Bộ GTVT: Các chủ đầu tư không được chủ quan, lơ là, giải ngân 100% vốn đầu tư công

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/04/2024 14:47

Mục tiêu đặt ra của Bộ GTVT trong năm 2024 là phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công. Do đó, các chủ đầu tư, ban QLDA phải thực sự quyết tâm, không được chủ quan, lơ là để tiến độ giải ngân đảm bảo thực chất gắn với sản lượng thực tế ngoài hiện trường, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Bộ GTVT: Các chủ đầu tư không được chủ quan, lơ là, giải ngân 100% vốn đầu tư công- Ảnh 1.

Bộ GTVT ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2024

Nỗ lực hiệu quả ngay từ ngày đầu, tháng đầu

Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp giao ban quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024 của Bộ GTVT.

Theo đó, Bộ GTVT ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2024 đã quyết tâm, nỗ lực triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao đạt được những kết quả nổi bật.

Trước hết là công tác quản lý hoạt động vận tải được đảm bảo, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn 2024, sản lượng vận tải tăng đều ở các lĩnh vực, góp phần quan trọng giảm chi phí logistics, từng bước giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Đặc biệt, công tác đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả, nhiều tồn tại, vướng mắc đã cơ bản được giải quyết, tiến độ các dự án được đảm bảo, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến hoàn thành vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng.

Công tác giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục đạt tiến độ đề ra; công tác hợp tác quốc tế, truyền thông, cải cách hành chính có những chuyển biến tích cực, đạt được kết quả thực chất.

Bộ GTVT: Các chủ đầu tư không được chủ quan, lơ là, giải ngân 100% vốn đầu tư công- Ảnh 2.

Quang cảnh Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024 của Bộ GTVT diễn ra vào ngày 1/4/2024

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Nổi bật trong đó là một số dự án trọng điểm chưa được bàn giao 100% mặt bằng, nguồn vật liệu, nhất là vật liệu cát đắp cho các dự án khu vực phía Nam cơ bản được giải quyết nhưng chưa triệt để; vẫn còn xảy ra mốt số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc.

Một số nhiệm vụ lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT giao chưa hoàn thành đúng hạn; vẫn còn tình trạng cán bộ e dè, đùn đẩy, ngại trách nhiệm khi tham mưu, giải quyết công việc.

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong hoàn thiện thể chế

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận, nhiệm vụ trong quý II hết sức nặng nề, nhiều công trình, dự án đến hạn khởi công, hoàn thành; thời gian cao điểm mùa du lịch nên nhu cầu đi lại của người dân tăng rất cao.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm, vào cuộc với tinh thần "quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn", bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT, triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của Bộ GTVT, trên tinh thần không né tránh, không ngại trách nhiệm vì lợi ích chung của đất nước, của người dân và doanh nghiệp, gắn chặt chẽ với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Nổi bật trong các nhiệm vụ trong quý II, về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự án Luật Đường bộ để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024), trong đó lưu ý giải trình, bảo vệ các quy định có thể áp dụng hiệu lực sớm, đáp ứng ngay những yêu cầu cấp bách, thực tiễn.

Đồng thời, tham mưu Bộ GTVT ban hành kế hoạch xây dựng các văn bản quy định chi tiết Luật, trong đó lưu ý xây dựng dự thảo Nghị định quy định về tổ chức thu phí các dự án cao tốc do nhà nước đầu tư, Nghị định về thanh toán điện tử để đảm bảo tiến độ triển khai khi Luật có hiệu lực thi hành.

Vụ Pháp chế khẩn trương nghiên cứu và triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 2/2024 (Nghị quyết 26 ngày 29/2/2024 của Chính phủ) để hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Đồng thời, tiếp thu, giải trình, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt, trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025).

Cùng với đó là tiếp tục chỉ đạo thực hiện tổng kết Bộ luật Hàng hải và Luật Giao thông đường thủy nội địa theo kế hoạch. Lưu ý, nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo không chồng chéo, phát huy được vai trò, đặc thù, lợi thế của từng lĩnh vực.

Bộ GTVT: Các chủ đầu tư không được chủ quan, lơ là, giải ngân 100% vốn đầu tư công- Ảnh 3.

Mục tiêu đặt ra của Bộ GTVT trong năm 2024 là phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công. Do đó, các chủ đầu tư, ban QLDA phải thực sự quyết tâm, không được chủ quan, lơ là để tiến độ giải ngân đảm bảo thực chất gắn với sản lượng thực tế ngoài hiện trường, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời với Vụ Pháp chế trong quá trình thực hiện. Đồng thời, hoàn thiện, trình ban hành theo đúng kế hoạch đối với các văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình công tác, nhất là các văn bản phải trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường cao tốc Việt Nam lưu ý khẩn trương phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp xây dựng Thông tư hướng dẫn theo trình tự rút gọn để kịp thời triển khai công tác lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ còn lại trên các tuyến đường bộ cao tốc.

