Bộ GTVT hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng trong Quý I năm 2018

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/03/2018 07:03

Sau 3 tháng triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp thực hiện, các lĩnh vực công tác chủ yếu của Bộ GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra.


02BBBD61-8F82-4F5E-8177-846A4A80A5E2.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì họp báo.

Chiều 29/3, Bộ GTVT tổ chức họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác Quý I và triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2018.

Mở đầu buổi Họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT thông báo sơ qua kết quả đạt được của Ngành GTVT từ đầu năm đến nay. Theo đó, sau 3 tháng triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp thực hiện, các lĩnh vực công tác chủ yếu của Bộ GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Thứ trưởng nhấn mạnh từ đầu năm đến nay, vận tải hàng hoá tăng 8,8% về sản lượng, tăng 5,8% về luân chuyển. Vận tải hành khách tăng 9,5% về sản lượng và tăng 10% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2017. TNGT giảm 2,89% số vụ, giảm 5,42% số người bị thương và tăng 1,66% số người chết so với Quý I năm 2017. 

“Công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức thực hiện các dự án quan trọng của ngành tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo như Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thu phí tự động không dừng. Kết quả giải ngân các dự án ước tính đạt gần 7.200 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch năm 2018, đã lập, trình quyết toán 8 dự án và hoàn thành thẩm tra, phê duyệt quyết toán 7 dự án”, Thứ trưởng cho biết.

Đồng thời, công tác rà soát, xử lý bất cập tại một số trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ BOT đã được tập trung thực hiện quyết liệt và bước đầu đã hạn chế được tình hình mất trật tự an ninh, nhận được sự đồng tình của người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Tại họp báo, các đại diện cho cơ quan tham mưu Bộ đã trả lời, giải đáp những thắc mắc của các cơ quan thông tấn báo chí về các vấn đề liên quan đến rà soát giảm phí các trạm BOT, sự tác động khi Grab mua Uber, sự cố cầu Vàm Cống.

Trả lời cho câu hỏi liên quan đến việc Grab mua Uber có ảnh hưởng tới thị trường taxi công nghệ và có khiến người sử dụng thiệt thòi vì độc quyền hay không, Vụ trưởng Vụ vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết Việc quản lý cạnh tranh, xác định có độc quyền hay không được thực hiện theo Luật Cạnh tranh. Cơ quan tham mưu cho Chính phủ về vấn đề này là bộ Công thương. Hiện tại Cục quản lý cạnh tranh của Bộ Công thương đã vào cuộc. Bộ Tài chính cũng đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp toàn bộ hồ sơ về vụ mua bán này. Phía Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, đặc biệt là người dân theo đúng chức trách nhiệm vụ của mình.

Đồng tình với Vụ trưởng Vụ vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng Uber, Grab là giải pháp công nghệ cung cấp cho đơn vị vận tải để kết nối và cho thí điểm. Sát nhập nhau là hoạt động của doanh nghiệp và chiếu theo Luật Doanh nghiệp trong quy định của Việt Nam và thế giới đều có thể thực hiện. Thứ trưởng nói: “Lo ngại về độc quyền là chính đáng. Tuy nhiên, hiện tại không chỉ có Uber, Grab cung cấp những giải pháp công nghệ kết nối vận tải mà đang có đến cả chục doanh nghiệp, trong đó cả những hãng taxi truyền thống cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ để điều hành, quản lý cũng như kinh doanh vận tải khách nên không còn cạnh tranh giữa Uber và Grab thì sẽ có cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khác, không thể là độc quyền”.

Trả lời các câu hỏi về nguyên nhân cũng như lộ trình khắc phục việc nứt cầu Vàm Cống, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành cho biết cầu Vàm Cống nứt dầm neo trên đỉnh trụ theo chuyên gia trong nước và nước ngoài là sự cố hạn hữu trên thế giới nên xác định nguyên nhân, giải pháp phải thận trọng để từ đó các giải pháp triệt để vết nứt. Ngoài việc Bộ chỉ đạo các đơn vị trong nước kiểm tra kiểm định toàn bộ quá trình, được sự giúp đỡ nhà tài trợ ADB huy động tư vấn quốc tế khảo sát điều tra đánh giá nguyên nhân đưa ra đánh giá khắc phục.

"Bộ đang cùng với Bộ Xây dựng và các chuyên gia Nhà nước đánh giá dự kiến tháng 4 sẽ có kết quả và công bố. Sự cố chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ. Tiểu dự án cầu Cao Lãnh và đường kết nối cầu Cao Lãnh và Vàm Cống cơ bản xong và tháng 4 khánh thành và đưa vào khai thác sớm. Riêng cầu Vàm Cống sẽ khắc phục sửa chữa", ông Thành cho biết.

Tại họp báo, nhiều vấn đề khác của ngành GTVT được các cơ quan thông tấn báo chí quan tâm như khó huy động vốn tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, các vấn đề liên quan đến mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nạo vét luồn hàng hải... cũng được làm rõ.

Ý kiến của bạn

Bình luận