BMW tăng lượng X5 tại Thái Lan giữa căng thẳng Mỹ - Trung

Đánh giá 10/08/2018 17:54

Một loạt biện pháp thương mại “ăn miếng trả miếng” giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến hãng xe Đức phải tăng số lượng lắp ráp X5 tại Thái Lan.

BMW1

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được khơi mào từ mùa hè năm nay, và các bên liên quan bắt đầu ngấm đòn, trong đó có hãng xe Đức BMW. Trung Quốc hiện là thị trường xe lớn nhất thế giới nên các hãng xe sản xuất tại Mỹ phải đối mặt với thuế suất 40% nếu muốn bán xe tại đây.

BMW2

Mặc dù các hãng xe sang đều có nhà máy sản xuất ở Trung Quốc nhưng rõ ràng không thể sản xuất tất cả tại đây. Họ buộc phải nhập khẩu một phần từ quốc gia khác và sẽ phải chịu thuế. BMW là một trong những hãng xe bị ảnh hưởng nhiều nhất từ mức thuế Trung Quốc đang áp cho Mỹ. Hầu hết xe SUV của BMW được sản xuất tại nhà máy Spartanburg, Bắc Carolina (Mỹ).

BMW3

Trong cái khó ló cái khôn, BMW đã tìm được giải pháp thay thế: tăng sản lượng SUV tại nhà máy Thái Lan. Trong tuyên bố mới nhất, hãng xe Đức cho biết sẽ sản xuất khoảng 10.000 – 20.000 mẫu xe thể thao đa dụng X5 tại Thái Lan cho thị trường Trung Quốc.

BMW4

BMW bắt đầu sản xuất X5 tại Thái Lan từ mùa xuân năm 2016. Nhà máy này có thể sản xuất một lượng đáng kể X5 thay thế cho lượng xe xuất khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc. CEO Harald Krueger nói rằng đây chỉ là biện pháp tình thế đối phó với thuế nhập khẩu tăng vọt giữa Mỹ và Trung Quốc.

BMW5

Ngoài ra, BMW cũng thông báo kế hoạch tăng số lượng xe sản xuất tại Trung Quốc, thị trường có mức tăng trưởng lớn nhất thế giới. BMW Group và Brilliance Automotive Group đã đồng ý mở rộng phạm vi hoạt động của liên doanh BMW Brilliance Automotive (BBA) có chức năng xuất khẩu SUV chạy điện iX3 tới thị trường ngoài Trung Quốc.

BMW6

Ngoài ra, BMW Group cùng Great Wall Motor (GWM) lập liên doanh sản xuất xe điện MINI tại Trung Quốc. Liên doanh mới sẽ sản xuất xe điện cho GWM.

Ý kiến của bạn

Bình luận