Theo yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, các cục quản lý chuyên ngành chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu, giải trình, hoàn thiện, kịp thời trình cấp có thẩm quyền theo đúng thời hạn yêu cầu đối với các Đề án: Đề án Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Đề án Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không, Đề án quy hoạch điều chỉnh kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, Đề án quy hoạch điều chỉnh hệ thống cảng biển, Quy hoạch điều chỉnh mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp nghiên cứu, tham gia ý kiến đúng hạn đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật khác do các bộ, ngành khác soạn thảo.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Đặc biệt, đối với những dự thảo văn bản có nội dung phạm vi ảnh hưởng, điều chỉnh trực tiếp đến lĩnh vực GTVT, nhất là dự thảo các Luật chủ động tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo rà soát để tham gia ý kiến, đảm bảo chất lượng, thực chất, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, tạo điều kiện thuận lợi triển khai nhiệm vụ của ngành GTVT vì sự phát triển kinh tế xã hội chung của đất nước.

"Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ trưởng đối với hiệu quả chất lượng góp ý, xây dựng văn bản QPPL. Giao Vụ Pháp chế theo dõi, tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT về tình hình tham gia ý kiến của các cơ quan, đơn vị, nhất là đối với các dự thảo Luật, Nghị định", kết luận nêu.

Bộ GTVT: Các chủ đầu tư không được chủ quan, lơ là, giải ngân 100% vốn đầu tư công- Ảnh 4.

Bộ GTVT đánh giá cao sản lượng vận tải tăng đều trên tất cả các lĩnh vực trong 3 tháng đầu năm, đặc biệt là đường thủy, hàng hải và đường sắt tăng trưởng rất tốt

Quyết liệt nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải

Về công tác vận tải, bảo đảm TTATGT, quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Cục: Đường bộ Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT trong kinh doanh vận tải, quản lý hạ tầng giao thông, bến bãi đỗ xe trong lĩnh vực đường bộ, đường thuỷ nội địa, đường sắt, hàng không.

Đồng thời phải triển khai có hiệu quả các giải pháp giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến, quản lý nghiêm việc điều phối, sử dụng slot, tăng giá vé của các hãng hàng không, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; chủ động tổ chức giao thông, phân luồng từ xa, xả trạm thu phí, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4, mùng 1/5.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc, tại các đường ngang đường sắt.

Các cơ quan, đơn vị phải tập trung triển khai kế hoạch bảo trì, sửa chữa, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai TNGT; chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị vật tư dự phòng chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất hậu quả mưa lũ xảy ra.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT. Khẩn trương rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, nhất là cao tốc 2 làn xe và các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hãng hàng không về giá vé máy bay, công tác đảm bảo an ninh, an toàn bay trong điều kiện cắt giảm số lượng tàu bay do ảnh hưởng của việc triệu hồi bảo dưỡng động cơ của nhà sản xuất, đặc biệt lưu ý phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay; đồng hành nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, xây dựng phương án tổ chức khai thác, bổ sung tàu bay để phục vụ thuận lợi nhất cho người dân di chuyển bằng đường hàng không.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Vụ Vận tải theo dõi, tham mưu cho Bộ GTVT chỉ đạo kịp thời các giải pháp đồng bộ, quyết liệt bảo đảm hoạt động vận tải, an toàn giao thông. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của 3 Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe để trình Chính phủ trong tháng 4/2024.

Bộ GTVT: Các chủ đầu tư không được chủ quan, lơ là, giải ngân 100% vốn đầu tư công- Ảnh 5.

Thi công các công đoạn cuối cùng trong hầm Thần Vũ trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Phải giải ngân đạt 100%

Trong công tác đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA tập trung, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhất là trong công tác GPMB, nguồn cung vật liệu để đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phải tập trung triển khai các thủ tục đầu tư trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh (ITS). Tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư các dự án theo đúng kế hoạch năm 2024.

4 dự án khởi công trong quý II:

- QL2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc;

- Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn;

- QL46 đoạn TP. Vinh - TT. Nam Đàn;

- Dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Trong đó, quý II khởi công 4 dự án, tháng 4/2024 khởi công 1 dự án. Ban QLDA 6, Ban QLDA 85 tập trung chỉ đạo nhà thầu hoàn thành đảm bảo chất lượng, đầy đủ các điều kiện để đưa vào khai thác 2 dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đúng dịp 30/4.

Cùng với đó, Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp cùng các cơ quan đơn vị liên quan tập trung hoàn thiện quy trình, thủ tục và phương án khai thác cát biển để triển khai thực hiện được ngay sau khi đủ điều kiện (dự kiến tháng 4/2024 khi hết mùa gió chướng có thể khai thác được ngay).

Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên Ngân sách Trung ương năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA khẩn trương hoàn thiện hoàn thiện thủ tục đầu tư để phê duyệt dự án đầu tư, đảm bảo đủ điều kiện bố trí vốn kế hoạch năm theo đúng tiến độ yêu cầu tại Công điện 29/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Vụ Kế hoạch - Đầu tư tập trung phối hợp với các bộ, ngành giải trình hồ sơ chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án La Sơn - Hòa Liên, Mỹ Thuận - Cần Thơ, đảm bảo theo đúng tiến độ tại Công điện 29; đồng thời, hoàn thiện chủ trương đầu tư sử dụng nguồn vượt thu năm 2023 đối với dự án Cam Lộ - La Sơn để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cục Đường cao tốc Việt Nam phải khẩn trương hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ. Đồng thời, phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí điện tử không dừng tại các cảng hàng không, sân bay, đảm bảo đồng bộ, kết nối liên thông.

Mục tiêu đặt ra trong năm 2024 là phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công. Yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải thực sự quyết tâm, không được chủ quan, lơ là để tiến độ giải ngân đảm bảo thực chất gắn với sản lượng thực tế ngoài hiện trường, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng