Bình Dương: Những cung đường liên tỉnh mất ATGT

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
23/12/2016 09:45

Đường tỉnh 743 nối TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai đầy rẫy “ổ gà”, hai bên đường luôn có đất đá, nước ngập, các biển tín hiệu gãy đổ, cột đèn đường không hoạt động… Các tuyến đường nhánh nối từ Dĩ An ra QL1 như đường Suối Lồ Ô, đường Bình Thung đều là những cung đường “đen” mất ATGT của khu vực này.

Bình Dương - Hình 1
Nhiều điểm thường xuyên ngập úng trên Tỉnh lộ 743

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp và người dân thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường liên tỉnh nối Bình Dương với TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai… phản ánh đến Tạp chí GTVT về tình trạng hư hỏng, xuống cấp và mất ATGT của các tuyến đường này. Theo thông tin chúng tôi nhận được, tuyến đường tỉnh 743 luôn trong tình trạng mất ATGT như: Thiếu ánh sáng, đường hư hỏng, xuống cấp, “ổ voi, ổ gà” xuất hiện, biển báo giao thông thì bị gãy hoặc khuất tầm nhìn… Các phương tiện lưu thông qua khu vực lúc nào cũng nơm nớp lo sợ. Tại điểm “đen” nổi tiếng về TNGT này, tuần nào cũng có từ 1 đến 2 vụ va chạm và đã có người tử vong.

Chỉ cần một trận mưa lớn thì nhiều khu vực sẽ rơi vào tình trạng ngập úng. Nước mưa đọng lại hai bên lề đường thành ao không thoát được, điển hình là đoạn gần Công ty Giày da Thái Bình, “ổ gà, ổ voi” xuất hiện ngày càng nhiều, có nơi sâu hơn 50cm. Hầu hết làn đường dành cho xe máy đều bị hư hỏng, ngập trong nước và dường như không có phương tiện nào dám đi ngang qua. Chính vì vậy vào giờ cao điểm, tuyến đường luôn rơi vào tình trạng ùn tắc cục bộ, hàng trăm phương tiện di chuyển hỗn loạn, chỉ cần một phương tiện kẹt lại là sẽ gây ùn tắc cả đoạn đường.

Thiếu hệ thống đèn chiếu sáng cũng là nguyên nhân tiềm ẩn TNGT. Đây là khu vực trung tâm của các Khu công nghiệp lớn như Bình Chiểu (TP. Hồ Chí Minh), Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Khu công nghiệp Sóng Thần, Khu công nghiệp Đồng An… nên lượng xe container di chuyển ban đêm rất nhiều. Đoạn đường hư hỏng nặng nhất là các khu vực như: Đoạn gần cây xăng Thống Nhất, đoạn trước khu vực Bệnh viện Quân đoàn 4, ngã tư 550, khu vực ra vào Tân Cảng Sóng Thần… Thậm chí, do làn đường xe máy bị hư hỏng nên nhiều phương tiện khi đi qua đây đều đánh lái vào làn đường của ô tô, vì vậy các tài xế container, xe tải… nếu không quan sát kịp thời là có thể gây ra tai nạn.

Bình Dương - Hinh 2

Khu vực ngã tư 434 cũng rơi vào tình trạng tương tự. Trước đây, khu vực này cũng hư hỏng nặng và xuất hiện nhiều hố sâu nguy hiểm. Để tránh tai nạn thương tâm xảy ra, người dân đã mang ghế sofa ra chặn trước các hố để cảnh báo các phương tiện. Sau khi Tạp chí GTVT và một số cơ quan báo chí khác phản ánh, chính quyền địa phương mới cho san lấp bằng đá dăm. Hiện khu vực gần Công ty Giày Thái Bình cũng đã được trải thảm nhựa và xóa “ổ gà”, nhưng công tác sửa chữa này chỉ mang tính qua loa, còn các khu vực mất ATGT khác thì không thấy triển khai sửa chữa.

Được biết, UBND tỉnh Bình Dương đã giao cho Tổng công ty Becamex IDC (trực thuộc UBND tỉnh) nâng cấp, mở rộng tuyến đường mà không thu phí. Trong lúc chờ dự án triển khai, nhiều vụ tai nạn vẫn liên tiếp xảy ra, cướp đi sinh mạng nhiều người khi tham gia giao thông.

Không chỉ riêng tuyến đường đường tỉnh 743 rơi vào tình trạng hư hỏng, mà nhiều tuyến đường tỉnh khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương giáp ranh với Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh cũng rơi vào tình trạng tương tự. Tuyến đường Bình Thung và đường 743C nối từ QL1K ra Tân Vạn - QL1 luôn rơi vào tình trạng kẹt xe và ùn ứ do trạm thu phí BOT Bình Thắng luôn quá tải. Dọc tuyến đường xuất hiện nhiều điểm mất ATGT do chất lượng mặt đường xuống cấp và hằn lún. Các khu vực đông người dân qua lại thì không được cảnh báo. Trong khi đó, dọc tuyến đường thường xuyên bị bụi đá, ngập nước, nhất là khu vực gần trại cá giống Tân Vạn và khu vực đường nối vào QL1. Tại đây, các xe ra vào thường xuyên, dọc đường thì có nhiều bụi đá, điểm giao cắt vào quốc lộ lại có nhiều xe di chuyển ngược chiều…

Thiết nghĩ, chính quyền chức năng tỉnh Bình Dương cần quan tâm hơn nữa đến việc đảm bảo ATGT, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn khu vực hành lang giao thông; sửa chữa và khắc phục những hư hỏng, những điểm “đen” trên nhiều tuyến đường - đó là cách duy nhất để đảm bảo tính mạng và an toàn cho người dân khi lưu thông qua đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận