BMW cân nhắc khởi kiện Google vì... trùng tên Alphabet

Ứng dụng 14/08/2015 14:16

Hãng xe hơi Đức khẳng định đang đánh giá khả năng kiện Google do tên công ty mẹ mới thành lập của Google có tên trùng với một chi nhánh của BMW.

1435690
 

Chỉ đúng 1 ngày sau khi Google tuyên bố cải tổ và thành lập công ty mẹ Alphabet, đại diện của BMW lên tiếng cho biết "đang nghiên cứu các vấn đề về bản quyền" liên quan tới vụ việc này. Trong khi BMW chưa có kế hoạch khởi kiện Google, công ty mới của Larry Page và cộng sự đã vô tình bị trùng tên với một chi nhánh con của BMW vốn chuyên cung cấp dịch vụ quản lý xe cho các doanh nghiệp. Hiện tại, BMW Alphabet đang hoạt động tại 18 quốc gia với lượng xe quản lý lên tới 530.000 xe.

Khả năng BMW và Google phải gặp nhau tại tòa án là khá thấp, bởi tuyên bố của Google vào ngày thứ hai vừa qua cho biết gã khổng lồ tìm kiếm sẽ chỉ thành lập một công ty mẹ với tên Alphabet và cũng không hề có ý định ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Alphabet.

Điều kỳ lạ là Google đã lựa chọn một cái tên khá phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp tại Mỹ. Số liệu từ Văn phòng Bằng sáng chế và Bản Quyền Hoa Kỳ (USPTO) cho thấy hiện nay nước này đã có tới 103 thương hiệu có chứa từ "alphabet" ("bảng chữ cái") hoặc các biến thể tương tự. Để có thể khởi kiện Google, BMW sẽ phải chứng minh rằng cái tên "Alphabet" của Google có thể tạo ra "khả năng nhầm lẫn " giữa thương hiệu của BMW và thương hiệu của Google. Điều này sẽ chỉ xảy ra khi hai bên tham gia kinh doanh các mặt hàng và dịch vụ tương tự nhau.

Ngay sau khi Google tuyên bố cải tổ, trang web alphabet.com của BMW đã bị treo và ngừng hoạt động, với lý do có thể là bởi quá nhiều người tò mò về Google Alphabet đã truy cập vào trang web này. Hãng xe hơi Đức cũng ra tuyên bố "Với chúng tôi, Alphabet không chỉ là một cái tên" và chắc chắn sẽ không chịu bán lại tên miền alphabet.com cho Google. Hiện nay, Google Alphabet đang phải sử dụng tên miền abc.xyz.

Ý kiến của bạn

Bình luận