Bộ GTVT kiến nghị xóa bỏ 2 trạm thu phí BOT

Giao thông 24h 10/08/2015 19:46

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xóa bỏ 2 trạm thu phí và dịch chuyển vị trí 4 trạm thu phí.

 

Đèo Ngang là một trong hai trạm thu phí được Bộ GT
Đèo Ngang là một trong hai trạm thu phí được Bộ GTVT đề xuất xóa bỏ.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xóa bỏ hai trạm thu phí là Trạm Đèo Ngang tại Km590 QL1 (Hà Tĩnh) và Trạm thu phí Nam Hải Vân do cùng một nhà đầu tư; và kéo dài thời gian thu phí tại Trạm Cầu Rác để hoàn vốn phần còn lại cho dự án BOT hầm Đèo Ngang.

Tương tự, xóa trạm thu phí Nam Hải Vân (sẽ hết thời gian thực hiện vào năm 2016), dùng Trạm thu phí Hoà Phước để hoàn vốn.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dịch chuyển bốn trạm thu phí, trong đó ba trạm nằm trên tuyến QL1 và một trạm tại QL20.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai các trạm thu phí BOT đường bộ trong phạm vi cả nước, Bộ GTVT cho biết: Trên các tuyến quốc lộ hiện có 86 trạm thu phí đang và sẽ thu phí khi các dự án hoàn thành đưa vào khai thác (dự án đã ký hợp đồng BOT). Trong đó, có 72 trạm do Bộ GTVT là cơ quan quản lý Nhà nước, 14 trạm do UBND các tỉnh ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Về khoảng cách các trạm thu phí, có 53 trạm có khoảng cách đến trạm liền kề trên 70km, 9 trạm có khoảng cách 60-70km và 24 trạm có khoảng cách dưới 60km.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, với các trạm thu phí không thuộc quy hoạch hoặc khoảng cách giữa các trạm thu phí không đảm bảo tối thiểu 70km trên cùng tuyến đường đều đã được Bộ GTVT thống nhất ý kiến với UBND cấp tỉnh và Bộ Tài chính quyết định (đối với quốc lộ); UBND cấp tỉnh báo cáo HĐND cùng cấp quyết định (đối với đường địa phương) trước khi xây dựng trạm thu phí.

Mặc dù vậy, trên cơ sở thực trạng của từng trạm thu phí và từng dự án, sau khi tiến hành rà soát, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên trạng 53 trạm thu phí có khoảng cách đến trạm liền kề trên 70km và 9 trạm có khoảng cách giữa các trạm từ 60-70km.

Bộ này cũng để nghị giữ nguyên 18 trạm thu phí có khoảng cách giữa các trạm dưới 60km với lý do: nhằm tránh các khu đông dân cư, khu đô thị… do trạm đã nằm trong phạm vi dự án, khi quyết định vị trí trạm thu phí đã lựa chọn cân nhắc điều kiện cụ thể và đã được UBND các tỉnh, Bộ GTVT và Bộ Tài chính thống nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận