BMW S1000RR có hệ thống tự lái toàn phần!

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Ứng dụng 04/04/2019 11:54

Phần mềm điều khiển điện tử iRace Kit cho phép những biker ở mọi trình độ khác nhau khám phá toàn bộ tiềm năng của S1000 RR

xedoisong_phammen_irace_kit_bmw_s1000rr_10_kubq

Mẫu superbike BMW S1000 RR 2019. 


Với mục tiêu một lần nữa trở thành vua phân khúc superbike 1000cc và tái xuất tại giải WSBK, S1000RR 2019 đã được BMW thiết kế lại hoàn toàn 100%.

Không chỉ thay đổi về diện mạo, bản thân khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC 16 van, cũng được thiết kế mới hoàn toàn. Nhờ được tối ưu hóa và sử dụng các vật liệu siêu nhẹ như titan, động cơ này nhẹ hơn 3,5kg so với đời cũ. Ngoài ra, công nghệ van biến thiên BMW ShiftCam hoàn toàn mới cũng được áp dụng cho động cơ của S1000RR 2019. Động cơ này cho công suất cực đại 207 mã lực tại 13.500rpm và mô-men xoắn 113Nm tại tua máy 11.000rpm.

Từng đi trước thời đại và thay đổi hoàn toàn phân khúc superbike cách đây gần 10 năm, S1000RR 2019 sẽ một lần nữa tiên phong về công nghệ. Ngoài các hệ thống quen thuộc như ABS biến thiên theo góc cua, điều khiển lực kéo, kiểm soát bênh đầu, 4 chế độ lái... chiếc xe còn có cả hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc như ô tô và tùy chọn chuyển số nhanh không cần bóp côn Shift Assist Pro hay giữ ga tự động.  

Ngoài ra, hệ thống treo sau của S1000RR thế hệ mới với kết cấu đa điểm được BMW đặt tên là “Full Floater Pro kinematics” đem tới cảm giác bánh sau tốt hơn, cũng như độ bám đường cao hơn. Khách hàng có thể đặt S1000RR với tùy chọn hệ thống treo bán chủ động điện tử DDC mới được cải tiến với các van dầu bên trong giảm xóc tốt hơn, đem tới khả năng kiểm soát chiếc xe chính xác hơn.

Để cho phép những người ít kinh nghiệm khám phá toàn bộ tiềm năng của S1000 RR, mà không mất đi sự thích thú hay an toàn. BMW Motorrad đã giới thiệu một phần mềm điều khiển điện tử, gọi là iRace Kit.

xedoisong_phammen_irace_kit_bmw_s1000rr_9_zimk
 


Theo BMW Motorrad, với hệ thống phần mềm này cho phép những tay đua ít kinh nghiệm hơn và ngay cả những người vừa nhận được bằng lái xe máy cũng có thể cảm nhận được hiệu suất đáng kinh ngạc của xe đặc biệt trên điều kiện đường đua. Cho dù tăng tốc, phanh, sang số hay lái, với BMW Motorrad iRace Kit, chiếc xe có thể thực hiện đầy đủ mọi thao tác tự động nếu người lái mong muốn.

Công nghệ này, dựa trên kết quả nghiên cứu toàn diện về chủ đề hệ thống hỗ trợ hoạt động độc lập của “công nghệ tự lái”, đã được giới thiệu trên chiếc BMW R 1200 GS tại sự kiện BMW Motorrad Techday 2018.

Theo đó, cơ sở kỹ thuật của phần mềm iRace Kit là phần mềm hỗ trợ người lái, đặc biệt là những người chưa có kinh nghiệm chạy track. Phần mềm iRace Kit có thể truy cập tất cả các đường đua thông qua GPS trong giải vô địch thế giới Superbike, tại các giải đua danh tiếng như Nürburgring và Isle of Man. Phần mềm iRace sẽ điều khiển các hệ thống hỗ trợ ABS Pro và DTC các vị trí, những khúc cua cụ thể trên đường đua mà người lái đang trải nghiệm, kết hợp với van tiết lưu và hộp số sáu tốc độ cho phép người lái tiếp cận vòng đua cực nhanh thời gian trong một thời gian ngắn đáng ngạc nhiên.

 Có bốn chế độ lái iRace có sẵn tuỳ phù hợp với kỹ năng lái xe của biker gồm: Sơ cấp, thể thao, nâng cao và không giới hạn. Tùy thuộc vào từng chế độ, chiếc xe sẽ tự tìm cách điều khiển các hệ thống trên để giúp tay lái có thời gian hoàn thành mỗi vòng đua ngang bằng, hoặc chậm hơn một chút so với kỷ lục hiện tại của đường đua đó. Ở chế độ càng cao, điều duy nhất mà IRace yêu cầu ở "tay nài" chỉ gồm thể trạng và thần kinh tốt để có thể bám chắc chiếc xe ở tốc độ cực cao

Tiến sĩ Phillip-Magnus Schalk, người đứng dự án này nói: "iRace Kits dựa trên kinh nghiệm được thực hiện bởi các tay đua vô địch thế giới Superbike của chúng tôi. Họ cung cấp cho chúng tôi dữ liệu lập trình có giá trị, đặc biệt là về các điểm phanh, thời điểm tăng tốc có liên quan. Chúng tôi tin rằng hệ thống BMW Motorrad được cấp bằng sáng chế này sẽ cho phép phần lớn người lái S1000 RR bước vào một thế giới hoàn toàn mới của xe máy. Có thể hình dung rằng chúng ta thậm chí có thể tích hợp hệ thống trong các mô hình khác vào một thời điểm nào đó trong tương lai.”

Theo BMW Motorrad, phần mềm iRace Kit sẽ được trang bị cho S1000 RR từ 9/2019. Và cũng như các trò đùa Cá tháng Tư của những năm trước đây, BMW lại một lần nữa đánh lừa được vô số người yêu xe với hệ thống này!

Ý kiến của bạn

Bình luận