Bộ GTVT làm rõ thông tin dời trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài

Giao thông 24h 07/05/2013 10:29

Trước vấn đề một số phương tiện thông tin đại chúng đăng thông tin chưa đầy đủ về trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài và một số trạm bán quyền thu phí trên Quốc lộ, chiều 6/5/2013, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi họp báo để làm rõ vấn đề trên.


Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý để thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng QL2 đoạn tránh TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hình thức hợp đồng BOT.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm rõ những thông tin về trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài

Về lý do di dời trạm thu phí, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Tuyến đường Bắc Thăng Long – Nội Bài hiện tại do UBND TP. Hà Nội quản lý theo Luật Thủ đô, UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài để phù hợp với công tác quản lý kết cấu hạ tầng và tránh ùn tắc giao thông vì trạm thu phí nằm trên đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đi về trung tâm Hà Nội. Đồng thời, người tham gia giao thông trên tuyến này rất bức xúc vì không đi trên tuyến tránh Vĩnh Yên (Dự án BOT) mà vẫn phải trả phí. Vì vậy, Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TP. Hà Nội xem xét các phương án di dời trạm để báo cáo Chính phủ.

Để thực hiện chủ trương trên, với quan điểm phải bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà đầu tư với lợi ích của Nhà nước và của người tham gia giao thông, phù hợp với các quy định của Nhà nước về phân cấp quản lý đầu tư và bảo trì hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã tiến hành làm việc với các Bộ, địa phương, nhà đầu tư và các đơn vị tham mưu liên quan để xây dựng và cân nhắc các phương án xử lý.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài

Về thông tin Bộ đề nghị xóa bỏ trạm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: Bộ GTVT chỉ đề xuất phương án chuyển vị trí trạm cho phù hợp với tình hình. Điều này được thể hiện rõ ở các văn bản mà Bộ đã báo cáo với Chính phủ: Văn bản số 1741/BGTVT-TC ngày 4/03/2013, văn bản số 2065/BGTVT-ĐTCT ngày 14/03/2013 và số 3478/BGTVT-ĐTCT ngày 22/4/2013 với nội dung:

Thứ nhất, dừng thu phí trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài (bao gồm cả trạm thu phí Vĩnh Thanh đã được Bộ GTVT dừng thu phí từ ngày 4/02/2013) từ ngày 01/7/2013, đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường QL2, đoạn từ Nội Bài – Vĩnh Yên để cùng kết hợp Nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều.

Thứ hai, áp dụng mức thu phí từ 01/7/2013 bằng 02 lần mức phí theo quy định của Thông tư 90/2004/TT-BTC, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính của các dự án cơ bản không thay đổi so với hợp đồng BOT nhà đầu tư đã ký với Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Về việc xử lý 4 trạm chuyển giao quyền thu phí, Thứ trưởng cho biết thêm: Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện việc chuyển nhượng quyền thu phí cho các nhà đầu tư tại 4 trạm thu phí gồm: Trạm Phù Đổng, trạm Hoàng Mai, trạm Bàn Thạch – QL1 và trạm Bãi Cháy – QL 18. Thời gian chuyển nhượng là 5 năm với tổng số tiền thu được là 1.099 tỷ đồng. Việc mua lại quyền thu phí của 4 trạm thu phí này cần phải được đàm phán thống nhất với nhà đầu tư về các chỉ tiêu mua lại. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT chưa có văn bản nào chỉ đạo việc dừng thu tại 4 trạm thu phí này.

Cẩm Phú

Ý kiến của bạn

Bình luận