Bộ GTVT làm rõ nhiều vấn đề nóng tại cuộc họp báo Quý III

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Sự kiện 14/10/2015 06:59

Chiều 13/10, tại cuộc họp báo Quý III, Bộ GTVT đã làm rõ nhiều vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm, đặc biệt là vấn đề liên quan đến dự án BOT, vấn đề ùn tắc giao thông và TNGT trên đường cao tốc...


DSC_3079
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giải đáp nhiều vấn đề nóng của ngành GTVT. 

Về vấn đề liên quan đến các dự án BOT, Thứ trưởng Nguyền Hồng Trường cho biết, từ năm 2013 đến nay Bộ GTVT đã thu hút được nguồn vốn đầu tư rất lớn, hơn 200 ngàn tỷ đồng, chủ yếu là đầu tư các dự án BOT trên QL1, QL14 và một số dự án BOT trên các QL khác như QL18, QL51... Và các dự án BOT nào đều có 2 giai đoạn. Gian đoạn 1 là tính tổng mức đầu tư ban đầu dựa trên tính toán lưu lượng phương tiện và đưa ra thời gian thu phí để nhà đầu tư có cơ sở triển khai. Sau khi hoàn thành dự án thì đến bước quyết toán. Khâu này được tính toán dựa theo đơn giá của Bộ Xây dựng và các đơn vị tư vấn giám sát sau khi quyết toán thì giá thành của dự án bao giờ cũng thấp hơn tổng mức đầu tư ban đầu vì có quỹ dự phòng lớn.

Nguồn vốn của các dự án BOT là được ngân hàng cho vay đến đâu thì nhà đầu tư thực hiện đến đó. Vì thế phải sau khi có quyết toán, tính toán lại thì lúc đó mới có hợp đồng chính thức. Sau khi có hợp đồng chính thức vẫn có sự điều chỉnh, tăng thời gian thu phí lên hoặc giảm xuống dựa trên lưu lượng xe thực tế để bảo đảm quyền lợi “3 bên” là nhà đầu tư - người dân - Nhà nước.

Đối với câu hỏi của phóng viên về vấn đề Hà nội bị bủa vây bởi các trạm thu phí BOT với phí thu cao, Thứ trưởng Trường đã khẳng định Hà Nội là một trong những thành phố có ít dự án BOT nhất, chỉ bằng 1/3 so với TP Hồ Chí Minh và bằng 1/4 so với Quảng Bình. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ có thêm các dự án BOT mới tại khu vực vành đai 4 như: đường nối cao tốc QL5 với QL1 từ Hưng Yên đi Hà Nam và từ Hà Nam nối với Đại lộ Thăng Long và từ đó đi QL32. Theo Thứ trưởng phải thực hiện theo dự án BOT vì ngân sách không có và vay vốn rất khó khăn.

Liên quan đến giá cước vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết khi xăng giảm, các hãng taxi cũng như hãng xe buýt không giảm giá cước thì Bộ đã thành lập 7 đoàn thanh tra đi kiểm tra trên địa bàn cả nước, đến trao đổi với các đơn vị, doanh nghiệp về giảm giá cước. Từ đó xác định vấn đề các doanh nghiệp không giảm giá cước là có thật. Theo các doanh nghiệp, giá xăng biến động thường xuyên, lúc lên lúc xuống cho nên Bộ đã có chủ trương bình ổn giá cước từ 3 đến 6 tháng.

"Một số hãng taxi cố tình không giảm giá cước thì Bộ giao cho Hiệp hội Vận tải kiểm tra lại các hiệp hội đó và chính các hiệp hội đó người ta đề xuất thu hồi giấy phép kinh doanh của các đơn vị đó", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Đối với câu hỏi của phóng viên về giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn này là một bài toán hết sức nan giải giữa đầu tư phát triển hạ tầng giảm ùn tắc và ùn tắc trong quá trình đầu tư xây dựng. Bất cứ mọi đô thị nào trên thế giới đều phải chấp nhận cái khó khăn này. Một trong những giải pháp hữu hiệu là phân luồng, nhưng do thói quen của người dân nên vẫn xảy ra ùn tắc.

"Chúng tôi khẳng định tuyến đường Cát Linh- Hà Đông hết năm nay cơ bản là sẽ hết tắc bởi vì cuối năm sẽ thông hầm tại Hà Đông và thứ hai là toàn bộ phần trụ của đường sắt đã cơ bản hoàn thành. Đối với tuyến Nhổn- ga Hà Nội, ùn tắc chủ yếu ở đoạn đại học Quốc gia, Cầu Giấy. Chúng tôi đã tìm giải pháp là xén tiếp vỉa hè và yêu cầu nhà thầu bóp lại phần tôn quây để mở rộng đường ra, tiến hành phân luồng sang đường Hoàng Quốc Việt và một số đường khác. Đồng thời yêu cầu nhà thầu làm việc 24/24 để rút ngắn thời gian thi công", Thứ trưởng khẳng định.

Về vấn đề TNGT trên đường cao tốc, Thứ trưởng Nguyền Hồng Trường đánh giá nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện, đồng thời cũng có các tác nhân khác như yếu tố về kỹ thuật của phương tiện, yếu tố thời tiết... Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đã phê duyệt đề án lắp camera trên đường cao tốc để xử phạt phương tiện vi phạm. Theo đó, cao tốc Nội Bài- Lào Cai sẽ được thử nghiệm đầu tiên trong thời gian 6 tháng và sau đó kết quả thu được sẽ trình Chính phủ để tiến hành lắp camera trên các cao tốc.

Tại buổi họp báo, những vấn đề nóng khác như cố phần hoá bệnh viện GTVT Trung ương, tạm dừng thu phí đường bộ, công tác quản lý thùng hàng xe tải, giá cước vận tải... cũng được lãnh đạo Bộ giải đáp thoả đáng.

Ý kiến của bạn

Bình luận