BMW đột phá với sportcar i8

Đánh giá 17/12/2015 10:24

Những công nghệ triết lý thiết kế trên i8 đang tạo nên hình ảnh mới mẻ, đầy sáng tạo cho hãng xe sang lớn nhất thế giới.


Tốc độ thay đổi chóng mặt của công nghệ thông tin và chất bán dẫn đã thực sự khai tử kỉ nguyên của những mẫu xe vòng đời 10 năm, cạnh tranh khốc liệt hơn với tư duy "đứng im là lạc hậu". Giờ đây mỗi thế hệ xe sang chỉ "sống" 5-7 năm, nếu không muốn bị đối thủ qua mặt. Chưa kể những yêu cầu vô hạn của khách hàng bắt các nhà sản xuất phải tùy biến, lắp ráp rất nhiều phiên bản trên cùng một dây chuyền. Chỉ cần lời từ chối "không làm được" là có nguy cơ mất khách hàng vĩnh viễn.

bmw-dot-pha-voi-i8-1

Thiết kế giàu tính khí động học của i8.

Trong cuộc chiến không nhân nhượng về công nghệ, BMW dường như đang nhận được sự chú ý với chiếc sportcar hybrid i8 và dòng sedan hạng sang cao cấp serie 7 mới. Hình ảnh sáng tạo và thức thời đã mang lại cho hãng xe Đức lợi thế so với đối thủ. Trong giới xe sang, tạo nên hứng thú cho khách hàng là điều tiên quyết. Bởi tầng lớp đó mua xe vì sở thích chứ không từ nhu cầu. Chiến thắng chỉ thuộc về ai nắm bắt công nghệ điều khiển và vật liệu.

i8 - sportcar đình đám nhất Việt Nam 2015

Nếu serie 7 là hội tụ công nghệ thì mẫu xe hybrid là thành quả của công nghệ vật liệu và thiết kế. i8 tạo nên trào lưu hybrid trên khắp thế giới chỉ trong 2 năm, điều mà Toyota Prius mất gần 10 năm mới làm được.

Ngoài công nghệ sử dụng hỗn hợp xăng-điện, i8 biến tấu trên nền tảng sợi carbon, giúp các nhà thiết kế sinh ra một mẫu xe đầy tính khí động học. Mang hình dung về xe hơi trong tương lai. Vóc dáng như một siêu xe, tuỳ biến đủ các trạng thái và mức giá hợp lý khiến i8 trở thành mốt của dân chơi xe Việt Nam, khi có tới 25 chiếc nhập về chỉ trong chưa đầy một năm. Tuy nhiên, tất cả số xe này chỉ là hàng nhập không chính hãng. Khách của Euro Auto có cơ hội lái i8 qua dãy Alps nếu mua xe từ nay đến hết 31/12.

Phía sau những đường nét như một siêu xe là ứng dụng công nghệ sợi carbon trong kết cấu thân mà hãng xe Đức gọi là Carbon Core. Trọng lượng i8 chỉ ở mức 1.480 kg. Không những vậy, sử dụng sợi carbon trong chế tạo hàng loạt theo quy mô công nghiệp còn nâng tỉ lệ tái chế khi xe hết vòng đời sử dụng lên đến 100%. Riêng serie 7 giảm được 130 kg khi sử dụng sợi carbon.

bmw-dot-pha-voi-i8-2

Bộ khung carbon của i8.

BMW cũng đang dần thay đổi quan niệm của khách hàng rằng "xe thể thao động cơ phải to" kiểu V6, V8 hay V12. i8 chi sử dụng động cơ xăng 1,5 lít 3 xi-lanh công suất 228 mã lực cùng động cơ điện cho tổng công suất lên tới 362 mã lực. Đi kèm với đó là hộp số tự động 6 cấp. Các thông số vẫn là xe thể thao như tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa là 249 km/h.

Điều đặc biệt nữa của i8 là khả năng thích nghi với hầu hết nhu cầu lái. Đi hàng ngày trong phố tới việc đạp ga như một chiếc sportcar thực thụ. Vì thế mà khách hàng i8 mở rộng chưa từng có, từ doanh nhân, nghệ sĩ, thiếu gia tới cả mệnh phụ phu nhân. Rõ ràng cho phép tuỳ biến tối đa đang là cách thức hợp lý để lấy lòng khách hàng nhiều hơn.

Serie 7 và chìa khoá đa năng

Tháng trước, không ngẫu nhiên mà BMW chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên ở châu Á ra mắt serie 7 thế hệ mới. Hãng này hiểu được sự nhanh nhạy và "niềm đam mê với cái mới" của khách hàng tiềm năng. Kết quả, nhà phân phối tiết lộ có khả năng đạt 100 chiếc serie 7 đặt hàng khi hết 2015, con số vốn chỉ hay gặp ở các dòng thấp cấp hơn như serie 3. Một trong những lý do mà serie 7 thuyết phục khách là công nghệ mới.

bmw-dot-pha-voi-i8

Chìa khóa của BMW serie 7 thế hệ mới, mẫu Xe của năm từ tạp chí Robb Report.

Chi tiết đáng chú ý nhất trên serie 7 là chìa khóa tích hợp màn hình cảm ứng, giúp chủ nhân cập nhật tình trạng xe, lượng xăng còn lại. Tình trạng dầu nhớt và thậm chí kích hoạt điều hòa trước khi vào xe. Chìa khoá này không khác gì chiếc smartphone, gợi mở về hình ảnh độc đáo cho chủ nhân. Chưa một hãng xe nào làm điều tương tự.

Công nghệ đáng chú ý thứ hai là chức năng điều khiển bằng cử chỉ (Gesture Control). Tài xế có thể chỉnh bảng điều khiển trung tâm chỉ bằng 5 động tác tay đơn giản, giống như các tuỳ biến trên điện thoại. Như tăng-giảm âm lượng hay nhận - từ chối cuộc gọi. Chuyển đổi giữa các chức năng khác như Touch Display, iDrive Touch Control.

BMW cũng mang thói quen người dùng lên serie với bộ đôi máy tính bảng 7 inch điều khiển từ hàng ghế sau, hỗ trợ hành khách hàng thiết lập các tuỳ chỉnh như chọn đèn nội thất, kích hoạt chức năng ghế massage, chỉnh điều hòa, kéo rèm che nắng. Thậm chí đọc email, lướt web giống như đang ngồi trong một chiếc smartphone.

Ý kiến của bạn

Bình luận