BMW tiết lộ về i8 và 5-Series GT chạy pin nhiên liệu hydro

Đánh giá 03/07/2015 12:05

Pin nhiên liệu hydro là một hệ mở, khi hydro và oxy được cấp vào liên tục thì nước và điện sẽ sinh ra liên tục với cường độ không đổi


3076225_Xe.Tinhte.vn_-__BMW_Fuel_Cell-
 

BMW đã bất ngờ công bố những hình ảnh đầu tiên về 2 mẫu xe i8 và 5-Series Gran Turismo chạy nhiên liệu hydro. Cả 2 chiếc xe hiện vẫn trong quá trình thử nghiệm và giám định trước khi được tung ra thị trường. BMW tiết lộ rằng họ đang cố gắng hoàn thiện bản thương mại của 2 mẫu xe i8 và 5-Series GT chạy nhiên liệu hydro để kịp ra mắt trước năm 2020.

Xe chạy pin nhiên liệu hydro (Hydrogen Fuel Cell Vehicle) thực chất là một chiếc xe điện sử dụng động cơ điện. Nhưng năng lượng nạp cho bộ pin của xe Hydrogen Fuel Cell lại được chuyển đổi từ nguồn nhiên liệu hydro chứa trong xe chứ không phải sạc từ nguồn bên ngoài như xe điện thông thường (Electric Vehicle).

3076241_Xe.Tinhte.vn_-__BMW_Fuel_Cell--17
 

Pin nhiên liệu là một hệ mở, khi hydro và oxy được cấp vào liên tục thì nước và điện sẽ sinh ra liên tục với cường độ không đổi, kéo dài bao lâu cũng được tùy theo sự cung cấp hydro và oxy vào hệ. Nhờ đó, pin nhiên liệu đóng vai trò như một máy sản xuất điện thực thụ với nguyên liệu đầu vào là hydro và oxy không khí, chất thải ra chỉ là nước.

Tuy giữ kín những thông số kỹ thuật, nhưng BMW vẫn cung cấp cho chúng ta những thông tin ban đầu về 2 mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro. Cụ thể mẫu 5-Series GT chạy nhiên liệu hydro sẽ bỏ đi hoàn toàn cấu hình động cơ đốt trong và thay vào đó là một động cơ điện công suất 245 mã lực, một bộ pin 1 kWh và một bộ chuyển đổi nhiên liệu hydro (fuel cell stack). Chiếc i8 chạy pin nhiên liệu hydro cũng nhận cấu hình truyền động tương tự nhưng với bộ khung khác tập trung cho việc giảm trọng lượng và cải thiện đáng kể hiệu quả khí động học chiếc xe.

Một bình nén có dạng hình trụ đặt giữa 2 cầu trước và sau xe làm nhiệm vụ chứa nguồn nhiên liệu hydro. BMW cho biết bình nén này có thể chứa đủ nhiên liệu hydro giúp xe đi được quãng đường lên đến 482 km (300 miles). Động cơ điện sẽ đặt ở cầu sau và đảm nhận vai trò dẫn động 2 bánh sau của chiếc xe.

BMW cho biết những chiếc xe chạy nhiên liệu hydro của hãng sẽ được phân vào nhánh thương hiệu i-Series. Có nghĩa là nhánh thương hiệu i-Series sẽ bao gồm 3 dòng xe thân thiện với môi trường là xe lai cắm sạc plug-in hybrid, xe điện EV, và xe chạy nhiên liệu hydro.

Việc BMW theo đuổi cả 2 hướng đi là xe chạy điện và xe chạy nhiên liệu hydro là điều khá bất ngờ. Vì trên thị trường hiện nay hãng tiên phong trong lĩnh vực xe chạy điện và Tesla và hãng tiên phong trong lĩnh vực xe chạy nhiên liệu hydro đều có lập trường đối lập nhau hoàn toàn. Tuy nhiên, BMW làm cả xe chạy nhiên liệu hydro là điều có thể hiểu được khi đây là một trong những thỏa thuận hợp tác của họ với Toyota vào năm 2013

Khó khăn lớn nhất của giải pháp xe chạy pin nhiên liệu hydro đó là bài toán về cơ sở hạ tầng, hay chính xác hơn là xây dựng mạng lưới những trạm nạp nhiên liệu hydro. Bên cạnh đó, quá trình chiết xuất hydro trong tự nhiên được cho là vẫn chưa thân thiện với môi trường khi gây tốn nhiều năng lượng và thải ra lượng khí CO2 lớn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe Nhật Bản vẫn tin tưởng vào tương lai của xe chạy pin nhiên liệu hydro, bằng chứng là Toyota đã tung ra mẫu xe Mirai chạy pin nhiên liệu hydro đầu tiên ra thị trường và sắp tới là đến Honda với phiên bản thương mại của mẫu xe concept FCV.

Ý kiến của bạn

Bình luận