Bình Định: Bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà thầu dự án QL1

Giao thông 24h 12/11/2014 08:36

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc đền bù giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công dự án nâng cấp Quốc lộ 1 đạt 100%, theo đúng thời hạn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao là hết tháng 10.


Cụ thể, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đối với đoạn đầu tư bằng hình thức BOT Bắc Bình Định qua địa bàn huyện Hoài Nhơn đã phê duyệt xong phương án đền bù, đồng thời tiến hành chi trả với tổng kinh phí 378,8 tỉ đồng cho 2.289 hộ, tương ứng theo chiều dài tuyến 20km/20km, đạt 100%.
Đoạn qua Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, An Nhơn được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã phê duyệt xong phương án đền bù với tổng kinh phí 441 tỉ đồng cho 4.253 hộ, tương ứng với chiều dài 56,9km/56,9km, đạt 100%.

anh GPMB Binh Dinh

Thi công nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định

Đoạn đầu tư BOT Nam Bình Định (km 1212+400- km 1243) với chiều dài tuyến 18,66km, gồm đoạn mở rộng dài 6,5km và cầu vượt QL19; thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước và TP. Quy Nhơn đã phê duyệt kinh phí bồi thường, chi trả số tiền 296,2 tỉ đồng cho 1.255 hộ gia đình, tương ứng theo chiều dài tuyến 6,5km/6,5km, đạt 100%.

Tỉnh Bình Định có chiều dài Quốc lộ 1 đi dọc tuyến là 118km trong đó 83,5km được nâng cấp mở rộng theo dự án mở rộng Quốc lộ 1, số đoạn còn lại chủ yếu là nâng cấp mặt bằng. Trên địa bàn tỉnh thực hiện 3 gói dự án, trong đó gói trái phiếu Chính phủ cơ bản hoàn thành từ khoảng tháng 5/2014. Còn 2 gói BOT Bắc và Nam Bình Định hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng sau.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Ngô Đông Hải, có 2 điểm vướng mà tỉnh đã tập trung mọi biện pháp để cố gắng hoàn thành theo đúng tiến độ, đó là gói BOT Bắc Bình Định tập trung tại xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn và gói BOT Nam Bình Định tập trung ngay tại nút giao Quốc lộ 1 và Quốc lộ 19. Đây là 2 điểm dân cư sống đậm đặc trải qua nhiều thời gian, nguồn gốc đất đai nhà cửa rất phức tạp. Công tác GPMB gặp nhiều khó khăn trong xác định nguồn gốc đất, giá trị tài sản, cũng như là vận dụng cơ chế để đền bù cho dân.

Để giải quyết các điểm vướng này, các đơn vị đã nỗ lực vận động, giải thích, tuyên truyền để các hộ dân đồng thuận chấp hành các phương án giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án.

Vừa qua, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải đã đối thoại với người dân nhằm kịp thời giải đáp những thắc mắc, khiếu nại, đưa ra các biện pháp giải quyết thỏa đáng cho người dân. Qua đó, nhiều hộ đã hiểu đúng về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng của tỉnh và đã rút đơn không khiếu nại nữa.

Đối với những hộ sau khi đã tổ chức đối thoại nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại, lãnh đạo UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh kiểm tra các vướng mắc, khiếu nại của người dân, công khai đơn giá bồi thường về nhà cửa, đất ở, đất hoa màu trên từng địa bàn đến từng hộ để người dân giám sát cộng đồng.

Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện có sai phạm trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng của cán bộ địa phương, UBND tỉnh có biện pháp xử lý nghiêm, thu hồi những khoản chi sai theo quy định, đồng thời bổ sung kinh phí đền bù cho những hộ còn thiếu.

Minh Trang

Ý kiến của bạn

Bình luận