Biện pháp bảo vệ chuyên cơ của ông Trump tại Singapore

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 11/06/2018 06:05

Mỹ nhiều khả năng sử dụng máy bay "chim mồi" và các lính bắn tỉa được bố trí tại nơi chuyên cơ của ông Trump hạ cánh.

st-20180605-vnone-4035929-9072-1528531123_wtbn

Ông Trump lên Air Force One ở Ohio hồi tháng trước. Ảnh: Reuters.

Nhà Trắng cho biết Trump ngày 9/6 từ Canada bay sang Singapore và sẽ có mặt ở quốc đảo vào ngày 10/6 để chuẩn bị gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Các kiểm soát viên không lưu tại sân bay Changi sẽ phải theo dõi không chỉ một mà hai máy bay Boeing 747 màu xanh trắng của ông chủ Nhà Trắng, theo Straits Times.

Một trong số đó có công dụng như "chim mồi", khiến người bên ngoài không xác định chính xác được đâu là chuyên cơ chở Tổng thống. Máy bay này có khả năng bay qua Singapore và hạ cánh xuống một địa điểm khác, có thể là căn cứ không quân của Mỹ tại Nhật Bản.

Tại sân bay Changi, các tay súng bắn tỉa có thể được bố trí trên tầng thượng của các tòa nhà. Biện pháp tương tự cũng được triển khai nếu Air Force One hạ cánh tại căn cứ không quân Paya Lebar thay vì sân bay Changi.

Khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Singapore năm 2009 và Tổng thống George W. Bush đến thăm năm 2003 và 2006, Air Force One đều đáp xuống căn cứ không quân Paya Lebar, được coi là sân bay an ninh hơn Changi.

"Luôn luôn có kế hoạch A, B, C, vì vậy chúng tôi phải chuẩn bị cho bất kỳ kịch bản nào", một nguồn tin am hiểu các giao thức bảo mật cho biết. "Khi Trump đến, chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng cho ông ấy hạ cánh tại Changi hoặc Paya Lebar hay thậm chí cả sân bay Seletar".

Trong một số trường hợp, nơi hạ cánh chỉ được ấn định trước một giờ. Khi Obama đến Singapore năm 2009, kế hoạch ban đầu là ông hạ cánh tại sân bay Changi. Nhưng 45 phút trước khi máy bay đáp xuống, nó đã bay đến Paya Lebar.

"Quyết định cuối cùng được thực hiện bởi các cơ quan an ninh, bao gồm mật vụ Mỹ ở trên mặt đất cũng như trong tháp kiểm soát", nguồn tin nói thêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận