Bộ GTVT quyết liệt cải cách và xây dựng văn hoá công chức

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 23/02/2016 06:43

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng phục trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trong buổi họp về kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2016 chiều 22/2.

img_8664-1405
Năm 2015, Bộ GTVT được mệnh danh là " ngôi sao" cải cách.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính quý I/2016, ông Trần Văn Lâm, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết Bộ đã triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2016, theo đó các kế hoạch liên quan được ban hành và tổ chức thực hiện gồm ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT, Kế hoạch tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật về GTVT, kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong hoạt động của Bộ. Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính 2016, xây dựng và triển khai phần mềm quản lý nhà nước, Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2016, Kế haohcj rà soát văn bản quy phạm pháp luật… và Bộ ban hành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 1026-2020.

Về tổ chức đánh giá, chấm điểm chỉ số cái cách hành chính năm 2015, Bộ Nội vụ đã ban hành Kế hoạch chấm điểm chỉ số cái cách hành chính năm 2015. Theo đó, nội dung chấm điểm năm 2015 có một số thay đổi về cách đánh giá và thang điểm, tuy nhiên để dễ tra cứu, theo dõi và đánh giá điểm chính xác, Vụ Tổ chức cán bộ đã hợp nhất các nội dung có sự thay đổi vào bộ chỉ số. Đến nay, Vụ Tổ chức cán bộ đã nhận được kết quả đánh giá, chấm điểm của các đơn vị và đang tiến hành rà soát, đối chiếu với tài liệu kiểm chứng để gửi Bộ Nội vụ trước ngày 28/2.

Theo ông Trần Văn Lâm, để tiếp tục cải cách hành chính trong các năm tới, Vụ Pháp chế chủ trì bám sát tiến độ Chương trình xây dựng băn bản quy phạm pháp luật năm 2016, thường xuyên báo cáo lãnh đạo Bộ về tiến độ và chất lượng. Đồng thời, các đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật. Vụ Pháp chế chủ trì thực hiện và hướng dẫn thực hiện nghiêm quy định về soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật về GTVT, kiểm soát chặt chẽ các thủ tục hành chính, quy định hành chính tại các dự thảo văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT

Đồng thời các đơn vị đẩy nhanh lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, các đơn vị bám sát kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến, cụ thể hoá công tác chỉ đạo bằng các văn bản hành chính nhằm đảm bảo tiến độ kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị, tăng cường cung cấp dịch vụ công ở mức 3,4…

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện –Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, trong năm 2015, Tổng cục đã làm đồng bộ các lĩnh vực quản lý nhà nước. Riêng năm 2016, về cải cách thủ tục, hiện nay Tổng cục ĐBVN tập chung vào cải cách Nghị định 86, điều kiện kinh doanh vận tải đặc biệt là xe hợp đồng, cấp đổi bằng lái xe quốc tế sẽ được nâng cấp lên cấp độ 4, tiếp tục đẩu mạnh và nâng cấp, đưa công nghệ vào quản lý.

Về đăng kiểm, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Cục đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2016 và hoàn thành 100% kế hoạch tháng 1, 2. Đồng thời tiến hành rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ theo Đề án 896 và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 25/2; về cải cách bộ máy hành chính, Cục thực hiện chuyển đổi tổ chức nhân sự tại Gia Lai; ban hành quy chế, triển khai thực hiện đánh giá lao động hang tháng; ban hành thực hiện quy định về giờ giấc làm việc; triển khai 5 dịch vụ công trực tuyến với các thủ tục liên quan đến nhập khẩu phương tiện xe cơ giới, triển khai 2 thủ tục mức độ 3 với lĩnh vực đường sắt và cải tạo xe cơ giới

Trước báo cáo của Cục Đưng kiểm Việt Nam, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đưa ra cầu hỏi khi mua toa tàu cũ về thì Cục có tiến hành đăng kiểm không và tại sao toa xe cũ cũng cho nhập. Trả lời câu hỏi này, ông Trí cho biết đối với các phương tiện cũ mà đảm bảo chất lượng theo Thông tư 02 về quy chuẩn thì vẫn nhập bình thường tuy nhiên vừa qua sau khi rà soát thì Cục đăng kiểm có đề xuất về niên hạn sử dụng phương tiện đường sắt. Trước vấn đề này, Thứ trưởng yêu cầu trong buổi họp sửa đổi Luật Đường sắt Cục đăng kiểm phải đưa ra vấn đề về niên hạn sử dụng phương tiện đường sắt để đưa vào Luật Đường sắt sửa đổi.

Tai buổi họp Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT là một trong những bộ rất quyết liệt trong công tác cải cách hành chính.

“Cải cách hành chính quan trọng nhất là sự quan tâm của người đứng đầu, các đồng chí vụ trưởng, vụ phó, cục trưởng cục phó phải xem đây là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, quan tâm, chú ý sớm phát hiện ra những bất cập trong quá trình làm việc”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai các Quyết định 4504 và Quyết định 4518 Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ban hành về cải cách hành chính. Các đơn vị phải xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể.

Theo đó, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan liên tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, kiên quyết tinh giảm bộ máy, thực hiện ngay tái cơ cấu bộ máy, tinh giảm có hiệu lực, hiệu quả và con người phải được đào tạo, có chuyên môn nghiệp vụ và có nhiệt huyết với công việc và không phát sinh thêm đơn vị mới.

Đồng thời xây dựng đội ngũ công chức có tiêu chí cụ thể với từng chức danh, Thứ trưởng đánh giá hiện nay vẫn còn tình trạng học một đằng, làm một nẻo do đó về mặt lâu dài phải hoàn thiện về mặt nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công viên chức có trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thứ trưởng còn yêu cầu các đơn vị xây dựng văn hoá trong công chức, phải tôn trọng nơi làm việc, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, chấp hành nội dung quy chế, không nói tục, trang phục lịch sự khi đi làm.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh việc chi tiêu hành chính phải hết sức tiết kiệm, phải làm như thế nào để tiết kiệm nhất và phải ứng dụng CNTT. Thứ trưởng giao cho Trung tâm CNTT phải sớm hoàn thiện phần mềm về văn phòng để nhanh chóng cải cách.

"Cải cách thủ tục hành chính phải chống được tiêu cực, sách nhiễu và kéo dài thời gian, đồng htowif phải tăng cường dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 trở lên. Tất cả những Cục nào chưa thực hiện ở mức độ 3 thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm", Thứ trưởng khẳng định.

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ hàng tháng có văn bản chỉ đạo các vụ, các cục về những chỉ đạo này và căn cứ vào những quyết định này họp triển khai hàng tháng và ban chỉ đạo lập kế hoạch kiểm tra mà không báo trước cho đơn vị.

Ý kiến của bạn

Bình luận