTVT đang trong quá trình xây dựng kế hoạch và các văn bản chỉ đạo triển khai tập trung vào các nội dung trọng tâm như kế hoạch vận tải Tết, lễ hội; chỉ đạo hoạt động của các bến xe, đơn vị kinh doanh vận tải; kế hoạch, phương án dự phòng, tăng cường; công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo trật tự ATGT; công tác bình ổn giá cước vận tải; phối hợp công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả; phân công trực số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin... Đặc biệt, năm nay còn chú trọng công tác thực hiện nghiêm các chỉ đạo tại chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhấn mạnh công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong ngành GTVT, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Cục trưởng các cục: Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam và Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các đơn vị cần tiếp tục đồng loạt triển khai các giải pháp, chuyên đề đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid-19 tại các bến xe, nhà ga, bến tàu và cả ở trong các cơ quan, đơn vị.

Ý kiến của bạn

Bình luận