Bộ GTVT lên phương án khẩn khôi phục đường sắt cầu Ghềnh

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/03/2016 14:56

Bộ GTVT chỉ đạo rút thời gian xuống chỉ còn 2,5 thay vì 5 tháng. Có 3 việc trọng tâm: Ngành Đường sắt phải tổ chức lại sản xuất, kế hoạch vận tải; Tư vấn thiết kế đưa ra phương án và Cục Quản lý xây dựng & chất lượng CTGT cùng tham mưu để làm cầu mới hay chọn sửa lại cầu cũ.

 

chi dao Bo GTVT
lãnh đạo Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan bàn phương án khắc phục khẩn cầu Gềnh

Sáng 21/3, tại TP HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Nguyễn Nhật chủ trì cùng đoàn công tác Bộ GTVT họp chỉ đạo phương án khắc phục sập cầu Ghềnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chỉ đạo các đơn vị huy động tổng lực để rút thời gian khắc phục sự cố cầu Ghềnh xuống còn 2,5 tháng thay vì 5 tháng. Theo Thứ trưởng Nhật, có 3 việc trọng tâm đó là: Ngành Đường sắt phải tổ chức lại sản xuất, kế hoạch vận tải; Tư vấn thiết kế đưa ra phương án và Cục Quản lý xây dựng & chất lượng CTGT cùng tham mưu để làm cầu mới hay chọn sửa lại cầu cũ. Nếu làm lại cầu mới thì phải nâng cao độ tĩnh không cho cầu Ghềnh tùy vào điều kiện.

Cục Đường thủy Nội địa (ĐTNĐ) chịu trách nhiệm đầu mối về công tác trục vớt, thanh thải chướng ngại vật trên sông, trong đó, phải tìm các đơn vị trục vớt cứu hộ giỏi nhất ở khu vực phía Nam, phải khảo sát, đưa ra phương án trong thời gian sớm nhất (chậm nhất là 1 – 2 ngày để trình Bộ GTVT quyết định).

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của địa phương, đơn vị trong ngành để giải quyết nhanh nhất các vấn đề khảo sát, thanh thải, tổ chức vận tải đường thủy, tổ chức vận tải đường sắt cũng như việc khôi phục tuyến đường sắt qua khu vực này.

Mặt khác, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trong bất kỳ phương án nào; phải lên phương án khảo sát an toàn, có cảnh giới, phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương. Đường thủy phải kiểm soát tuyệt đối an toàn; phải làm song song nhiều việc để thời gian khắc phục được rút ngắn nhất có thể. Tổng Công ty Đường sắt và Cục Đường thủy Nội địa tạo điều kiện phát ngôn thông tin cho báo chí một cách trung thực và nhanh chóng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo ngay cho Tổng công ty Đường sắt làm chủ đầu tư và đầu mối cụ thể, chịu trách nhiệm xử lý, để tráng gây lãng phí thời gian, đồng thời, báo cáo hàng ngày công việc cho Ban chỉ đạo.

Giao Tedi South và Port Coast khảo sát trên phạm vi tim cầu, mỗi bên 150m, để chiều nay (21/3) có kết quả làm việc phối hợp với Đồng Nai. Về luồng, giao cho Cục ĐTNĐ Việt Nam đề xuất trên cơ sở phương án đảm bảo đường thủy, luồng nào, phạm vi đến đâu và phải cung cấp ngay chiều nay. Giao Viện Khoa học Công nghệ (thuộc Bộ GTVT) kiểm định hai dầm, hai trụ còn lại và nếu cần thiết thì kiểm luôn mố cầu để quyết định thay thế hay sửa chữa.

Theo Cục ĐTNĐ Việt Nam, hiện cả nước có 427 cầu nằm trên các tuyến vận tải ĐTNĐ Trung ương, trong đó có 125 cầu tĩnh không không đảm bảo chạy tàu (theo đề án “Cải thiện tĩnh không cầu, đảm bảo ĐTNĐ của Cục ĐTNĐ năm 2015); 64 cầu ưu tiên nâng cấp, 05 cầu thuộc diện đặc biệt phải nâng cấp, gồm: cầu Long Biên, cầu Đuống (Hà Nội) cầu Chui (Hải Phòng), cầu Ghềnh (Đồng Nai) và cầu Bình Lợi (TP HCM).

Ý kiến của bạn

Bình luận